May 6, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Maven Gig ก้าวสู่โลกธุรกิจ carsharing ด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เรื่อง : AREA 54

●   ก่อนที่โลกจะรู้จักกับ Uber นั้น บริษัทผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะประเภท Real-time ridesharing ที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นตามเวลาจริงอย่าง Sidecar จากซาน ฟรานซิสโก เคยได้ชื่อว่าเป็นบริษัทแรกที่ใช้ระบบ Real-time ridesharing มาก่อน ซึ่งหลังจากที่ GM ได้ซื้อกิจการของ Sidecar ไปในปี 2015 และก่อตั้งบริษัทย่อยใหม่ในชื่อ Maven ซึ่งทีมงานบางส่วนของ Sidecar ก็ยังคงเป็นทีมขับเคลื่อนธุรกิจ carsharing ของ GM ผ่านบริษัทใหม่นี้

●   Maven เปิดตัวเป็นทางการในเดือนมกราคมปี 2016 ใช้รถในเครือ GM ให้บริการ อาทิ รถแฮทช์แบคขนาดเล็กอย่าง Chevrolet Spark, ซีดานขนาดกลาง Chevrolet Malibu, SUV ฟูลไซลส์ Chevrolet Tahoe ไปจนถึงรถไฟฟ้าอย่าง Chevrolet Volt ปัจจุบันพื้นที่ให้บริการจำกัดวงอยู่ในมิชิแกน, ชิคาโก และนิวยอร์ค

●   ล่าสุด GM ได้เปิดหน่วยงานย่อยของ Maven เพิ่มเติม ใช้ชื่อว่า Maven Gig มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด Chevrolet Bolt ให้บริการเพียงรุ่นเดียวโดดๆ โดยเริ่มเปิดให้บริการเช่ารถในซาน ดิเอโก เป็นที่แรก อัตราค่าเช่าสัปดาห์ละ 229 ดอลลาร์ หรือประมาณเกือบๆ 8 พันบาท ผู้เช่าขับสามารถนำรถไปวิ่งกับ GrubHub, Instacart, Roadie, Lyft หรือ Uber ได้ตามใจชอบ

●   ชื่อ “Gig” ที่ต่อท้าย Maven นี้ ผู้แปลเข้าใจว่าน่าจะเป็นการเล่นคำครับ ซึ่งต้องให้เครดิตคนตั้งชื่อบริษัทนี้จริงๆ Gig ในที่นี้คือรถลากโบราณ 2 ล้อเทียมม้าแบบไม่มีหลังคา สื่อถึงการเป็นบริษัทผู้ผลิตรถของ GM และการให้บริการแบบสาธารณะของ Maven นั่นแหละครับ แต่ในขณะเดียวกัน Gig ก็หมายถึง Gig Economy หรือระบบเศรษฐกิจย่อยที่ประกอบกันเป็นเน็ทเวิร์คหลวมๆ ด้วย หมายถึงการรวมกลุ่มคนทำงานที่มีทั้ง Freelance, Part Time รวมทั้ง Outsource ซึ่งก็คือผู้เช่าขับและบริษัท Real-time ridesharing อื่นๆ ที่ผู้เช่าขับนำรถไปให้บริการผ่านแอพฯ นั้นๆ นั่นเอง

●   สำหรับอัตราค่าเช่าต่อสัปดาห์ที่ต้องนับว่าสูงพอสมควรนั้น Maven Gig จะช่วยซัพพอร์ทด้านประกันภัย, การบำรุงรักษารถแบบไม่จำกัดระยะทาง และการรีชาร์จแบตเตอรี่ฟรี ผ่านเครือข่ายสถานีชาร์จของ EVgo ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ อย่าง NRG Energy, Inc. ผู้ขับเพียงแต่เช่ารถ ดาวน์โหลดแอพฯ ของบริษัทที่ต้องการ ยืนยันตัวตน จากนั้นก็ลุยขับเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อน

●   แต่หากผู้ขับอยากจะคิดอะไรที่มันซับซ้อน และทำให้เกิดประสิทธิผลในด้านค่าตอบแทนสูงสุด Maven แนะนำว่า ผู้ขับสามารถนำรถไปให้บริการในลักษณะรถบริการส่งของ, อาหารสำเร็จ หรือแม้แต่ของสดได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับฝีมือในการคำนวณ การบริหารจัดการเส้นทางการวิ่งในแต่ละวันให้คุ้มค่าที่สุด

●   ทั้งนี้ ไอเดียรวมๆ ของ Maven Gig ก็คือ การมอบโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจกับบรรดาบริษัท Real-time ridesharing แต่ไม่มีรถของตนเอง ในขณะเดียวกัน Maven Gig ก็จะเป็นตัวกลางป้อนข้อมูลการขับ (ทดสอบการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบต่อเนื่อง) ให้กับ GM และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ให้บุคคลทั่วไป (ผู้โดยสาร) ได้ทดลองนั่ง และสัมผัสรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Bolt ไปด้วยในเวลาเดียวกัน

●   หลังจากการเปิดให้บริการในซาน ดิเอโก Maven Gig จะเริ่มเปิดสาขาย่อยต่อเนื่องไปยังซาน ฟรานซิสโก และลอส แองเจลิส ภายในปี 2017 นี้… บ้านเราอ่านกันเล่นๆ เป็นเกร็ดความรู้ก็พอครับ จะได้รู้กันว่าโลกเขาดำเนินไปในทิศทางใดกันบ้าง   ●

General Motors : Maven Gig