July 1, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

คาราวานเชื่อมโยงอารยธรรม 2017 Mazda DNA SkyActiv Caravan


เรื่อง/ภาพ : สันติภพ นิ่มเล็ก

 

●   การเดินทางสุดยิ่งใหญ่กับคาราวาน Mazda DNA SkyActiv Caravan เส้นทาง EAST-WEST Economic Corridor จากเวียดนาม-ลาว-ไทย-พม่า เชื่อมโยงอารยธรรม เชื่อมโยงเศรษฐกิจจากมหาสมุทรแปซิฟิกสู่มหาสมุทรอินเดีย รวมระยะทางกว่า 2,900 กิโลเมตร

●   มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชนสายต่างๆ รวมทั้งทีมงาน motortrivia ให้เข้าร่วมพิสูจน์สมรรถนะของรถยนต์มาสด้ารุ่นยอดนิยม Mazda2, Mazda3, Mazda CX-3 และ Mazda CX-5 จำนวน 12 คัน ภายใต้ธีมงาน Mazda SkyActiv DNA Test Drive เปิดประสบการณ์หน้าใหม่แห่งการเดินทางด้วยรถยนต์ในรูปแบบคาราวานประวัติศาสตร์เพื่อเชื่อมโยงอารยธรรมสมาชิกกลุ่มประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขง เชื่อมโยงเศรษฐกิจ เชื่อมสองมหาสมุทรจากแปซิฟิกสู่มหาสมุทรอินเดีย บนเส้นทางสายเศรษฐกิจอันสำคัญที่เชื่อมเอเชียกับยุโรปให้เป็นหนึ่งเดียว EAST-WEST Economic Corridor จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เข้าสู่ประเทศลาว ผ่านจังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย ทะยานไกลถึงกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า และกลับสู่กรุงเทพมหานคร ด้วยการเดินทางกว่า 2,900 กิโลเมตร

●   ขบวน Mazda DNA SkyActiv Caravan ใช้เส้นทาง R2 หรือ R9 เป็นเส้นทางหลักในการเดินทางครั้งนี้ รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2,900 กิโลเมตร ในระหว่างวันที่ 20 – 26 มิถุนายน 2560 รวมเวลา 7 วัน แบ่งเป็น 3 ช่วงการเดินทาง ส่วนผู้ขับก็แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

●   สำหรับผู้ร่วมเดินทางกลุ่มแรกวันที่ 20 – 23 มิถุนายน 2560 จะเริ่มต้นภารกิจครั้งนี้ด้วยการบินลัดฟ้าสู่เมืองเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ส่วนกลุ่มที่ 2 วันที่ 23 – 25 มิถุนายน 2560 เริ่มจากเส้นทางพิษณุโลก สู่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อข้ามแดนสู่เมืองมะละแหม่ง เมืองตากอากาศชายทะเล ประเทศพม่า ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเมืองย่างกุ้ง เมืองหลวงประเทศพม่า ปิดท้ายกลุ่มที่ 3 วันที่ 24 – 26 มิถุนายน 2560 กับภารกิจนำทัพ DNA SkyActiv กลับสู่ประเทศไทย โดยเริ่มจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ผ่านด่านแม่สอด มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานครซึ่งถือเป็นอันเสร็จสิ้นสุดภารกิจ Mazda DNA SkyActiv Caravan ครั้งนี้

กลุ่มที่ 2 วันแรก จ.พิษณุโลก-แม่สอด จ.ตาก-มะละแหม่ง พม่า

●   สำหรับคาราวานในครั้งนี้ทีมงาน motortrivia ได้เข้าร่วมในกลุ่มที่ 2 โดยได้โดยสารเครื่องบินมาลงที่ จ. พิษณุโลก จากนั้นก็ได้รับพาหนะที่ใช้ในการเดินทางวันแรกเป็น Mazda CX-5 รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าในการเดินทางวันแรกคงต้องได้รับความสะดวกสบายอย่างแน่นอน

