July 6, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 06-07-2017


Posted by : Fascinator.

 

เดนนิสขายหุ้นแยกทางกับแม็คลาเรน

●   รอน เดนนิส อดีตประธานใหญ่ของแม็คลาเรน ได้จบความสัมพันธ์กับทีมที่เขาปั้นจนประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าตัวได้ขายหุ้นในเครือแม็คลาเรนทั้งหมด ทั้ง แม็คลาเรน เทคโนโลยี กรุ๊ป และ แม็คลาเรน ออโตโมทีฟ

●   เดนนิส ได้เข้ามามีบทบาทในแม็คลาเรนนับตั้งแต่ปี 1980 และได้มีส่วนช่วยให้แม็คลาเรนกวาดแชมป์โลกรวมทั้งนักขับและทีมถึง 17 แชมป์ โดยเขาได้ส่งให้ นิกิ เลาด้า, อแลง พรอสต์, ไอร์ตัน เซนน่า, มิก้า ฮัคคิเนน และ ลูอิส แฮมิลตัน เป็นแชมป์โลก ถึงแม้ว่าบทบาทของเขาจะมีการปรับเปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เขายังคงมีอำนาจคุมทีมจนกระทั่งถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2016 ที่ผ่านมา เมื่อเขาถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอและประธานใหญ่ของแม็คลาเรน เทคโนโลยี กรุ๊ป และ ณ ตอนนี้เขาก็ได้ขายหุ้นออกจากเครือแม็คลาเรนไปจนหมดสิ้น ทำให้จบความสัมพันธ์กับทีมที่มีมายาวนานถึง 37 ปี

●   ณ ปัจจุบัน แม็คลาเรน เทคโนโลยี กรุ๊ป และ แม็คลาเรน ออโตโมทีฟ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ แม็คลาเรน กรุ๊ป ที่ก่อตั้งใหม่ บาห์เรน มุมทาลากัต โฮลดิ้ง คอมพานี และ แท็ก กรุ๊ป จะร่วมกันเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน แม็คลาเรน กรุ๊ป โดย ชายค์ โมฮัมเมด บิน อีส์ซ่า อัล คาลิฟา ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการบริหาร

●   สำหรับมูลค่าหุ้นของเดนนิสนั้น มีรายงานออกมาว่ามูลค่าการขายนั้นอยู่ที่ 275 ล้านปอนด์

●   รอน เดนนิส  :  “ผมมีความยินดีมากที่ได้บรรลุข้อตกลงระหว่างผู้ถือหุ้นในแม็คลาเรน มันเป็นการจบช่วงเวลาของผมในแม็คลาเรนได้อย่างฟิตพอดีและช่วยให้ผมสามารถโฟกัสไปกับสิ่งอื่นที่ผมสนใจ ผมพูดเสมอมาว่าตลอด 37 ปี ของผมที่โวกกิ้งควรจะถูกพิจารณาให้อยู่ในหน้าหนังสือของแม็คลาเรน และผมหวังว่าแม็คลาเรนจะประสบความสำเร็จในเรื่องราวต่อๆ ไป”

●   “บางทีความพอใจสูงสุดของผมในการทำทีมฟอร์มูล่าวันคงจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเกิดจากความทุ่มเทของผู้มีความสามารถนับร้อยนับพันที่ผมได้เป็นผู้นำ ผมจะยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับหลายๆ บริษัทต่อไป รวมทั้งทำงานให้กับกระทรวงกลาโหมในการช่วยพวกเขาปรับปรุงเทคโนโลยีซึ่งได้ช่วยปกป้องสหราชอาณาจักรฯ”

●   “ผมจะยังคงดำเนินการองค์กรการกุศลของครอบครัวผมต่อไปด้วย ซึ่งโฟกัสไปกับการช่วยเหลือเหล่าเด็กๆ ในวัยเริ่มต้นชีวิต และนั่นอาจจะทำให้พวกเขามีความปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพที่ใฝ่ฝัน สิ่งนี้ได้ผลกับ ลูอิส แฮมิลตัน ซึ่งผมได้ดูแลเขามาตั้งแต่อายุ 12 และกลายเป็นแชมป์โลกฟอร์มูล่าวันกับแม็คลาเรนในปี 2008”

●   “เวลาของผมในแม็คลาเรนได้มาถึงจุดจบแล้ว ผมคงสามารถที่จะมีส่วนในโปรแกรมและกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะสิ่งที่ทำประโยชน์ให้กับสาธารณชน”

●   “สิ่งสุดท้ายแต่สำคัญไม่น้อยไปกว่าที่ได้กล่าวมาทั้งหมด ผมปรารถนาให้แม็คลาเรนได้รับแต่สิ่งที่ดี และผมได้ส่งคำขอบคุณสูงสุดไปยังผู้ร่วมงานทั่วทุกมุมของธุรกิจ พวกเขานั้นยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง ประสบความสำเร็จและเติบโต อีกทั้งได้รับการนำจากทีมผู้บริหารที่ทะเยอทะยาน แม็คลาเรนนั้นพร้อมที่จะต่อยอดความสำเร็จที่ผมภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำของพวกเขาในช่วงเวลาของผม”   ●

