June 24, 2017
Motortrivia Team (10065 articles)

Geely Boyue ตัวแทนการเปิดศักราชใหม่ Geely/Proton ในมาเลเซีย


Posted by : AREA 54

 

●   ปลายเดือนพฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่จากมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีนอย่าง Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd ซึ่งมีบริษัทผลิตรถชื่อดังในเครืออย่าง จีลี, ลอนดอน แท๊กซี่ ไปจนถึงแบรนด์สวีเดนอย่างวอลโว่ ได้ทำการซื้อหุ้นลอทใหญ่จากโปรตอนถึง 49.9% และยังเข้าครอบครองหุ้นอีก 51% จากบริษัท DRB-HICOM Berhad ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Proton Holdings Berhad เพื่อครอบครองแบรนด์สปอร์ตอย่าง Lotus Cars อีกด้วย

●   ในการนี้ จีลี/โปรตอน ได้ทำการเปิดศักราชใหม่ในการผลิตรถยนต์บนแผ่นดินมาเลเซียด้วยการนำ Geely Boyue (ในจีนออกเสียงว่า ‘โบ๋ยั่ว’ ผู้แปลคิดว่าเราพิมพ์เป็นการออกเสียงแบบไทยๆ ประมาณ ‘โบยัว’ ก็น่าจะพอได้) รถ SUV ซึ่งปัจจุบันทำตลาดอยู่ในจีนมาเป็นตัวพรีวิว เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์โปรตอนจะมีรูปร่างหน้าตาและเทคโนโลยีโดยรวมออกมาในลักษณะใด นอกจากนี้จีลีจะให้การสนับสนุนมาเลเซียในฐานะฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาเพื่อการส่งออกในอนาคตด้วย

●   แน่นอนว่าเมื่อมันถูกดัดแปลงมาเป็นโปรตอนในอนาคต หน้าตาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้างตามความเหมาะสม ทว่าหลักใหญ่ใจความก็คือ SUV รุ่นแรกของโปรตอนจะถูกพัฒนาขึ้นแพลทฟอร์มของ Boyue นั่นเอง โดย Boyue รุ่นปัจจุบันนั้น นับเป็นรถ SUV ที่ขายดีที่สุดของจีลีในประเทศจีน มันเป็นรถ SUV ขนาดความยาว 4.5 เมตรที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ของจีลีอย่าง Peter Horbury อดีตนักออกแบบของวอลโว่ผู้ออกแบบรถอย่าง Volvo S40 หรือ Volvo C70 ปัจจุบันเป็นผู้ดูแลทีมออกแบบของจีลีในโกเธนเบิร์ก, เซี่ยงไฮ้, บาร์เซโลนา และลอส แองเจลิส

●   ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 163 แรงม้า (BHP) และ 4 สูบ 2.4 ลิตร N/A 162 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีทั้งแบบธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติคลัทช์คู่ ชุดระบบอำนวยความสะดวกและระบบช่วยขับมีอาทิ จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว, ระบบอินโฟเทนเมนท์รองรับการแสดงผลสมาร์ทโฟนทั้งฝั่ง Android และ iOS ด้วย Android Auto และ Apple CarPlay, ระบบ Lane Departure Warning System เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ หรือระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ เป็นต้น… ก็เรียกได้ว่าเป็นรถที่มีเทคโนโลยีน้องๆ วอลโว่นั่นแหละครับ รุ่นท๊อปๆ ก็จะมีเทคโนโลยีอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาตามราคา

●   งานนี้มาเลเซียได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่แน่นอนครับ เนื่องจากในข้อตกลงนั้น หนึ่งในส่วนสำคัญคือการขยายการทำงาน “ในพื้นที่” ไม่ว่าจะเป็นการเปิดศูนย์ R&D, การเปิดหรือขยายศักยภาพของโรงงานผลิตรถยนต์ รวมถึงการให้ความสำคัญทางด้านการทำตลาดในภูมิภาคด้วย นอกจากนี้จีลียังให้คำมั่นกับโปรตอนว่า จะให้การสนับสนุนและผลักดันโปรตอนและโลตัสให้เป็นหนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

●   นับเป็นการขยายศักยภาพในการผลิตรถยนต์ครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของมาเลเซียครับ… อย่าลืมว่าจีลีนั้นใหญ่ขนาดไหน สิ่งที่ผู้แปลรู้สึกตื่นเต้นแทนโปรตอนก็คือ LYNK & CO ซับ-แบรนด์หรูใหม่ในตลาดโลกของจีลี/วอลโว่ ซึ่งมีแผนการทำตลาดในจีนโดยเน้นเทคโนโลยีคลาวน์เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมทั้งมีศูนย์พัฒนาวิศวกรรมยุคใหม่ในจีนเพื่อซัพพอร์ทรถในเครือจีลีและวอลโว่ด้วย… นั่นหมายความว่า จีลีมีอะไรใหม่โปรตอนก็จะมีด้วยในอนาคตครับ   ●


2016 Geely Boyue