●   เริ่มออกเดินทางจากจังหวัดพิษณุโลกโดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 12 (AH16) ไปสู่จังหวัดสุโขทัย จากนั้นก็วิ่งเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 125 (AH16) เพื่อต่อไปจังหวัดตาก จากนั้นกลับมาทางหลวงหมายเลข 12 เมื่อถึงตัวจังหวัดตากก็เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 1 เพื่อวิ่งไปทางจังหวัดกำแพงเพชร พอถึงทางแยกเลี้ยวขวาเพื่อมุ่งสู่ อ. แม่สอด โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 12 แวะรับประทานอาหารกลางวันใน อ. แม่สอด

●   สำหรับเส้นทางช่วงแรกนี้ค่อนข้างไม่มีปัญหา เดินทางกันอย่างสบายๆ บนทางเรียบ คาราวานสามารถใช้ความเร็วได้ค่อนข้างสูง แต่พอเข้าถนนมุ่งสู่ อ. แม่สอด ช่วงนี้ขรุขระมากเนื่องจากมีการปรับปรุงเส้นทางเกือบตลอดทั้งช่วง ซึ่งเจ้า CX-5 คันนี้ตอบสนองการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะการทรงตัวที่มั่นคง การซับแรงสั่นสะเทือนที่เยี่ยม กำลังของเครื่องยนต์ก็มีให้ใช้กันอย่างต่อเนื่อง การเร่งแซงเลยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

●   จากนั้นเดินทางต่อเพื่อมุ่งสู่ สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน สำหรับข้ามไปทางฝั่ง เมืองเมียวดี ประเทศพม่า เมื่อข้ามสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน ที่เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2540 แล้ว ก็ต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองของพม่าทั้งรถยนต์และผู้โดยสารทุกคน เมื่อเสร็จแล้วก็เดินทางต่อเข้าสู่ เมืองเมียวดี (Myavaddy) ที่ตั้งอยู่ใน รัฐกะเหรี่ยง (Kayin) ถนนหนทางเป็น 2 เลนสวน ตัวรถยนต์ต้องวิ่งขิดด้านขวา ช่วงนี้สภาพถนนค่อนข้างแย่ตลอดทางทำให้ขบวนคาราวานใช้ความเร็วได้ไม่สูงนัก การแซงรถท้องถิ่นค่อนข้างลำบาก แต่ด้วยสมรรถนะของเจ้า CX-5 ก็ช่วยให้ทีมงาน motortrivia และผู้โดยสารในรถทั้งหมดเดินทางกันได้อย่างมั่นใจ

●   เดินทางต่อเข้าสู่ รัฐมอญ (Mon) ซึ่งเส้นทางนั้นจะมีหลายช่วงที่เป็นถนนค่อนข้างดีและมีหลายช่วงเป็นถนนที่ขรุขระ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคของการเดินทางในครั้งนี้แต่อย่างใด คาราวานวิ่งกันเรื่อยๆ ก็เข้าสู่จุดหมายของวันแรกคือ เมืองมะละแหม่ง (Mawlamyine) ที่ถือว่าเป็นเมืองหลวงของรัฐมอญและเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับที่สี่ของประเทศพม่า ลักษณะของเมืองนี้เป็นเมืองท่าที่สำคัญ เพราะเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำสายสำคัญหลายสาย โดยเฉพาะแม่น้ำสาระวินก่อนที่จะไหลสู่อ่าวเมาะตะมะนั่นเอง

●   สำหรับการเดินทางในวันแรกของกลุ่มที่ 2 นี้ จากจังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย สู่เมืองมะละแหม่ง ประเทศพม่า เราเดินทางแบบคาราวานโดยใช้ระยะเวลา 9 ชั่วโมงเศษ ส่วนการเดินทางวันแรกเป็นระยะทางโดยประมาณ 411 กิโลเมตร โดยพาหนะเดินทางคือ Mazda CX-5 2.0S

