June 8, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

ทำความเข้าใจเรื่องการสตาร์ทของ F1…มันไม่ง่ายอย่างที่คิด


Posted by : Fascinator.

 

●   ถึงแม้ว่า ฟอร์มูล่าวัน จะเป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เน้นเทคนิคอลขั้นสูง แต่บางอย่างทางคณะกรรมการก็ต้องการที่จะคงไว้ซึ่งความคลาสสิค เช่น การออกสตาร์ท” ตามกฎการแข่งขันด้านกีฬา รถแข่งจะไม่ได้รับอนุญาตให้ติดอุปกรณ์อัตโนมัติหรือคอมพิวเตอร์ช่วยควบคุมการออกตัว นักแข่งจะต้องเป็นผู้ปฏิบัติการเองในการปล่อยคลัตช์ซึ่งจะอยู่หลังพวงมาลัยในการออกตัวรถ

●   ฟังดูเหมือนง่ายแต่จริงๆ แล้วไม่ง่ายเลย เมื่อพิจารณาถึงกำลังและแรงบิดมหาศาลของรถแข่ง ซึ่งรถคันปัจจุบันนั้นล้อสามารถฟรีทิ้งได้ถึงเกียร์ 4 เลยทีเดียว เราจึงมักจะเห็นนักแข่งบางคนออกตัวแล้วพลาดเสียอันดับจากการสตาร์ทไปหลายอันดับ

●   เมื่อเป็นเช่นนี้ทีมแข่งจึงต้องคิดกลไกต่างๆ ออกมาเพื่อลดภาระและความผิดพลาดจากนักแข่งให้ได้มากที่สุด สิ่งที่พวกเขาส่วนใหญ่ทำในปัจจุบันก็คือ “แบ่งคลัตช์ออกเป็น 2 แป้น”

●   ทำไมจึงต้องเป็น 2 คลัตช์? โดยปกติแล้วรถบ้านที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้จะมีคลัตช์เดียว เมื่อเรากดคลัตช์ลงไปเต็มที่รถจะไม่ขยับไปไหนเพราะกำลังจากเครื่องจะถูกตัดการส่งแรงไปยังล้อ แต่เมื่อเราค่อยๆ ปล่อยคลัตช์ คลัตช์จะเริ่มจับส่งถ่ายกำลังจากฝั่งเครื่องยนต์ไปยังล้อจนถึงจุดๆ หนึ่งที่รถเริ่มขยับ จุดนี้เรียกว่า “จุดจับ” หรือ “Bite Point”

●   ดังนั้นคลัตช์แป้นหนึ่งซึ่งขอเรียกว่า “คลัตช์หมายเลข 2” จะถูกใช้สำหรับการหาจุดจับ นักแข่งจะรั้งคลัตช์หมายเลข 2 ไว้ที่จุดจับในขณะที่จอดรถอยู่ในกริดเพื่อรอสัญญาณไฟ

●   ถ้าอย่างนั้นคลัตช์หมายเลข 1 มีหน้าที่อะไร? มันทำหน้าที่ตัดกำลังจากเครื่องยนต์ไม่ให้ไปสู่ล้อโดยนักแข่งจะรั้งคลัตช์หมายเลข 1 ไว้เต็มที่ เมื่อเป็นเช่นนี้ถึงแม้นักแข่งจะรั้งคลัตช์หมายเลข 2 ไว้ที่ตำแหน่งจุดจับ รถก็จะยังไม่ขยับไปไหน

●   เมื่อสัญญาณไฟแดงทั้ง 5 ดวงดับลง นักแข่งจะปล่อยคลัตช์หมายเลข 1 ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะที่ยังรั้งคลัตช์หมายเลข 2 ไว้ยังตำแหน่งจุดจับ มันส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ถูกส่งไปยังล้อทันที หลังจากนั้นนักแข่งจะค่อยๆ ปล่อยคลัตช์หมายเลข 2 ตามความรู้สึกที่พวกเขาคิดว่าจะไม่ทำให้ล้อฟรีทิ้งในการออกตัว รวมทั้งพวกเขาจะต้องควบคุมคันเร่งไม่ให้ส่งถ่ายกำลังมากเกินไปด้วยในจังหวะนี้


●   อย่างไรก็ตามมีบางทีมที่คิดต่างและคิดระบบที่ลดความยุ่งยากจากการใช้ 2 คลัตช์ออกมา เฟอร์รารี และ ฮาส เป็น 2 ทีม ที่ใช้ก้านคลัตช์เพียงก้านเดียว โดยก้านคลัตช์ของทั้ง 2 ทีม จะเป็นก้านยาวลากจากฝั่งหนึ่งของพวงมาลัยมายังอีกฝั่งหนึ่ง ความยาวของก้านจะช่วยให้การปล่อยคลัชเป็นไปด้วยความละเอียดขึ้นมากกว่าคลัตช์แบบ 2 ก้าน ที่นักแข่งจะต้องควบคุมทั้งมือซ้ายและมือขวา ซึ่งเป็นการลดความสับสนให้กับนักแข่งไปในตัว   ●