June 4, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Toyota Camatte School Concept ยกระดับสู่โรงเรียนสอนขับรถ


Posted by : AREA 54

 

●   Camatte เจ้ารถจิ๋วสำหรับคุณหนูๆ ในญี่ปุ่น กลับมาอีกครั้งในงาน 2017 International Tokyo Toy Show โดยในปีที่ผ่านๆ มานั้น Camatte ของโตโยต้าเป็นรถต้นแบบในรูปแบบต่างๆ เช่น รถคูเป้ Camatte Sora (2012), รถสปอร์ตโรดสเตอร์ Camatte57s (2013), รถหน่วยงานราชการ 13 รูปแบบตัวถัง Camatte Hajime (2015) หรือ รถเทรลเลอร์จิ๋ว Camatte Capsule (2016) ทว่าในปีนี้ โตโยต้าได้ยกระดับ Camatte ขึ้นไปอีกขั้น โดยเปิดตัวโรงเรียนสอนขับรถต้นแบบ Camatte School Concept ในงานนี้

●   ต้นแบบ Camatte ซีรี่ส์ใหม่ในปีนี้ ใช้ชื่อว่า Toyota Camatte Petta ตัวรถยังคงมีค๊อคพิทแบบเดิม คือ ชุดเบาะนั่งแบบ 1+2 นักขับจิ๋วนั่งอยู่ในตำแหน่งกลางรถ ส่วนด้านหลังเป็นที่นั่งสำหรับผู้ปกครอหรือผู้ฝึกสอน พร้อมอุปกรณ์เสริมสำหรับบังคับพวงมาลัยและเบรคในกรณีฉุกเฉิน

●   เทียบกับ Camatte Hajime ซึ่งมีขนาดตัวใหญ่ที่สุดในซีรี่ส์ Camatte Petta มากับความยาวเพิ่มขึ้นนิดหน่อย 3,075 มม. (+55 มม.) กว้าง 1,235 มม. (-85 มม.) สูง 1,315 มม. (-5 มม.) ฐานล้อเท่าเดิม 1,800 มม. ส่วนระบบขับเคลื่อนแน่นอนว่ายังเป็นไฟฟ้าล้วน แต่จนแล้วจนรอด ผ่านมาแล้ว 6 ปี โตโยต้าก็ยังไม่ยอมเฉลยข้อมูลทางเทคนิคของรถในซีรี่ส์ Camatte ครับ

●   สำหรับคอนเซปท์โรงเรียนสอนขับรถสไตล์มินิ จะประกอบด้วยขั้นตอนที่คล้ายๆ โรงเรียนสอนขับรถจริง เริ่มด้วยการให้นักขับจิ๋วเรียนรู้การหมุนพวงลัยในทิศทางที่ถูกต้อง รวมถึงการใช้คันเร่งและเบรคจากซิมูเลเตอร์ จากนั้นจะเป็นการเลือก Camatte คันจริงที่ชอบ โดยจะมีให้เลือกกัน 5 รูปแบบตัวถัง (ชิ้นตัวถังเป็นแบบ panels แต่ละแผ่นติดตั้งบนโครงรถแบบง่ายๆ) ต่อด้วยการตกแต่งความสวยงามด้วยสติ๊กเกอร์แบบแม่เหล็ก ความหมายโดยนัยของการให้เด็กๆ ตกแต่งรถก็คือ แต่ละคันจะถูกออกแบบตกแต่งตามจินตนาการของเด็กๆ เอง และมันจะเป็น Camatte คัสตอมที่มีรูปแบบเฉพาะตัวแบบคันเดียวในโลก

●   ในการลองขับคันจริง เด็กๆ จะต้องไปวิ่งไปตามคอร์สสั้นๆ ที่กำหนดเอาไว้ เมื่อจบครบกระบวนการ เหล่านักขับจิ๋วก็จะได้รับใบขับขี่จาก Toyota Camatte School เป็นการปิดท้าย แน่นอนว่ามันเอาไปใช้งานจริงไม่ได้ แต่ก็เป็นการสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้กฏระเบียบเบื้องต้น ความรับผิดชอบ และความภูมิใจ ก่อนที่จะก้าวออกไปในโลกกว้างกับรถยนต์ของจริงในอนาคต นอกจากนี้ ครั้งนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้ามีการลงทุนเปิดบูธให้เด็กๆ สามารถทดลองขับ Camatte ได้จริงระหว่างการจัดแสดง

●   ผู้ที่รับผิดชอบงานออกแบบ Camatte Petta ในปีนี้คือ คุณสุมิเอะ เทราโอกะ วิศวกรหญิงของโตโยต้าซึ่งเป็นผู้รับช่วงรับผิดชอบแผนงาน Camatte มาตั้งแต่ช่วงปี 2015 โดย คุณเทราโอกะ นั้นเป็นหนึ่งในทีมออกแบบและผลิตห้องโดยสารของ Lexus RX รุ่นปัจจุบัน งานหลักของเธอคือรับหน้าที่ดูแลแผนงานการออกแบบรถยนต์ต้นแบบขนาดกลางรุ่นใหม่ๆ ของโตโยต้า

●   “ขอให้มีความสุขในการขับนะคะ หวังว่าวันหนึ่งเด็กๆ จะสามารถนั่งนึกย้อนไปในวันเก่าๆ ว่าเขาเคยออกแบบรถคันหนึ่งขึ้นมาและพูดได้อย่างเต็มปากว่ามันเป็นรถของเขา แถมยังเคยขับเจ้า Camatte Petta ซึ่งเป็นรถออริจินัลไปพร้อมๆ กับครอบครัวของเขาด้วย ท้ายนี้ฉันอยากบอกว่า ฉันหวังให้เด็กๆ เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่รักการขับรถในอนาคต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารถคันนั้นคือโตโยต้า”  (จงขึ้นเงินเดือนให้ คุณเทราโอกะ เดี๋ยวนี้)

●   International Tokyo Toy Show มีขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 4 มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา 2 วันแรกเป็นวันของผู้ประกอบการ ส่วน 2 วันสุดท้ายเป็นรอบสำหรับบุคคลทั่วไป ตัวงานมีขึ้นที่ศูนย์การประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ Tokyo Big Sight ฝั่งตะวันออก เช่นเดิมครับ   ●


2017 Toyota Camatte Petta and Camatte School Concept