June 10, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

2018 Jeep Compass พร้อมลุยแบบ Renegade ด้วยรุ่นย่อย TrailHawk


Posted by : AREA 54

 

●   จี๊ปเตรียมจำหน่าย SUV ขนาดคอมแพคท์ Jeep Compass รุ่นเปลี่ยนโฉมใหม่ เจนเนอเรชั่น 2 โดยในยุโรปนั้น Compass เป็นรถที่จิ๊ปตั้งเป้าหมายให้เป็นรุ่นธงสำหรับแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดในเซกเมนท์นี้ เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมของรถยนต์ในกลุ่มนี้ยังสามารถขยายตัวในยุโรปได้อีกไม่น้อยกว่า 20% ภายในปี 2020

●   Compass ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้แทนที่ Jeep Patriot ไปด้วยในคราวเดียวเพื่อลดความซ้ำซ้อนของรุ่นรถ โดยปัจจุบันนั้น Patriot ได้ยุติสายการผลิตในสหรัฐฯ ไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา จิ๊ประบุว่า Compass ใหม่จะมีศักยภาพในการใช้งานแบบออฟ-โรดที่เหนือกว่าทั้ง Patriot และ Compass เองรุ่นก่อนหน้า และเป็นรถที่ตอบสนองการใช้งานในลักษณะสมบุกสมบันได้ดีที่สุดในรถกลุ่มเดียวกัน

●   Compass ใหม่จะมากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะแบบ full-time หรือที่จิ๊ปเรียกว่าระบบ Active Drive ซึ่งสามารถกระจายแรงบิด 100% ไปยังเพลาหน้าหรือหลังได้ตามต้องการ และมีระบบ Active Drive Low 4×4 พร้อมอัตราทดความเร็วต่ำหรือ low-range ที่เกียร์ 1 สำหรับเพิ่มแรงฉุดในการปีนไต่ (crawl ratio) อยู่ที่ 20:1 เป็นออปชั่นในรุ่นย่อยบางรุ่น… หากยังจำกันได้ สเปคของระบบนี้เดิมทีจิ๊ปเคยมีให้ Jeep Renegade รุ่นย่อยฮาร์ดคอร์อย่าง “TrailHawk” มาแล้ว ดังนั้นการยกตัวช่วยในการลุยมาติดตั้งให้กับ Compass ก็นับเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจนัก

●   อย่างไรก็ตาม (ในต่างประเทศ) ใครที่ต้องการรุ่นลุยแบบครบเครื่อง จำเป็นต้องเลือก Compass รุ่นย่อยที่พ่วงท้ายชื่อด้วยเกรด TrailHawk เช่นเดียวกับ Renegade ส่วนรุ่นย่อยเกรดอื่นๆ Compass Sport, Compass Longitude และ Compass Limited นั้น ระบบ Active Drive เวอร์ชั่นพื้นฐานสามารถเลือกโหมดในการขับได้ระหว่าง Auto, Snow, Sand หรือ Mud ในขณะที่รุ่น Compass TrailHawk จะมีโหมด Rock สำหรับปีนไต่เพิ่มเติมเข้ามา โดยในขณะใช้งานในชีวิตประจำวัน Compass จะใช้งานระบบขับเคลื่อนแบบหมุนล้อคู่หน้าเป็นโหมดมาตรฐาน เพื่อช่วยประหยัดการใช้เชื้อเพลิง


เวอร์ชั่นลุย Jeep Compass TrailHawk


●   สำหรับเวอร์ชั่นลุยพิเศษ Compass TrailHawk เมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐานจะเพิ่มความสูงช่วงล่างขึ้นไปอีก 2.5 ซม. มีชุดแต่งออฟ-โรดเฉพาะรุ่นให้เพิ่มเติม มุมปะทะ (approach angle) สูงสุด 30 องศา, มุมจาก (departure angle) สูงสุด 33.6 องศา และมีมุมคร่อม (breakover) 24.4 องศา พร้อมล้อและยางออฟ-โรดขนาด 17 นิ้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบตัวเลขเหล่านี้กับ Jeep Renegade TrailHawk จะพบว่าประสิทธิภาพในการลุยนั้นด้อยกว่าเล็กน้อยครับ

●   ในยุโรป Compass จะทำตลาดรุ่นพื้นฐานด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร ตระกูล MultiAir II เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 140 แรงม้า (HP) แรงบิด 23.4 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ต่อด้วยรุ่นจูนกำลังเพิ่มเติมเป็น 170 แรงม้า แรงบิด 25.4 กก.-ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ

●   ต่อด้วยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ตระกูล Multijet II กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิด 32.6 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นความจุ 2.0 ลิตร Multijet II กำลังสูงสุด 140 แรงม้า แรงบิด 35.6 กก.-ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ทว่าระบบส่งกำลังสามารถเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 9 จังหวะ ปิดท้ายด้วยรุ่นท๊อป เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.0 ลิตร Multijet II กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ

●   แอฟริกา, รัสเซีย และตะวันออกกลาง จะมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซินให้เพิ่มเติม โดยเป็นแบบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร ตระกูล Tigershark แบ่งเป็นรุ่นกำลังสูงสุด 150 แรงม้าหรือ 184 แรงม้า

●   ห้องโดยสารอุปกรณ์มาตรฐานและการตกแต่งแบ่งความหรูตามเกรด จอกลางแบบทัชสกรีนมีขนาดต่างกันไปตั้งแต่ 5 นิ้ว 7 นิ้ว หรือ 8.4 นิ้ว ทว่าทุกรุ่นจะได้ใช้งานระบบอินโฟเทนเมท์ Uconnect รุ่นล่าสุด ยกเว้นระบบเชื่อมต่อ/แสดงผลสมาร์ทโฟน Android Auto และ Apple CarPlay จะมีให้เฉพาะรุ่น 7 และ 8.4 นิ้วเท่านั้น

●   ชุดระบบความปลอดภัยในรุ่นพื้นฐานมีถุงลมนิรภัย 6 ใบ, ระบบ Forward Collision Warning-Plus แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า และระบบ LaneSense Departure Warning-Plus เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ส่วนรุ่นกลาง-ท๊อป เพิ่มเติมด้วยระบบ Blind Spot Monitoring เตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบ Rear Cross Path Detection ตรวจสอบรถที่วิ่งตัดมาทางด้านข้างขณะถอย, ระบบ ParkView Rear Backup Camera with Dynamic Grid Lines แสดงภาพบนจอกลางขณะถอยจอดพร้อมเส้นนำสายตา, ระบบ Fully Automated Parallel and Perpendicular Park assist ระบบช่วยถอดจอดทั้งแบบขนานฟุทพาธและเข้าซอง ปิดท้ายด้วยระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ

●   จิ๊ปจะเริ่มจำหน่าย Compass ใหม่ในยุโรปภายในปี 2017 นี้ ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานเริ่มต้นที่ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 9.6 แสนบาทครับ คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดก็คือ Nissan Qashqai (ถึงจะว่ากันอย่างนั้น แต่ผู้แปลคิดว่าลูกค้าของทั้ง 2 รุ่นนี้น่าจะมีบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง)   ●


2018 Jeep Compass