June 19, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

F1 แก้กฎการสตาร์ทเพื่อสร้างความท้าทายให้นักแข่ง


Posted by : Fascinator.

 

●   ยังคงอยู่กับเรื่องการสตาร์ทของรถ เอฟวัน ครับ โดยในบทความก่อนหน้า เราได้รู้วิธีที่นักแข่งปล่อยคลัตช์ออกสตาร์ทกันไปแล้ว ในบทความนี้เราจะลงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เพื่อให้คุณผู้อ่านมองเห็นภาพความยากในการออกตัวเพิ่มขึ้นอีกนิสสสส

●   ในหลายปีที่ผ่านมา เอฟไอเอได้ออกกฎเพิ่มเติมหลายอย่างเพื่อผลักดันให้ภาระการขับรถกลับไปอยู่ในมือของนักแข่ง และในปีนี้พวกเขาก็ออกกฎเพื่อป้องกันไม่ให้วิศวกรทำการแมพเซตติ้งของคลัตช์ในตำแหน่ง “สวีทสปอต” เพื่อการออกตัวที่ดีที่สุดของนักแข่ง โดยก่อนหน้านี้วิศวกรจะทำการแมพเซตติ้งของเครื่องในช่วงออกตัวให้เป็นแรงบิดที่ราบเรียบ เพื่อที่นักแข่งจะได้ไม่ต้องใช้ความละเอียดในการหาตำแหน่งปล่อยคลัตช์ที่ดีที่สุด

●   เควิน แม็กนุสเซน ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “คุณเพียงแค่ปล่อยคลัตช์ในตำแหน่งที่อยู่ระหว่าง 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แถวๆ นั้นจะเป็นตำแหน่งที่วิศวกรเซตให้รถสามารถออกตัวด้วยการยึดเกาะสูงที่สุดในสภาวะยางและน้ำหนักรถในขณะนั้น ฉะนั้นการออกตัวดีไม่ดีจึงขึ้นอยู่กับวิศวกร 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ในตอนนี้มันขึ้นอยู่กับพวกเรานักแข่ง”

●   ในปีที่ผ่านมา หากนักแข่งออกตัวไม่ดี นั่นสามารถโทษว่าเป็นความผิดของวิศวกรที่ไม่สามารถแมพตำแหน่งปล่อยคลัตช์ที่ดีที่สุดออกมาได้ แต่ในปีนี้มันจะกลายเป็นความรับผิดชอบของนักแข่งเต็มๆ การดึงคลัตช์เข้ามากหรือน้อยเกินไปเพียงเซนติเมตรก็ส่งผลถึงการออกตัวที่จะทำให้รถรอบเครื่องห้อยหรือล้อฟรีทิ้งมากเกินไป มันกลายเป็นเหมือนรถบ้านธรรมดาที่นักแข่งจะต้องหาจุดจับคลัตช์ที่ดีที่สุดด้วยตัวเอง

●   ดังนั้นในปี 2017 เราจะเห็นความแตกต่างในการสตาร์ทของนักแข่งแต่ละคนได้อย่างชัดเจน นักแข่งที่สามารถสัมผัสการยึดเกาะของยางได้ และมีการปรับแต่งการดึงคลัตช์ที่ละเอียดกว่า จะสามารถออกตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านักแข่งที่ด้อยความสามารถตรงจุดนั้น   ●


ที่มา :
•  motorsport.com.
•  espnf1.com.