July 25, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Continental เปิดตัวเทคโนโลยีฟังเพลงแบบไร้ลำโพงในรถยนต์


Press Release

 

●   คอนติเนนทอล พัฒนาระบบเครื่องเสียงรถยนต์ที่ไม่มีลำโพงภายในรถยนต์ หรือ Speaker-less Car Audio Systems แต่ยังคงสามารถสร้างเสียงได้ มีการสร้างเสียงสะท้อนที่ดี สามารถมอบประสบการณ์เสียงที่สมบูรณ์แบบโดยใช้พื้นผิวภายในรถยนต์เพื่อสร้างเสียง โดยใช้ประสบการณ์จากการพัฒนาเทคโนโลยีการตัดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง หรือ NVH (Noise, Vibration and Harshness)

●   ระบบเครื่องเสียงรถยนต์แบบใหม่นี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหลักการทำงานของไวโอลิน โดยเอาลำโพงแบบเดิมออก และเปลี่ยนมาใช้ตัวกระตุ้น (Actuator) ที่สร้างเสียงจากการกระทบกับพื้นผิวแบบต่างๆ ภายในรถยนต์เพื่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือน เปลี่ยนเป็นเสียงหลากหลายแบบ นวัตกรรมนี้เมื่อเทียบกับกับเทคโนโนยีแบบดั้งเดิมมีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของรถที่ลดลง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องติดตั้งลำโพงขนาดใหญ่ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงให้เสียงยอดเยี่ยมไม่ต่างจากเครื่องเสียงชั้นยอด

●   ในเบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงจากกลันทส์แบร์ค และนักฟิสิกส์ชื่อดัง มาร์ติน ชเลสก์ (Martin Schleske) ต่างพอใจในระบบนี้ และให้คะแนนประสิทธิภาพการทำงานนี้อยู่ในระดับสูง

●   เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากในการพัฒนาระบบรถยนต์ที่ไร้ลำโพง เนื่องจากเจ้าของรถมักมีความคาดหวังในระบบเครื่องเสียงที่มีประสิทธิภาพสูงที่ให้เสียงสมบูรณ์แบบ นี่คือเหตุผลที่ระบบเสียงในปัจจุบันมักใช้ลำโพงหลายตัวเพื่อนำเสียงเสมือนจริงแบบ 3D ผ่านหลายช่องทาง ซึ่งมุมมองในการออกแบบนั้นไม่ง่ายเลยที่จะปรับใช้ระบบต่างๆ จำนวนมากเข้าด้วยกัน

●   โยฮันน์ เฮเบล (Johann Hiebl) หัวหน้าของกลุ่มธุรกิจ Infotainment and Connectivity กล่าวว่า “ในยุคของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้ผลิตกำลังมองหานวัตกรรมและทางออกใหม่ๆ ในการลดน้ำหนักรถยนต์และเพิ่มพื้นที่โดยสาร วิธีการของเราคือการใช้ตัวรถยนต์เองเป็นเครื่องมือ ภายในยานยนต์จะมีตัวกระตุ้นขนาดกระทัดรัดเพื่อสร้างเสียงที่เป็นธรรมชาติและเสมือนจริง ความท้าทายอยู่ที่การทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการทำงานของ NVH ที่จะช่วยสร้างเสียงที่สมบูรณ์แบบได้ คอนติเนนทอลมีผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเสียง และด้านยานยนต์ที่สามารถพัฒนาระบบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

●   เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเครื่องเสียงรถยนต์รุ่นไฮเอนด์ เทคโนโลยี Speaker-less สามารถลดขนาดของระบบเครื่องเสียงได้ถึง 10 เท่าหรือมากกว่า เทคโนโลยีนี้สามารถปรับใช้ได้กับรถซีดานระดับไฮเอนด์ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก

●   พื้นที่บางส่วนในตัวรถยนต์จะถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นตัวสร้างเสียงสะท้อนที่มีความถี่แตกต่างต่างกัน อาทิเช่น ส่วนของโครงสร้างด้านหน้าสร้างความถี่สูง ขณะที่บานประตูสร้างความถี่ขนาดกลาง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีลำโพงที่เราใช้ส่วนประกอบขนาดใหญ่ เช่น หลังคา หรือชั้นวางของด้านหลังเพื่อผลิตความถี่ต่ำ เพื่อให้ได้เสียงแบบเสมือนจริง 3D ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม ระบบเครื่องเสียงรถยนต์ไฮเอนด์แบบดั้งเดิมต้องใช้ลำโพง 10 ถึง 20 ตัว ระบบลำโพงแบบดั้งเดิมมีน้ำหนักมากถึง 15 กิโลกรัม และมีขนาดใหญ่ 10 ถึง 30 ลิตร ส่วนระบบ Speaker-less audio system ของคอนติเนนทอลนั้นมีน้ำหนักเพียงแค่ 1 กิโลกรัม และมีขนาดใหญ่แค่ 1 ลิตร

●   นอกเหนือจากใช้แทนลำโพง เทคโนโลยี Speaker-less ยังสามารถพัฒนาให้ใช้กับระบบ Human Machine Interaction เช่น เสียงสำหรับระบบนำทาง (Navigation instruction) หรือเสียงอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับระบบ HMI   ●

เกี่ยวกับคอนติเนนทอล
●   คอนติเนนทอล เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม คอนติเนนทอลนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 40.5 พันล้านยูโรในปี 2559 ปัจจุบัน คอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 227,000 คนใน 56 ประเทศทั่วโลก

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.continental.co.th/car   ●