June 1, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Chevrolet SS โบกมือลาการผลิตด้วยคันสุดท้ายจากออสเตรเลีย

Posted by : AREA 54

 

●   เป็นที่แน่นอนแล้วว่าสปอร์ตซาลูนสุดโหด Chevrolet SS ในสหรัฐฯ หรือ Holden VF Commodore ในออสเตรเลีย หรือ Vauxhall VXR8 ในสหราชอาณาจักร จะสิ้นสุดการทำตลาดแต่เพียงเท่านี้ และไม่มีการพัฒนาตัวตายตัวแทนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่ (อย่างน้อยก็ในเวลานี้) โดยรถคันสุดท้ายที่ผลิตจากโรงงานของโฮลเดนในเมืองแอดิเลด จะถูกส่งกลับไปยังเจ้าของคนสุดท้ายในสหรัฐฯ

●   ไม่มีรายงานจากสำนักข่าวใดแน่ชัดว่าเจ้าของรถคันนี้เป็นใคร? (เว็บไซท์ The Drive เป็นเว็บเดียวที่มีการคาดว่าออร์เดอร์มาจากหนึ่งในผู้บริหารของ GM) แต่เขาได้ทำการร้องขอให้ทีมงานผู้ผลิตเซ็นชื่อกำกับลงไปในห้องเครื่องเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับ SS คันสุดท้ายนี้ด้วย

●   ทั้งนี้รุ่นตัวถังสีดำนั้นเป็นสีใหม่ช่วงหลังปี 2016 โดยสีเดิมจะมีเพียง 5 สีคือ เขียว Regal Peacock Green, แดง Some Like It Hot Red, เขียวเมทัลลิค Jungle Green, น้ำเงิน Perfect Blue และม่วง Alchemy Purple ส่วนไลน์อัพสีใหม่มี 7 สี ประกอบด้วยขาว Heron White, ดำ Phantom Black Metallic, เทา Nightfall Gray Metallic, แดง Red Hot 2, เงิน Silver Ice Metallic, น้ำเงินเข้ม Slipstream Blue Metallic และสีพิเศษ ส้ม Orange Blast Metallic ซึ่งเป็นสีเดียวที่ต้องเพิ่มเงิน

●   Chevrolet SS คันสุดท้ายยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินรหัส LS3 แบบ V8 สูบ ความจุ 6.2 ลิตร กำลังสูงสุด 415 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 57.2 กก.-ม. ส่งกำลังไปขับล้อคู่หลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่ง GM ได้ตัดสินใจเพิ่มรุ่นเกียร์ธรรมดาพร้อมอัตราทดใหม่ ให้ตามคำเรียกร้องของแฟนๆ ในปี 2014 โดยไม่คิดราคาเพิ่มเติมแต่อย่างใด ส่วนช่วงล่างไฮเทค Magnetic Selective Ride Control system ปรับค่าความหนืดด้วยสนามแม่เหล็ก มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ยังผลให้ SS เป็นสปอร์ตซีดานที่มีอุปกรณ์พื้นฐานในระดับเดียวกับ Chevrolet Camaro ZL1 หรือ Chevrolet Corvette Stingray

●   ว่ากันตามจริงแล้ว Chevrolet SS เหมือนเป็นรถซีดานรุ่นพิเศษของ GM ในลักษณะรถเฉพาะกิจสำหรับแฟนกลุ่มเล็กๆ มันเป็นรถที่สั่งผลิตตามออร์เดอร์ และไม่ได้เน้นการขายแบบเอาปริมาณเหมือนรถรุ่นอื่นๆ นับจากการเปิดตัวในปี 2013 จนถึงปัจจุบันที่สิ้นสุดการรับออร์เดอร์จากสหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา SS มียอดสั่งผลิตรวมทั้งหมด 10,584 คัน คิดเป็นตัวเลขยอดผลิตเฉลี่ยเดือนละ 200 กว่าคัน… ไม่เลวเลยครับสำหรับรถซีดานที่มีราคาจำหน่ายค่อนข้างสูงพอสมควรในกลุ่มรถซีดานพลังแรง

●   สำหรับเชฟโรเลตเอง ที่ผ่านมานั้น SS ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้อยู่ในกลุ่มรถสมรรถนะสูงภายใต้แบรนด์เชฟโรเลต โดยเป็นรถ 4 ประตูเพียงคันเดียวในกลุ่มนี้ ราคาจำหน่ายเรียงตามลำดับจากต่ำไปหาสูง ประกอบด้วย Chevrolet Camaro ในฐานะรถสปอร์ต entry-level (25,905 ดอลลาร์), Chevrolet SS ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 46,625 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท, Chevrolet Corvette (55,450 ดอลลาร์), Chevrolet Camaro ZL1 (61,140 ดอลลาร์), Chevrolet Corvette Grand Sport (65,450 ดอลลาร์) และ Chevrolet Corvette Z06 (79,450 ดอลลาร์)

●   อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากเรารู้กันอยู่แล้วว่าอย่างไรเสียวันนี้ก็ต้องมาถึง หลังจากที่ GM ได้ประกาศเตรียมยกเลิกการผลิตโฮลเดน ในออสเตรเลียมาตั้งแต่ช่วงปี 2013 ครับ   ●


2014-2016 Chevrolet SS