June 23, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2018 Volkswagen Polo เจนเนอเรชั่น 6 ไม่มีรุ่น 3 ประตูอีกต่อไป

Posted by : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนเปิดตัว Volkswagen Polo โฉมใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 6 ใช้แพลทฟอร์มใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มเทคโนโลยีล่าสุดตามยุคตามสมัย โดย Polo ใหม่รวมทั้งเวอร์ชั่นแรง GTI Mk6 รุ่นล่าสุดซึ่งนับเป็นรุ่นธงของ Polo จะมีให้เฉพาะรุ่นตัวถังแฮทช์แบค 5 ประตูเท่านั้น และจะไม่มีรุ่นตัวถัง 3 ประตูเป็นทางเลือกอีกต่อไป

●   Polo ใหม่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม MQB (Volkswagen Group MQB platform) ที่มีการโมดิฟายให้สั้นลง ปัจจุบันแพลทฟอร์มนี้ใช้งานอยู่ในรถ SUV รุ่นใหม่อย่าง Skoda Karoq หรือซาลูนหรู Volkswagen Arteon เป็นต้น โดย Polo รุ่นพื้นฐานมีความยาว 4,053 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,448 มม. จุดสำคัญคือฐานล้อที่มีความยืดหยุ่นและผลิตรถได้หลากหลายคลาส ใน Polo มีความยาว 2,564 มม. สั้นกว่า Karoq ราว 74 มม. สั้นกว่า Arteon ราว 277 มม. และเมื่อเทียบกับ Polo เองรุ่นก่อนหน้า ตัวรถจะใหญ่ขึ้นในทุกมิติ

●   สำหรับเวอร์ชั่น GTI Mk6 นี้ พละกำลังจะมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TSI สวนกระแสดาวน์ไซส์ซิ่งที่เพิ่มความจุขึ้นจาก 1.8 เป็น 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 200 แรงม้า (+8 PS จากรุ่นเดิม) แม้จะเป็นเครื่องใหม่สำหรับ Polo แต่ก็เป็นเครื่องยนต์ที่ยกมาจากรุ่นพี่อย่าง Volkswagen Golf GTI นั่นเอง ส่วนระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรือ DSG คลัทช์คู่ 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 6.7 วินาที นับว่าเป็นคู่แข่งที่สมศักดิ์ศรีของ Ford Fiesta ST เวอร์ชั่น 200 แรงม้าในตลาดยุโรปครับ

Volkswagen Polo GTI Mk6

●   จุดเด่นคือการเพิ่มคุณภาพในการขับด้วยชุดโหลดช่วงล่าง และเพิ่มออปชั่นติดตั้งแดมเปอร์ Sport Select เป็นครั้งแรกใน Polo เลือกโหมดและความสูงของช่วงล่างได้ระหว่าง Normal และ Sport ทว่ารุ่นพื้นฐานยังคงเป็นล้อ 17 นิ้ว ส่วนล้อ 18 นิ้วเป็นออปชั่น ห้องโดยสารตกแต่งเฉพาะรุ่น อาทิ พวงมาลัยสปอร์ตปาดล่าง หุ้มหนังเดินด้ายแดง เบาะหนังทรงสปอร์ตพร้อมตกแต่งพื้นเบาะด้วยลายผ้าคลาสสิคหรือที่เรียกว่า Clark tartan สะดวกด้วยจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

●   สำหรับรุ่นพื้นฐานอื่นๆ Polo มีทางเลือกเป็นเครื่องยนต์เบนซินอีก 5 รุ่น แบ่งเป็นรุ่นความจุ 1.0 MPI หรือ TSI และ 1.5 TSI พละกำลังระหว่าง 60 – 150 แรงม้า ในขณะที่รุ่นดีเซลมี 2 รุ่น แบ่งเป็นรุ่น 80 และ 95 แรงม้า ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์ 1.6 TDI บล็อคเดียวกัน ปิดท้ายด้วยรุ่น NGV เครื่องยนต์ 1.0 TGI 90 แรงม้า ทุกรุ่นผ่านมาตรฐาน Euro 6 อย่างไรก็ตาม ในบางรุ่นยังคงใช้งานเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะรุ่นก่อนหน้าด้วย (เช่นรุ่น NGV หรือรุ่นพื้นฐานในกลุ่มเครื่อง N/A) โดยรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะจะเป็นรุ่นพื้นฐานของรุ่นที่มีออปชั่นเป็นเกียร์ DSG เท่านั้น

●   เทคโนโลยีช่วยขับใหม่ (ใน Polo) เป็นเทคโนโลยีที่บรรจุอยู่ในรุ่นใหญ่อย่าง VW Golf หรือ VW Passat ยังผลให้ Polo ใหม่ทุกรุ่นย่อยในไลน์อัพเป็นรถไซส์คอมแพคท์ที่ครบเครื่องที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดยุคปัจจุบัน อาทิ ระบบ Pedestrian Monitoring ตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ City Emergency Braking หยุดรถอัตโนมัติก่อนเกิดการปะทะ, ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วและรักษาระยะห่างอัตโนมัติ เพิ่มการทำงานที่ความเร็วสูงสุดถึง 210 กม./ชม. และมากับฟังก์ชั่น Stop & Go หยุดและออกตัวตามสภาพการจราจร, ระบบ Park Assist สำหรับช่วยจอด และระบบ Blind Spot Detection lane change system with Rear Traffic Alert ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน และตรวจสอบรถที่วิ่งตัดมาทางด้านข้างขณะถอยหลัง

●   โฟล์คฯ เปิดราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐาน Polo 1.0 MPI 60 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในเยอรมันที่ 12975 ยูโรฯ หรือประมาณ 5 แสนบาท ทว่าเทคโนโลยีพื้นฐานแบบติดรถจะมีให้ 2 ระบบคือ Pedestrian Monitoring และ City Emergency Braking ครับ   ●


2018 Volkswagen Polo