June 26, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

แซนดี้ สตูวิค คว้าโพเดียมแรก Blancpain GT ได้สำเร็จที่ซูซูกะ


Press Release

 

●   สนามที่สามของ Blancpain GT Series Asia ณ สนามแข่ง Suzuka Circuit ประเทศญี่ปุ่น แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค ภายใต้การสนับสนุนจากสิงห์คอร์ปเปอร์เรชั่น, เดอะพิซซ่าคอมปะนี, ดาคอนอินสเป็คชั่นเซอร์วิสเซส, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การบินไทย, ไทยวิงส์ทราเวลเอเจนท์, ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย สามารถคว้าโพเดียมแรกได้สำเร็จ

●   การแข่งขันสนามนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา ณ Suzuka International Circuit โดยช่วงก่อนการแข่งขัน แซนดี้ เผยว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้ลงแข่งจริงในซูซูกะเซอร์กิต ซึ่งเป็นสนามที่ใหม่สำหรับผม แต่ผมมีโอกาสได้ฝึกซ้อมกับซิมูเลเตอร์มาแล้วนับพันรอบตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มันเป็นความท้าทายที่จะได้ลงขับจริงกับ Lamborghini Huracan GT3 ของผม”

●   ด้านการเตรียมความพร้อม ต้นสังกัดอย่างทีม Vincenzo Sospiri Racing ได้เตรียมตัวแข่ง Huracan GT3 คันใหม่ซึ่งส่งตรงมาจากอิตาลีให้กับ แซนดี้ นอกจากนี้ทีมยังมีนักขับทดแทนคนใหม่อย่าง นิโคลัส คอสต้า (Nicolas Costa) แชมป์ Super GT ที่อิตาลีปี 2016 จากประเทศบราซิลเข้ามาแทนที่ มาร์ติน โคดริค (Martin Kodric) ด้วย เนื่องจากรถของ โคดริค ที่เกิดอุบัติเหตุในการแข่งขันที่บุรีรัมย์นั้น รุนแรงเกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้ทัน

●   การฝึกซ้อมในช่วงวันศุกร์ที่ 23 แซนดี้ และเพื่อนร่วมทีมได้ลงวิ่งเพื่อทำความคุ้นเคยกับสนามซูซูกะ และยังนับเป็นครั้งแรกของทีมที่ได้มาลงแข่งในสนามนี้ นั่นเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับทีมวิศวกรที่จะต้องเซ็ทอัพรถโดยไม่มีข้อมูลจากประสบการณ์ในการอ้างอิง ทำให้นักขับของทีมทำเวลาได้ไม่ดีนัก และเสียเปรียบคู่แข่งพอสมควร

●   คืนวันศุกร์ ทีมงานเร่งทำการปรับแต่งรถเพื่อให้ทันกับการลงวิ่งควอลิฟายในช่วงเช้าวันเสาร์ ผลปรากฏว่า แซนดี้ สามารถทำเวลาได้ดี และได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 4 ในขณะที่ คอสต้า ได้กริดสตาร์ทที่ 14 ในควอลิฟาย 2

●   เรซที่ 1 ช่วงบ่ายวันเสาร์ แซนดี้ ลงขับก่อนเป็นไม้แรก และเริ่มต้นการแข่งขันได้ดี โดยสามารถรักษาตำแหน่งเอาไว้ได้ ทว่าผ่านไปไม่กี่รอบ แซนดี้ พลาดหลุดออกจากโค้ง Spoon corner ซึ่งเป็นโค้งที่เชื่อมต่อระหว่างโค้ง 13 – 14 ทำให้อันดับร่วงลงไปตามหลัง Mercedes AMG GT3 เมื่อเปลี่ยนตัวนักขับเป็น คอสต้า สถานการณ์ก็ยังไม่พลิก ทั้งคู่จึงจบการแข่งขันในลำดับที่ 8 ของตารางคะแนนรวม และเป็นอันดับที่ 5 ในประเภท Silver Class ซึ่ง แซนดี้ กล่าวว่า “มันเป็นการแข่งขันที่ยากลำบากมากครับ ผมพบว่ามันยากที่จะไล่ทันรถคันอื่นๆ ผมหวังว่าวันรุ่งขึ้นจะทำผลงานได้ดีกว่านี้”

●   เรซที่ 2 ในเช้าวันอาทิตย์ มีฝนตกลงเป็นระยะ นักขับทั้งคู่เริ่มต้นออกสตาร์ทจากกริดสตาร์ทที่ 14 โดย คอสต้า เป็นผู้ขับไม้แรก และสามารถทำอันดับเอาไว้ได้ดีมากท่ามกลางสภาพแทร็คเปียก เขาไต่ขึ้นมาถึงอันดับที่ 7 ก่อนส่งต่อให้กับ แซนดี้ ซึ่งวิ่งไล่ทำอันดับขึ้นมาอย่างอย่างรวดเร็ว แซนดี้ เพิ่มความเร็วจนกระทั่งขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 และเป็นผู้นำคลาสซิลเวอร์ ก่อนที่กรรมการจะตีธงสิ้นสุดการแข่งขัน นับเป็นการขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในการแข่ง GT ของ แซนดี้

●   “มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่ได้ขึ้นโพเดียมในการแข่งรถจีที ซึ่งมันเป็นเส้นทางที่ยาวนานเหลือเกินกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ และแน่นอนว่าซูซูกะก็เป็นสนามที่พิเศษมากด้วย หลังจบการแข่งสนามที่แล้วที่บุรีรัมย์ เรารู้สึกว่าเราแข็งแกร่งขึ้น มีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งผลงานครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี ตอนนี้เรากำลังเตรียมตัวอย่างเต็มที่สำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปที่ฟูจิ สปีดเวย์ ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคมนี้ครับ”

●   ติดตามข้อมูลข่าวสารของแซนดี้เพิ่มเติมได้ที่ : www.sandystuvik.com   ●

ผลการแข่งขัน 2017 Blancpain Asia Series

•   8-9 April : Sepang, Malaysia : Round 1-2.
•   20-21 May : Chang, Thailand : Round 3-4.
•   24-25 May : Suzuka, Japan : Round 5-6.
•   19-20 August : Fuji, Japan : Round 7-8.
•   23-24 September : Shanghai, China : Round 9-10.
•   21-22 October : Zhejiang, China : Round 11-12.