May 27, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Renault Zoe e-Sport Concept เพิ่มพลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่


Posted by : AREA 54

 

●   ไม่กี่วันที่ผ่านมา เรโนลท์ร่วมโปรโมท Formula E ซีซั่น 3 ประจำปี 2016-2017 ในนามทีมแข่ง Renault e.dams ซึ่งสนามที่ 6 Paris ePrix จัดขึ้นที่สนามเฉพาะกิจ Paris Street Circuit โดยนำรถไฟฟ้า 2 รุ่นไปวิ่งโชว์บนท้องถนนในกรุงปารีส คันหนึ่งคือตัวแข่ง Renault Z.E 16 ที่ขับโดย Sebastien Buemi อดีตนักขับ F1 ของ Toro Rosso อีกคันหนึ่งคือรถคลาส B-segment พลังงานไฟฟ้าล้วน Renault Zoe e-Sport Concept (โซอี้) เวอร์ชั่นต้นแบบที่ได้รับการอัพเกรดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่

●   Zoe e-Sport Concept ใช้พิ้นฐานจากซิตี้คาร์ Renault Zoe รุ่นที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน ตกแต่งภายนอกด้วยสีโทนเดียวกับตัวแข่ง Formula E เพิ่มประสิทธิภาพอากาศพลศาสตร์ด้วยแอร์โรพาร์ทและชุดไวด์บอดี้คิทคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่รอบคัน ล้ออัลลอยแบบนัทเดี่ยวเซนเตอร์ล็อค ขยายขนาดเป็น 20 นิ้ว สวมยางขนาด 245/35 จัดวางแบบพอดีซุ้ม สวยงามตามแบบฉบับรถฮอทแฮทช์ในทุกมุมมอง ระยะแทร็คของล้อคู่หน้า-หลังมีการขยายขนาดเพื่อรองรับความเร็วที่เพิ่มขึ้น ทว่าเรโนลท์ไม่ได้ระบุตัวเลขเอาไว้ชัดๆ

●   เทียบกับรุ่นพื้นฐานมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 92 แรงม้า (HP) Zoe e-Sport Concept โหดกว่ามากด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ยกมาจากตัวแข่ง Z.E 16 ซึ่งในขณะที่ Z.E 16 นั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 270 แรงม้า (BHP : ทว่าโหมดแข่งขันถูกจำกัดกำลังเอาไว้ที่ 230 แรงม้า) Zoe e-Sport Concept จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า-หลัง ขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive ซึ่งจะทำให้กำลังสูงสุดทั้งระบบมีตัวเลขถึง 460 แรงม้า (ใช้ตัวเลขการจำกัดพลังใน Race mode 230 x 2) พร้อมแรงบิดสูงสุดถึง 65.2 กก.-ม. ดุกว่าซูเปอร์คาร์บางรุ่นเสียอีก

●   เมื่อมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงขึ้นมาก มันจึงต้องการแบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้นตามไปด้วย แม้จะไม่ได้บอกตัวเลขความจุ แต่เรโนลท์ระบุว่า Zoe e-Sport Concept มีการขยายขนาดความจุแบตเตอรี่ขึ้นมาก โดยตัวเลขน้ำหนักเฉพาะแบตเตอรี่นั้นสูงถึง 450 กก. หรือมากกว่าแบตเตอรี่ความจุ 22 กิโลวัทท์-ชม. ใน Zoe รุ่นพื้นฐานถึง 160 กก. (หรือคิดเป็นค่าเฉลี่ยเกือบๆ 1 ใน 3 ของน้ำหนักตัวรถกันเลยทีเดียวครับ)

●   อย่างไรก็ตาม วิศวกรเรโนลท์แก้ปัญหาอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักด้วยการหันไปลดน้ำหนักส่วนอื่นแทนที่ ไล่ไปตั้งแต่การทิ้งแชสซีส์เดิมทั้งหมด แล้วขึ้นโครงสร้างใหม่แบบ Tube Frame เปลี่ยนชุดระบบกันสะทือนจากแมคเฟอร์สัน สตรัท + ทอร์ชั่น บีม เป็นดับเบิล วิชโบนทั้งหน้าและหลัง พร้อมแดมเปอร์ปรับระดับของ Ohlins ในขณะที่บอดี้ทั้งหมดผลิตจากชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ และเคฟลาร์ผสมกัน ผลก็คือ Zoe e-Sport Concept มีน้ำหนักตัวรวมเพียง 1,400 กก. เบากว่ารุ่นพื้นฐาน 68 กก. แม้จะต้องแบกน้ำหนักแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น + มอเตอร์ไฟฟ้าอีก 1 ตัวก็ตาม

●   น่าเสียดาย เรโนลท์ไม่ผลิตเป็นรุ่นจำหน่ายจริงแน่นอน แต่… การนำชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตนี้มาวิ่งรอบกรุงปารีส หมายความว่าเซ็ทอัพนี้ใช้งานได้จริง และมีสิทธิ์ที่จะถูกดัดแปลงไปใช้งานในซูเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นใดรุ่นหนึ่งได้ในอนาคตครับ อาจจะไม่ใช่เซ็ทอัพนี้ทั้งหมดเสียทีเดียว แต่ก็เป็นหนึ่งในพอร์ทฟอลิโอที่เรโนลท์สามารถหยิบมาอ้างอิงในการใช้งานจริงได้   ●


2017 Renault Zoe e-Sport Concept