May 5, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Porsche Panamera 4S ซาลูนหรูสำหรับพ่อบ้านจอมซ่า


เรื่อง : ภูธัชช์ หัสรังค์  •  ภาพ : ปอร์เช่ ประเทศไทย

 

●   เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จัดงาน Panamera 4S Driving Experience 2017 เชิญสื่อมวลชนไปทดสอบความแรงที่มาพร้อมความหรูของ Panamera 4S รุ่นล่าสุดที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์

●   Porsche Panamera เจนเนอเรชั่น 2 รุ่นย่อย 4s ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยภายในงาน Bangkok International Motor Show 2017 ครั้งที่ผ่านมา โดยพานาเมร่านั้นนับเป็นสปอร์ตซาลูนขนาดฟูลไซส์รุ่นยอดนิยมสำหรับพ่อบ้าน แม่บ้าน ที่ชื่นขอบความสปอร์ตในคราบซาลูน 4 ประตู

●   Panamera 4S ใหม่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 เทอร์โบ ความจุ 2.9 ลิตร 440 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตัน/เมตร ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์แบบ PDK II ซึ่งเป็นแบบคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ถ่ายทอดกำลังสู่การขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ภายนอกมีการปรับเปลี่ยนมุมมองบางจุดเพื่อให้ดูทันสมัยมากขึ้น เช่น การลดความสูงของหลังคาด้านหลังลง 20 มิลลิเมตร เพื่อให้รูปทรงโดยรวมดูปราดเปรียวมากขึ้น

●   ห้องโดยสารเด่นด้วยระบบให้ข้อมูลรุ่นล่าสุด เรียกว่า Porsche Advanced Cockpit ตระการตาด้วยอุปกรณ์ทันสมัย หลักการทำงานที่ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนนัก ชุดระบบประกอบด้วยด้วยจอดิจิทัล 2 จอบนมาตรวัดหลังพวงมาลัย จัดวางขนาบข้างมาตรวัดอนาล็อก ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลผ่านปุ่มควบคุมบนพวงลัย และมีจอส่วนกลางเป็นจอทัชสกรีนขนาด 12 นิ้วบนแผงคอนโซล หรือ Porsche Communication Management (PCM) สำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ สามารถควบคุมการทำงานผ่านปุ่มแบบหมุน Direct Touch Control บนคอนโซลกลางได้โดยง่าย ส่วนผู้โดยสารทางด้านหลังก็จะมีจอทัชสกรีนขนาดใหญ่แยกติดตั้งให้ใช้งานด้วยเช่นกัน

●   สำหรับการทดสอบในวันนี้ เอเอเอสแบ่งออกเป็น 3 สถานีหลักๆ คือ Handling, Braking และ Slalom โดยการขับในรอบแรกจะใช้โหมดในการขับแบบ C (comfort) การตอบสนองของตัวรถไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์หรือระบบช่วงล่างแบบถุงลม เน้นไปที่ความต่อเนื่องและนุ่มนวลในจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ และช่วงล่าง ส่วนในรอบที่สองจะจัดเต็มกับโหมด S+ (sport plus) ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ จะดีดดิ้นออกแนวดิบ มีการเปลี่ยนเกียร์ในรอบสูงขึ้นเพื่อเรียกพลังจากเครื่องยนต์มาใช้งาน รวมทั้งระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับให้แข็งมากขึ้นเพื่อลดการโคลงของรถ และสามารถตอบสนองการขับได้แบบฉับไว

●   เริ่มต้นด้วยการเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปถึงจุดแบรก ตามสเปคอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 4.4 วินาที เรียกว่าดึงจนหน้า (คนขับ) หงาย หลังจากนั้นให้เบรกแบบสุดแรง พร้อมกับหักพวงมาลัยเหมือนหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งทั้งระบบช่วงล่าง ระบบเบรก รวมทั้งระบบควบคุมการทรงตัว ต่างคุมให้ตัวรถไม่มีอาการปัดเป๋หรือเสียการทรงตัว ให้ความปลอดภัยสูงและมีความฉับไวในการควบคุมแบบฉุกเฉิน ส่วนในโหมด sport plus การตอบสนองของอัตราเร่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเกียร์มีการลากรอบยาวขึ้นนั่นเอง

●   ในสถานี Handling ตัวรถมีอาการโยนตัวให้รู้สึกบ้าง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องแลกมากับการนั่งสบายๆ ในขณะที่โหมด sport plus นั้น สามารถสัมผัสได้เลยว่าตัวรถมีความกระด้างขึ้นกว่ารอบแรกที่ใช้โหมด comfort ทว่าสิ่งที่ได้มาคือความฉับไวและความมั่นคงในโค้งมากขึ้น ช่วยให้ความมั่นใจเพิ่มขึ้น นั่นทำให้ผู้ทดสอบเผลอใช้ความเร็วมากกว่ารอบแรกในโค้งหักศอก ยังผลให้ตัวรถออกอาการพอสมควรเหมือนกัน แต่ก็นับว่าระบบช่วยเหลือต่างๆ ช่วยให้การควบคุมรถกลับมาอยู่ในสภาวะปกติไม่ยากจนเกินไป

●   สุดท้ายการทดสอบแบบ Slalom หากดูจากรูปทรงของ Panamera 4S เดาเอาเองว่าไม่น่าจะคล่องตัวมากนัก เนื่องจากตัวถังที่ยาวถึง 5,094 มิลลิเมตร กว้าง 2,165 มิลลิเมตร (รวมกระจกมองข้าง) บวกน้ำหนักตัวเปล่าๆ เกือบ 2 ตัน ทว่าจากการทดสอบ Panamera 4S สามารถทำได้ดีในระดับที่น่าพอใจ ไม่ถึงกับปราดเปรียวเหมือนพวกสปอร์ตเต็มรูปแบบ แต่ก็คล่องตัวเพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองใหญ่อย่างในกรุงเทพ

●   พ่อบ้าน แม่บ้านขาซิ่งท่านใดสนใจ Porsche Panamera 4S สามารถไปชมตัวจริงกันได้แล้วที่โชว์รูม บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ Porsche Centre Bangkok ถ.วิภาวดีรังสิต โทร. 02-522-6655, Porsche Centre Pattanakarn ถ.พัฒนาการ โทร. 02-369-1111 หรือ Porsche City Showroom Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 02-610-9911   ●


2017 Porsche Panamera 4S Driving Experience