June 29, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 Opel Adam Black Jack ตกแต่งใหม่รับความเปลี่ยนแปลง


Posted by : AREA 54

 

●   แม้แบรนด์โอเปิล จะเปลี่ยนมือจาก GM ไปอยู่ภายใต้ชายคา Groupe PSA โดยมีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรขนานใหญ่ แต่ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อไป และงานขายก็จำเป็นต้องมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโอเปิลได้ปล่อยรถรุ่นพิเศษคั่นเวลาออกมา ใช้ชื่อว่า Opel Adam Black Jack

●   Adam Black Jack ใช้พื้นฐานของ Opel/Vuaxhall Adam รุ่นปัจจุบัน ซึ่งนับจากการเปิดตัวในช่วงปี 2012 Adam มีรุ่นตกแต่งพิเศษออกมาให้เห็นกันหลายรุ่น เนื่องจากมันเป็นซิตี้คาร์ที่มีรูปร่างหน้าตาที่เหมาะจะเล่นอะไรกุ๊กๆ กิ๊กๆ ในลักษณะนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ส่วนพื้นฐานงานวิศวกรรมนั้น ถ้าใครจำไม่ได้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ มันเป็นรถที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Gamma II ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ใช้อยู่ในรถที่เราคุ้นหน้าตากันดีอย่าง Chevrolet Spark หรือ Chevrolet Sonic นั่นเอง

●   Black Jack นับเป็นรุ่นคั่นเวลาที่ตกแต่งด้วยคู่สีทูโทน โดยส่วนที่เป็นสีดำนั้นจะกินพื้นที่ตั้งแต่ฝากระโปรง กระจกมองข้าง เสาหน้า-หลัง ขึ้นไปจนถึงหลังคา คั่นด้วยกรอบสีเงินตั้งแต่ฐานเสา A ไปจนถึงเสาหลัง ในขณะที่ล้อ 5 ก้านนั้น มีก้านเดี่ยวที่ล้อกับพื้นสีตัวถัง พูดกันแฟร์ๆ นี่ก็คือ Adam รุ่นพื้นฐานที่ตกแต่งแบบเดียวกับช่วงเปิดตัวนั่นแหละครับ เพียงแต่เพิ่มสีดำเข้าไปที่ฝากระโปรงเท่านั้นเอง

●   จุดขายจริงๆ คือการเพิ่มออปชั่นติดตั้งอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ที่มีให้เลือก 3 แพคเกจ ไล่ไปตั้งชุดวิทยุ CD ติดรถ พร้อมบลูทูธทำหรับสตรีมเพลงจากสมาร์ทโฟน, ระบบอินโฟเทนเมนท์ R 4.0 Intellilink เพิ่มฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Android Auto และ Apple CarPlay และระบบอินโฟเทนเมนท์ Navi 4.0 IntelliLink ที่พ่วงระบบนำทาง นอกจากนี้ยังมีออปชั่นบริการข้อมูลรีลไทม์จากศูนย์ OnStar ซึ่งเป็นบริการดั้งเดิมของ GM, เพิ่มความเร็วและความสะดวกในการเชื่อมต่อด้วย 4G LTE Wi-Fi Hotspot และชุดซาวด์ชิสเต็มของ Infinity ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องเพิ่มเงินทุกรายการ (ยกเว้นรุ่นพื้นฐาน) ซึ่งหากรวมทุกรายการจะต้องจ่ายเพิ่มราว 1,642 ยูโร หรือประมาณ 6.4 หมื่นบาท… ไม่น้อยครับ

●   สำหรับรุ่นย่อยนั้น สามารถเลือกได้เต็มที่แบบการจำหน่ายรุ่นปกติ คือเลือกได้ตั้งแต่รุ่นพื้นฐานเครื่องเบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร 70 แรงม้า (PS), รุ่นยกสูง Opel Adam Rocks เครื่อง 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 90 แรงม้า ไปจนถึงเกรดสปอร์ต Opel Adam S เครื่อง 4 สูบ 1.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 150 แรงม้า นอกจากนี้ใครที่มี Adam ครอบครองอยู่แล้ว ยังสามารถซื้อแพคเกจตกแต่ง Black Jack เพิ่มเองได้ในราคา 440 ยูโร หรือราว 1.8 หมื่นบาท

●   Opel Adam Black Jack ใหม่จะถูกนับเป็นรถรุ่นปี 2017 เพียงแต่ไม่ได้เป็นรุ่นปรับโฉมอย่างเป็นทางการครับ (คือแค่ตกแต่ง) ราคาจำหน่ายในเยอรมันเริ่มต้นที่ 14,950 ยูโร หรือราว 5.8 แสนบาท

●   Adam เป็นหนึ่งในรุ่นรถที่มียอดจำหน่ายคงที่มาตลอด นับจากการเปิดตัวในปี 2012 โดยมียอดจำหน่ายต่อปีราว 5 หมื่นคัน นับว่าไม่น้อยในเซคเมนท์นี้ (แฮทช์แบค 3 ประตูในกลุ่ม A-segment หรือ Supermini ในยุโรป) และหากยึดเอาตัวเลขจากความคาดหวังของทางโอเปิลเองที่หวังตัวเลขขั้นต่ำเพียง 4 หมื่นคันต่อปี นับว่า Adam เป็นหนึ่งในรุ่นรถที่สร้างกำไรให้กับโอเปิลในยุโรปอย่างเสมอต้นเสมอปลายครับ   ●


2017 Opel Adam Black Jack