June 28, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

McLaren อนุญาตให้เจ้าของซูเปอร์คาร์ F1 ยืมเครื่องยนต์หากต้องการ


Posted by : Fascinator.

 

●   เป็นค่ายที่มักจะสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ซื้ออยู่อย่างไม่ขาดสาย ครั้งนี้ก็เช่นกันเมื่อแม็คลาเรนประกาศเสนอให้เจ้าของผู้ครอบครองซูเปอร์คาร์ในตำนานอย่าง แม็คลาเรน เอฟวัน สามารถยืมเครื่องยนต์ได้หากพวกเขาต้องการ

●   โดยปกติแล้วตัวรถสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ โครงสร้างชาสซีส์ กับ เครื่องยนต์ ในขณะที่ชาสซีส์สามารถทนการใช้งานไปจนตราบชั่วอายุไขของผู้ซื้อ เครื่องยนต์นั้นมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาได้ในระหว่างการใช้งานมากกว่า แต่นั่นอาจไม่ใช่เรื่องน่ากังวลสำหรับเจ้าของแม็คลาเรน เอฟวัน หากเครื่องยนต์ของรถพวกเขาเกิดปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ แม็คลาเรนก็มีบริการติดตั้งเครื่องยนต์สำรองที่ทางค่ายให้ยืมใช้ในระหว่างนั้น โดยมันจะเป็นเครื่องยนต์ BMW V12 6.1 ลิตร

●   นับตั้งแต่ที่มันถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1993 แม็คลาเรน เอฟวัน ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของรถโปรดัคชั่นที่ถูกกฎหมายบนท้องถนนที่รวดเร็วที่สุด จนกระทั่งการปรากฏตัวของ บูกัตติ เวย์รอน โดยเอฟวันสามารถอัดจนถึงขีดสุดความเร็วที่ 386.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง


ต้นกำเนิดแรกของแมคลาเรน เอฟวัน โปรโตโตไทป์ “Albert”


●   และหากนับจากการพัฒนาตัวโปรโตไทป์ในชื่อ “อัลเบิร์ต” ในปี 1991 อัลเบิร์ตถูกผลิตขึ้นมาเพียงหนึ่งคัน ตามด้วยโปรโตไทป์ “เอ็ดเวิร์ด” อีกหนึ่งคันในปีเดียวกัน จากนั้นในปี 1992 ได้มีโปรโตไทป์ในชื่อ เอฟวัน คลีนิค ออกมาอีก 1 คัน ต่อด้วยต้นแบบสำหรับทดลองวิ่งรหัส XP1 – XP5 อีกรุ่นละคัน และในปี 1993 แมคลาเรน เอฟวัน รุ่นจำหน่ายจริงก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา และถูกผลิตออกมาทั้งหมดตลอดช่วงอายุราวร้อยกว่าคัน

●   ณ ปัจจุบันเป็นเรื่องยากมากทีเดียวที่จะหาเอฟวันมือสองที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 340 ล้านบาท) ซึ่งราคาในปัจจุบันนั้นได้กระโดดขึ้นไปถึง 10 เท่าของราคาเริ่มต้นนับตั้งแต่ที่มันถูกเปิดตัว

●   ส่วนเวอร์ชั่นใหม่ Bespoke Project 23 ซูเปอร์คาร์ที่นั่งวางกลางซึ่งสืบเชื้อสายมาจากแม็คลาเรน เอฟวัน โดยตรงนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาครับ   ●


1993 McLaren F1