May 5, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 Hyundai Kona รถ SUV ครอสโอเวอร์ขนาดซับ-คอมแพคท์รุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   ตลาดรถ SUV ขนาดเล็กยังคงเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งทั่วโลก ฮุนไดก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ผู้ผลิตที่เตรียมพร้อมรับการขยายตัวของตลาด โดยเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ใช้ชื่อว่า Hyundai Kona ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ต่ำกว่า SUV คอมแพคท์รุ่นพี่อย่าง Hyundai Tucson คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดโลกมีอาทิ Honda HR-V, Mazda CX-3 หรือ Toyota C-HR เป็นต้น

●   ยังไม่มีข้อมูลมากนักในเวลานี้ครับ เบื้องต้นชื่อ Kona นำมาจากชื่อเกาะโคน่า ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะฮาวาย โดยการตั้งชื่อรถในลักษณะนี้ แฟนๆ ของฮุนไดน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วจากรถรุ่นก่อนหน้าอย่าง Creta, Santa Fe, Tucson หรือ Veracruz ตัวรถน่าจะเน้นความคล่องตัวในการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่ามันจะมีขนาดตัวเล็กกว่ารุ่นพี่อย่าง Tucson แต่จะมีตำแหน่งทางการตลาดที่อยู่เหนือกว่ารถ SUV ขนาดเล็กอย่าง Hyundai Creta.

●   อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในแผนงานระยะยาวของฮุนได มีข่าวการเปิดไฟเขียวในการพัฒนามาแล้วตั้งแต่ช่วงปี 2014 ซึ่งในครั้งนั้นมีการคาดกันว่าฮุนไดอาจจะยืมภาพลักษณ์บางส่วนมาจากรถต้นแบบอย่าง Hyundai Intrado Concept ซึ่งจากภาพทีเซอร์ชุดแรกนั้น รูปทรงของชุดไฟหน้าที่เล็กเรียวก็มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับ Intrado อยู่มากพอสมควร

●   ปัจจุบันฮุนไดมีรถขนาดตัวใกล้เคียงกับ Kona ทำตลาดตามภูมิภาคต่างๆ อาทิ Hyundai Creta ในจีนและอินเดีย, Hyundai i20 Active ในอินเดียและยุโรป และ Hyundai ix25 ที่ระบุว่าออกแบบมาเพื่อทำตลาดจีนโดยเฉพาะ

●   การจัดแสดงคันจริงของ Hyundai Kona เวอร์ชั่นตลาดโลกน่าจะมีขึ้นในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ช่วงเดือนกันยายนนี้ ระหว่างนั้นเราน่าจะได้เห็นข้อมูลต่างๆ กันเป็นระยะครับ ในช่วงแรกการทำตลาดน่าจะมีขึ้นในออสเตรเลียก่อน เนื่องจากเป็นที่ที่ฮุนไดประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 นี้

●   ภาพและข้อมูลเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ… และหลังจากที่ฮุนไดห่างหายการทำตลาดรถรุ่นใหม่ๆ ในบ้านเรานอกเหนือจาก H-1 มานานหลายปี ผู้แปลคิดว่าบ้านเราน่าจะพอมีลุ้นกันอยู่บ้างหากมีฐานการผลิตแถวๆ นี้   ●

Update 1 : ข่มขวัญคู่แข่งด้วยเทคโนโลยีทันยุค

14 June, 2017 AT 9:29 AM

●   ฮุนไดเผยภาพครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ออกมาเป็นที่เรียบร้อย งานออกแบบแม้จะมีความแปลกใหม่ แต่ก็ยังไม่ถึงกับระดับสร้างความแปลกใจในจังหวะแรกเห็นเท่ากับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Nissan Juke แต่หากจะใช้งานออกแบบที่ผ่านมาของฮุนไดเองเป็นมาตรวัด Hyundai Kona ก็นับว่าเป็นรถที่ฉีกแนวพอสมควรครับ

●   เทียบกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน อาทิ Honda HR-V, Jeep Renegade หรือ Toyota C-HR เห็นได้ชัดว่างานออกแบบของฮุนไดเน้นไปที่ความบึกบึนมากกว่า จากบรรดาชิ้นส่วนตกแต่งในลักษณะการปกป้องตัวถังรอบๆ คัน แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตเป็นแพลทฟอร์มใหม่ ฝั่งแบรนด์น้องอย่างเกียจะนำไปใช้ในการผลิตรถรุ่นใหม่ในชื่อ KIA Stonic ทั้งนี้คันจริงของ Kona จะมากับความยาว 4,165 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,550 มม. ฐานล้อ 2,600 มม. เมื่อเทียบกับ Juke ขนาดตัวจะใหญ่กว่าเล็กน้อย และ KIA Stonic ก็จะมีขนาดตัวใกล้เคียงกัน

●   ในตลาดโลก Kona จะทำตลาดรุ่นพื้นฐานด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร N/A ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 147 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 18.2 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 194 กม./ชม. ต่อด้วยรุ่นเพิ่มพลัง เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร T-GDI จ่ายเชื้อเพลิงตรง อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ดูอัล-คลัทช์ 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 175 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 27 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.

●   ในยุโรป Kona จะมีตัวเลือกพิเศษเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่ง เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 118 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 181 กม./ชม. ต่อด้วยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ซึ่งยังไม่ระบุรายละเอียดในเวลานี้

●   ด้านเทคโนโลยี Kona เอาใจคนยุคใหม่เต็มที่ด้วยจอ Head-Up Display แบบพับเก็บได้หลังมาตรวัด, ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ทำงานผ่านจอกลางขนาด 5, 7 หรือ 8 นิ้ว ตามเกรดรุ่นย่อย รองรับการแสดงผลกล้องหลังขณะถอย, แสดงผลการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto และ Apple CarPlay, มีจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย (นับเป็นรุ่นแรกในเซกเมนท์นี้), ฟังวิทยุ HD จากผู้ให้บริการต่างๆ ได้ ส่วนระบบที่เกี่ยวข้องกับ Telematics หรือการสื่อสาร 2 ทางระหว่างรถและศูนย์บริการข้อมูลต่างๆ ใช้ความเร็วในการเชื่อมต่อระดับ 4G

●   ชุดระบบความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนในกรณีที่อาจเกิดการชนทางด้านหน้า พร้อมฟังก์ชั่นช่วยหยุดรถอัตโนมัติ, ระบบ Lane Keeping Assist ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจหรือคร่อมเลน, ระบบ High Beam Assist ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ, ระบบ Blind-Spot Collision Warning เตือนมุมอับสายตา และระบบ Rear Cross-Traffic Collison Warning แจ้งเตือนเมื่อมีวัตถุวิ่งตัดเข้ามาทางด้านหลังขณะถอย

●   จากข่าวเดิม (ทางด้านบน) ที่ว่ายุโรปเริ่มขายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 นี้ ปรากฏว่า Kona จะเริ่มลงโชว์รูมในเกาหลีใต้ก่อนเป็นที่แรกในเดือนกรกฏาคม จากนั้นจึงจะเป็นคิวของยุโรป ส่วนอเมริกาเหนือต้องไปจนถึงช่วงต้นปี 2018 โดย Kona 2.0 ขับหน้า ราคาในสหรัฐฯ เริ่มต้นที่ 19,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.5 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อป all-wheel drive จบที่ 22,450 ดอลลาร์ หรือราว 7.5 แสนบาทครับ   ●

2018 Hyundai Kona