กลุ่มที่ 2 วันที่ 2 เมืองมะละแหม่ง-เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

●   ขบวน Mazda DNA SkyActiv Caravan กลุ่มที่ 2 เราตื่นกันแต่เช้าเตรียมตัวเดินทางกันต่อ พร้อมสายฝนโปรปรายต้อนรับกันแต่เช้า จุดหมายในวันนี้เราต้องไป “จบ” กันที่ เมืองย่างกุ้ง สำหรับการเดินทางวันที่ 2 นี้ ทีมงาน motortrivia ได้รับพาหนะเดินทางเป็น Mazda 2 รุ่น 1.3 High Plus แบบ 4 ประตู ที่มีจุดเด่นคือเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งการเดินทางในวันนี้จะมีความคล่องตัวสูงอย่างแน่นอน

●   เมื่ออกเดินทางจากเมืองมะละแหม่ง ของรัฐมอญ เราต้องขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน วิ่งไปตามถนนมะละแหม่ง ผ่าน เมืองเมาะตะมะ (Martaban) สู่ เมืองปอง (Paung) ต่อด้วย เมืองท่าตอน (Thaton) ขึ้นสู่ เมืองบีลีน (Bilin) เข้า เมืองไจโท (Kyaikto)

●   จากนี้ขบวนคาราวาน DNA SkyActiv ก็ขับขึ้นสะพานเพื่อข้ามแม่น้ำสะโตง แล้งเราก็เข้าสู่นคร หงสาวดี (Bago) สำหรับนครหงสาวดีนี้เคยเป็นเมืองหลวงของราชอาณาจักรหงสาวดีของชาวมอญ และอาณาจักรตองอูของชาวพม่า ซึ่งถือว่าเป็นนครที่เก่าแก่มากเลยทีเดียว สำหรับเส้นทางช่วงที่ผ่านมาถือว่าไม่ลำบากเท่าวันแรก ถนนลาดยางเรียบมีชำรุดบ้างเป็นระยะแต่ก็ไม่ใช่ปัญหา

●   วันที่ 2 นี้คาราวานได้ผ่านช่วงชุมชนเยอะพอสมควรทำให้เจ้า Mazda 2 คันนี้ได้สำแดงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นช่วงมุดผ่านการจราจรที่วุ่นวาย การเร่งแซงอย่างฉุกเฉินที่ Mazda2 สามารถทำได้ดีเกินตัว ยิ่งหลังจากนี้ที่ขบวนคาราวานเริ่มเข้าสู่งตัวเมืองย่างกุ้งด้วยแล้ว สภาพการจราจรยิ่งคับคั่งมากกว่าเดิม การเดินทางในแบบคาราวานต้องขับรถตามกันเป็นขบวน ดังนั้นในเมืองยังต้องมีการเร่งแซงอยู่เป็นระยะๆ

●   เครื่องยนต์ 1.3 SkyActiv-G ที่มีกำลังถึง 93 แรงม้า กับแรงบิดระดับ 12.5 กก.-ม. บวกกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SkyActiv-Drive ช่วยให้ทีมงาน motortrivia สามารถเดินทางถึงเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นจุดหมายของกลุ่มที่ 2 ของ Mazda DNA SkyActiv Caravan ได้อย่างสวัสดิภาพ

●   การเดินทางวันที่ 2 ระยะทางไม่ไกลมากนัก ประมาณ 305 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมงเศษ กับพาหนะคู่ใจ Mazda2 ซีดาน 4 ประตู จากนี้วันรุ่งขึ้นกลุ่มที่ 2 ก็จะได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบิน เนื่องจากกลุ่มที่ 3 ได้มารับช่วงต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

●   ท้ายนี้ขอขอบคุณ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ที่ได้เชิญ motortrivia ให้เข้าร่วมเดินทางในกิจกรรม Mazda DNA SkyActiv Caravan เส้นทาง EAST- WEST Economic Corridor ครั้งนี้

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาสด้า ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●


2017 Mazda DNA SkyActiv Caravan