July 4, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

ในปี 2030 ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีราคาถูกกว่ายานยนต์สันดาปภายใน

Posted by : Fascinator.

●   ณ ปัจจุบัน เรากำลังอยู่ในช่วงยุคเปลี่ยนแปลงพลังงานจากฟอสซิลไปเป็นไฟฟ้า และถึงแม้ว่ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีราคาที่สูงอยู่ในปัจจุบัน แต่นั่นน่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในทศวรรษต่อไป

●   ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา เดมเลอร์เพิ่งจะก่อตั้งโรงงานมูลค่า 558 ล้านเหรียญสหรัฐ ในยุโรป เพื่อที่จะผลิตแบตเตอรีลิเธียม-อิออน สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ในขณะที่โรงงานแบตเตอรี หลังคาโซลาร์เซลล์ “กิก้าแฟคทอรี่” ของเทสล่า มอเตอร์ ในเฟสต่อไป คาดว่าจะถูกสร้างทั่วไปในยุโรปในปีถัดๆ ไป และมีโรงงานแบตเตอรีขนาดใหญ่อีกไม่น้อยกว่า 9 แห่ง กำลังถูกก่อสร้างอยู่ในจีน

●   จะเห็นได้ว่ามีการสร้างและพัฒนาโรงงานแบตเตอรีในหลายแห่งอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว นั่นนำไปสู่การวิเคราะห์จาก บลูมเบิร์ก ซึ่งกล่าวว่า การผลิตแบตเตอรีทั่วทั้งโลกจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า นับจากปัจจุบันถึงปี 2021 และภายในปี 2030 ยานยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มมีราคาที่ถูกกว่ายานยนต์สันดาปภายในตามธรรมชาติของกลไกทางการตลาด

●   ระหว่างปัจจุบันถึงปี 2021 ต้นทุนของแบตเตอรีต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงพื้นฐานตกจาก 542 เหรียญสหรัฐ ลงมาอยู่ที่ 139 เหรียญสหรัฐ และจะยังคงลดลงอย่างรวดเร็วไปอีก 10 – 15 ปี

●   ไม่กี่ปีก่อน หลายฝ่ายยังคงไม่แน่ใจว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะเลือกเดินเส้นทาง “ไฟฟ้า” หรือ “ไฮโดรเจน” และผู้นำหลายองค์กรต่างพัฒนาโมเดลไฮโดรเจนเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป ความชัดเจนในการพัฒนาก็มีมากยิ่งขึ้น และเป็นที่ชัดเจนว่ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV – battery electric vehicle) คือทางเลือกแห่งอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะขับเคลื่อนโลกในทศวรรษต่อไป   ●