เอฟวันคุมเข้มแจ็คกิ้งพอยต์หลังอุบัติเหตุของมองเกอร์

●   เอฟไอเอได้ทำการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ บิลลี มองเกอร์ (Billy Monger) ในฟอร์มูล่าโฟว์ และสรุปว่าแจ็คกิ้งพอยต์ (จุดยกแม่แรง) ของรถแข่งฟอร์มูล่าวันจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบคุมเข้ม

●   อุบัติเหตุในการแข่งขันฟอร์มูล่าโฟว์ที่สนามโดนิงตันพาร์คทำให้ บิลลี มองเกอร์ นักแข่งวัย 17 ปี ต้องสูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง จากการชนท้ายผู้เข้าร่วมการแข่งขันอย่างรุนแรง จากการสอบสวนวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุในอนาคต ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยของเอฟไอเอ เลอฮานต์ เมกกีส์ ได้ส่งข้อความถึงทีมแข่งฟอร์มูล่าวันให้โมดิฟายแจ็คกิ้งพอยต์หลังของรถพวกเขา เพราะจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แจ็คกิ้งพอยต์หลังมีส่วนสำคัญต่อความรุนแรงของอาการบาดเจ็บของ มองเกอร์ และ เมกกีส์ ยืนยันว่าต่อจากนี้แจ็คกิ้งพอยต์จะต้องถูกตรวจสอบจากแผนกความปลอดภัยของเอฟไอเอ

●   เลอฮานต์ เมกกีส์  :  “จากกรณีการชนท้ายหลายครั้งที่เกิดขึ้นในหลายรายการรถแข่งล้อเปิด เอฟไอเอต้องการให้ทีมแข่งทุกทีมทำให้แน่ใจว่า การออกแบบแจ็คกิ้งพอยต์หลังจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักในอุบัติเหตุ โดยพิจารณาจากความแข็ง รูปร่าง และตำแหน่ง นอกจากนั้นแจ็คกิ้งพอยต์จะต้องไม่เป็นตำแหน่งแรกที่ถูกสัมผัสหากเกิดการชนท้ายซึ่งจะทำให้ลดประสิทธิภาพของโครงสร้างการป้องกันการชนของรถ เอฟไอเอจะไม่อนุญาตให้มีการออกแบบที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายในอุบัติเหตุ และแจ็คกิ้งพอยต์จะได้รับการอนุมัติจากแผนกความปลอดภัยของเอฟไอเอก่อน”

●   สำหรับทีมแข่งส่วนใหญ่นั้นมีการออกแบบแจ็คกิ้งพอยต์ที่ถูกพิจารณาว่ามีความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ก็มีบางทีมที่ต้องทำการปรับเปลี่ยน อย่างเช่น ฮาส แต่ทางทีมก็ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด เนื่องจากมันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีเหตุผลที่ดีที่ควรจะเปลี่ยน   ●

สนามแข่งเม็กซิโกเล็งจัดโมโตจีพี

●   เจ้าภาพของการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน รายการเม็กซิกันกรังด์ปรีซ์ สนาม เฮอร์มาโนส โรดริเกซ กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาที่จะจัดการแข่งขันโมโตจีพีเพิ่มในอนาคต

●   สนาม เฮอร์มาโนส โรดริเกซ แห่งเมืองเม็กซิโกซิตี้ ได้กลับมาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันอีกครั้งเมื่อปี 2015 และทางสนามยังมีการจัดการแข่งขัน เวิร์ล เอนเดอรานซ์ และ ฟอร์มูล่าอี อีกด้วย แต่นั่นยังคงไม่เป็นที่พอใจสำหรับทางสนาม เพราะตอนนี้พวกเขาเล็งจัดการแข่งขัน เวิร์ล ซุปเปอร์ไบค์ เป็นครั้งแรกในเม็กซิโก และมองไปถึงการแข่งขันโมโตจีพีอีกด้วย ล่าสุดคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของเอฟไอเอ็มได้เดินทางไปตรวจสอบสนามเบื้องต้นและพิจารณาให้ตัวสนามนั้นอยู่ในระดับเกรดบีของเอฟไอเอ็ม

●   หากพวกเขาต้องการจัดการแข่งขันโมโตจีพี สิ่งแรกเลยที่พวกเขาต้องทำนั้นคือการอัพเกรดความปลอดภัยของสนามให้ขึ้นไปอยู่ในระดับเกรดเอ เนื่องจากเกรดบีนั้นเพียงพอต่อการจัดการแข่งขัน เวิร์ล ซุปเปอร์ไบค์ เท่านั้น แต่ไม่รองรับโมโตจีพีซึ่งต้องการดีกรีระดับเกรดเอ

●   เม็กซิโกนั้นเป็นอีกประเทศที่เล็งจัดการแข่งขันโมโตจีพี นอกเหนือจากไทย คาซัคสถาน และฟินแลนด์ โดยบอสใหญ่ดอร์น่านั้นยืนยันว่าโมโตจีพีจะไม่มีการแข่งขันเกิน 20 สนาม ต่อปี นั่นแปลว่าหากมีสนามใหม่เข้าก็เพิ่มก็ต้องมีสนามเก่าที่หลุดออกไป   ●


ที่มา :
•   espnf1.com.
•   motorsport.com.