July 27, 2017
Motortrivia Team (10169 articles)

BOSCH และ Mercedes เปิดตัวพนักงานจอดรถอัตโนมัติในสตุทการ์ท

Posted by : AREA 54

 

●   บ๊อชและเมอร์เซเดส เปิดบริการใหม่ล่าสุด Automated Valet Parking หรือพนักงานจอดรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบ โดยในเบื้องต้นจะเปิดเป็นโปรแกรมทดลองใช้งานเพื่อเก็บข้อมูลที่ Mercedes-Benz Museum ในสตุทการ์ท

●   ระบบจอดรถอัตโนมัติเวอร์ชั่นสาธิตนี้ ติดตั้งอยู่ใน Mercedes-Benz E-Class รหัส W213 โดยในการใช้งาน ผู้ขับเพียงแต่นำรถไปจอดเอาไว้ยังจุดจอด/รับรถ (drop-off/pick-up) เมื่อลงจากรถแล้วสามารถสั่งงานด้วยการเลือกคำสั่ง “Park” ผ่านแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเท่านั้น ตัวรถจะเคลื่อนตัวไปมองหาที่ว่างสำหรับจอดรถเองโดยอัตโนมัติ ตัวระบบสามารถสั่งการให้ตัวรถวิ่งขึ้นไปตามชั้นต่างๆ ที่มีช่องจอดว่าง ขณะเดียวกันก็เรียกระบบความปลอดภัยต่างๆ ขึ้นมาใช้งาน อาทิ ระบบตรวจจับคนเดินเท้า และระบบหยุดรถอัตโนมัติ

●   เมื่อทำธุระเสร็จเรียบร้อย ผู้ขับเพียงแต่เดินกลับมายังจุดรับรถเดิม แล้วเลือกคำสั่ง “Pick-up” ตัวรถก็จะเคลื่อนที่จากช่องจอดรถกลับมายังจุดรับรถเองโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ระหว่างจอดที่ช่องจอด ตัวแอพลิเคชั่นสามารถแสดงรายละเอียดต่างๆ ในการระบุตำแหน่งตัวรถได้ เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชั้นที่จอด และช่องจอดพร้อมแผนที่ภายในลานจอดรถ

●   โดยพื้นฐาน หลักการทำงานของระบบนี้ก็คือระบบประเภท V2X หรือ “Vehicle-to-everything” ใช้รถติดต่อกับฐานข้อมูลชนิดต่างๆ ปัจจุบันแบรนด์ผู้ผลิตทั่วโลกต่างก็กำลังศึกษาพัฒนาระบบนี้กันอย่างต่อเนื่อง ตัวระบบใช้ความสามารถของการสื่อสารระหว่างตัวรถและสาธารณูปโภคเพื่อขอข้อมูลในการตีความการกระทำ

●   ยกตัวอย่าง เช่น Vehicle-to-building ของนิสสัน ใช้ตัวรถติดต่อกับฐานข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของอาคาร, Vehicle-to-vehicle ของ GM ใช้รถเชื่อมต่อกับรถเองเพื่อการสัญจรที่ราบรื่น หรือ Vehicle-to-infrastructure ของฟอร์ด ที่ใช้ตัวรถติดต่อกับฐานข้อมูลการจราจรเพื่อหลีกเลี่ยงการติดไฟแดง (โดยในกรณีของบ๊อชและเมอร์เซเดสก็คือการติดต่อกับฐานข้อมูลของที่จอดรถนั่นเอง) นอกจากนี้ โครงการ SARTRE ของวอลโว่ ที่ใช้การเชื่อมต่อรถกับรถเพื่อวิ่งเป็นขบวน (เรียกว่า Platoon) ก็เป็นระบบเชื่อมต่อในกลุ่มนี้เช่นเดียวกัน

●   ก่อนหน้านี้โฟล์คสวาเกนก็เคยเปิดตัวระบบสาธิตในลักษณะนี้ครับ ย้อนไปในปี 2015 โฟล์คฯ ได้ประกาศแผนพัฒนาระบบในชื่อ V-Charge (หรือ Valet Charge) ตัวรถสามารถหาที่จอดรถ และชาร์จแบตเตอรี่ได้เองโดยอัตโนมัติ ทว่าโฟล์คฯ นั้นคิดการใหญ่กว่า โดยวางแผนติดตั้งระบบนี้ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้าเป็นต้น… อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วระบบของโฟล์คฯ กับบ๊อช/เมอร์เซเดส (หรือแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ) ต่างก็ใช้หลักการทำงานในรูปแบบเดียวกันครับ   ●


BOSCH and Mercedes Automated Valet Parking