July 18, 2017
Motortrivia Team (10023 articles)

FCA ประกาศยุติการผลิต Dodge Viper ในเดือนสิงหาคม 2017 นี้


Posted by : AREA 54

 

●   Dodge Viper หนึ่งในรถสปอร์ตอเมริกันที่คนรักรถทั่วโลกรู้จักกันดี เตรียมยุติสายการผลิตในวันที่ 31 สิงหาคม 2017 นี้ ขณะเดียวกันโรงงานผลิตรถยนต์ Conner หรือ Conner Avenue Assembly ซึ่งตั้งอยู่ที่ดีทรอยท์จะถูกปิดตัวเป็นการถาวรด้วยเช่นกัน โดยไครสเลอร์ยังไม่มีแผนการปรับปรุงโรงงานแห่งนี้เพื่อผลิตรถรุ่นใดๆ เพิ่มเติม… ทั้งนี้ แผนงานข้างต้นไม่ใช่แผนงานแบบปัจจุบันทันด่วน แต่เป็นแผนงานระยะยาวที่ไครสเลอร์ประกาศล่วงหน้ามาตั้งแต่ช่วงปี 2015 ครับ

●   โรงงาน Conner ซึ่งตั้งอยู่ที่ดีทรอยท์ เปิดทำการมาตั้งแต่ช่วงปี 1966 เริ่มต้นดำเนินกิจการด้วยการผลิตหัวเทียนแบรนด์ Champions ก่อนจะถูกซื้อกิจการโดยไครสเลอร์ในปี 1995 และเริ่มผลิต Viper รุ่นแรกในปี 1996 จากนั้นจึงรับหน้าที่ผลิต Plymouth Prowler ระหว่างปี 1997 – 2002 รวมทั้งเครื่องยนต์ V10 บางรุ่นสำหรับรถในเครือด้วย

●   อย่างไรก็ตาม การที่ไครสเลอร์ประกาศแผนงานนี้ล่วงหน้าราว 2 ปี ทำให้สหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐฯ หรือ UAW – United Auto Workers มีเวลาเตรียมตัวจี้ให้ไครสเลอร์วางแผนโยกย้ายพนักงานทั้งหมดไปยังโรงงานในเครือ

●   อันที่จริง Viper นั้นเจียนอยู่เจียนไปมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยในปี 2008 ไครสเลอร์ซึ่งอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานใหม่หลังผ่านกระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 (Chapter 11) ได้ประกาศว่า Viper จะยุติการผลิตในปี 2009 แม้ว่า Devon Motorworks ซึ่งผลิตสปอร์ตพรีเมียม Devon GTX โดยใช้แชสซีส์ของ Viper จะขอแยกซื้อสิทธิ์ Viper ระหว่างกระบวนการขายสินทรัพย์ก็ตาม ทว่าการปฏิเสธข้อเสนอนี้ของไครสเลอร์ กลับทำให้ Viper มีชีวิตรอดออกไปอีกระยะ เมื่อเฟียตซึ่งกำลังจะเข้าครอบครองกิจการของไครสเลอร์ ติดสินใจอนุมัติการทำตลาด Viper ต่อไปตามเดิม แม้ว่าไครสเลอร์จะชิงเปิดตัว Dodge Viper Final Edition รุ่นพิเศษ 50 คันเป็นการส่งท้ายแล้วก็ตาม

●   จากนั้นในปี 2012 ดูเหมือนว่าไครสเลอร์จะพยายามหาจุดลงตัวให้กับ Viper ใหม่ด้วยการรีแบรนด์ดิ้ง Viper ในเจนเนอเรชั่นที่ 5 โดยทำการเปลี่ยนชื่อจาก Dodge Viper เป็น “SRT Viper” ซึ่งแนวคิดในเวลานั้นคือการแยกแบรนด์ SRT หรือ Street and Racing Technology ออกมาจากไครสเลอร์เสีย แต่แล้วในท้ายที่สุดด้วยเหตุผลกลใดไม่ทราบ SRT Viper ก็กลับมาอยู่ภายใต้แบรนด์ดอดจ์ดังเดิมในปี 2015 และมีการปรับราคาลดลงถึงเกือบ 5 แสนบาทในแต่ละรุ่น ยังผลให้ Viper มียอดกระเตื้องขึ้นนิดหน่อย หลังจากที่ตัวเลขยอดจำหน่ายฝืดติดต่อกันมานาน

●   ดังนั้น Viper ที่ไม่ใช้ชื่อดอดจ์ในการจำหน่ายจึงมีอยู่ไม่กี่รุ่นในช่วงสั้นๆ ได้แก่ SRT Viper (MY2013), SRT Viper GTS Launch Edition (MY2013), SRT Viper TA (MY2014) และ SRT Viper รุ่นปรับโฉม (MY2015) หลังจากนั้น Viper เวอร์ชั่นโหด Viper ACR หรือ American Club Racer (MY2016) ก็กลับมาอยู่ภายใต้แบรนด์ดอดจ์อีกครั้ง ก่อนจะเตรียมตัวยุติสายการผลิตในปัจจุบัน

●   นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Viper ต้องยุติการผลิตคือ จุดคุ้มทุนในการลงทุนพัฒนา Viper ใหม่ เนื่องจาก Viper รุ่นปัจจุบันไม่สามารถผ่านกฏความปลอดภัย FMVSS 226 หรือ Federal Motor Vehicle Safety Standard 226 ของ NHTSA (หน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา) ในส่วนของการติดตั้งม่านนิรภัยทางด้านข้าง เพื่อป้องกันผู้ขับและผู้โดยสารในขณะรถพลิกคว่ำ หรือถูกชนทางด้านข้างได้   ●


1996-2016 Dodge Viper