June 1, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2017 Rolls-Royce Sweptail ความหรูที่แลกด้วยเงินมากกว่า 400 ล้าน

Posted by : AREA 54

●   โรลส์-รอยซ์ใช้พื้นที่ในงาน 2017 Concorso d’Eleganza Villa d’Este ณ ทะเลสาบโคโม ประเทศอิตาลี จัดแสดง Phantom รุ่นพิเศษฝีมือแผนก Bespoke (ผลิตตามสั่ง) ใช้ชื่อว่า Rolls-Royce Sweptail ตามข่าวลือแบบไม่เป็นทางการเจ้าของไม่ระบุนามที่เป็นผู้ว่าจ้างแผนกออกแบบของโรลส์-รอยซ์ให้ตกแต่งรถรุ่นนี้แบบ one-off ต้องจ่ายเงินทั้งหมดราว 10 ล้านปอนด์ หรือราว 438 ล้านบาทเลยทีเดียว

●   มร. จิลส์ เทย์เลอร์ (Giles Taylor) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของโรลส์-รอยซ์ ให้ความเห็นว่า Sweptail ก็เหมือนกับแฟชั่น โอต์ กูตูร์ มันถูกออกแบบและผลิตตามสั่งโดยเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งเมื่อมีลูกค้าเดินทางมายังโรลส์-รอยซ์พร้อมไอเดียส่วนตัว นั่นก็เหมือนกับการที่โรลส์-รอยซ์ให้คำแนะนำพร้อมกับให้บริการตัดเสื้อผ้า นั่นหมายถึงว่า Sweptail ก็เหมือนกับชุดสูทที่แสดงตัวตนของลูกค้านั่นเอง

●   Sweptail ใช้พื้นฐานของ Rolls-Royce Phantom Coupe รุ่นปัจจุบัน ออกแบบตกแต่งโดยใช้แรงบันดาลใจจากเรือยอร์ชผสมผสานกับรถหรูยุครุ่งเรืองของโรลส์-รอยซ์ในยุค 20s – 30s ภายนอกออกแบบพาร์ทตัวถังใหม่ทั้งหมด กระจังหน้าควบรวมกับกันชน ขับเน้นความเด่นด้วยกรอบขาวขอบมน ยังผลให้ด้านหน้าถูกแยกส่วนออกมาจากสีพื้นน้ำเงินเข้ม กันชนหลังและไฟท้ายออกแบบเป็นรูปทรงโค้ง เชื่อมต่อกันด้วยกรอบสีขาว เมื่อดูจากมุมบนจะให้ความรู้สึกเหมือนมองด้านท้ายของเรือที่มีบันไดเชื่อมต่อไปสู่ดาดฟ้าที่ตกแต่งด้วยไม้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมองจากด้านข้าง เราจะเห็นว่า Sweptail มีโอเวอร์แฮงก์ด้านหน้าสั้น ในขณะที่ด้านท้ายนั้นยาวมาก

●   โรลส์-รอยซ์เผยว่า หนึ่งในคำสั่งพิเศษที่เจ้าของรถระบุเอาไว้ก็คือ หลังคา panoramic glass roof จะต้องพิเศษกว่ารถคันอื่นๆ ทีมออกแบบจึงได้ทำการติดตั้งหลังคากระจกที่พาดยาวตลอดส่วนบนของรถ เพื่อปล่อยให้ทั่วห้องโดยสารสามารถรับแสงธรรมชาติได้ทุกๆ ส่วน และยังเป็นการช่วยขับเน้นความสวยงามของงานไม้ในอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้โรลส์-รอยซ์ยังให้ความเห็นว่า หลังคาของ Sweptail น่าจะเป็นหลังคาพาโนรามิคที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลกของการผลิตยานยนต์

●   พื้นที่ในห้องโดยสารออกแบบมาสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารเพียง 2 คนเท่านั้น ไม่มีพื้นที่สำหรับบุคคลที่ 3 ในรถคันนี้ และไม่มีงานตกแต่งใดๆ ที่ซ้ำรอยกับโรลส์-รอยซ์รุ่นอื่นๆ ในปัจจุบัน ไม้หลากหลายชนิดถูกนำมาใช้ตกแต่งตามจุดต่างๆ ลูกเล่นอื่นๆ มีอาทิ ประตูเปิดสวิงออกไปทางด้านหลัง (Coach Door) เสาข้างจุดเปิดประตูมีช่องซ่อนกระเป๋าเอกสารขนาดเต็มใบแบบป๊อปอัพทั้ง 2 ฝั่ง ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายบรรจุเซ็ทกระเป๋าเดินทางเข้าชุด 4 ใบ โดยชุดกระเป๋าเซ็ทนี้ทีม Bespoke ออกแบบมาสำหรับ Sweptail โดยเฉพาะ

●   ไฮไลท์คือคอนโซลกลางที่ติดตั้งระบบกลไกแบบแฮนด์-บิลท์ มีปุ่มสำหรับเปิดช่องเก็บแชมเปญที่มีระบบรักษาความเย็นในตัว พร้อมช่องเก็บแก้วคริสตัลสำหรับดื่มอีก 2 ใบ การจัดวางคำนึงถึงการยศาสตร์ในการหยิบจับของทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ส่วนด้านหลังของเบาะนั่งได้ติดตั้งส่วนประกอบที่เรียกว่าพาสซาเรลล์ (Passarelle หรือ Bridge ในภาษาอังกฤษ) ที่เชื่อมจากขอบกระจกบังลมหน้าไล่ไปถึงชั้นวางหมวกหมวกทางด้านหลัง

●   ราคาค่าสั่งทำของ Sweptail ยังผลให้มันกลายเป็นรถที่แพงที่สุดในโลก ณ วันปัจุบัน และยังทำให้บรรดารถไฮเปอร์คาร์อย่าง Bugatti Chiron (ราคาประมาณ 10 ล้านบาท) Pagani Huayra BC (ราคาประมาณ 78 ล้านบาท) หรือแม้แต่ Aston Martin Valkyrie (ราคาประมาณ 109 ล้านบาท) กลายเป็นรถราคาเบาๆ ไปทันที   ●

2017 Rolls-Royce Sweptail