July 24, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Mercedes-Benz E-Class All-Terrain 4×4² พร้อมลุยแบบไม่เลือกที่

เรื่อง : AREA 54

●   Jurgen Eberle หนึ่งในวิศวกรของเมอร์เซเดส ดัดแปลง Mercedes-Benz E-Class All-Terrain ซึ่งเป็นรถส่วนตัวของเขา ให้กลายเป็นปิศาจยกสูงที่พร้อมลุยทุกสภาพเส้นทาง และตั้งชื่อมันว่า Mercedes-Benz E-Class All-Terrain 4×4²

●   E-Class All-Terrain รุ่นพื้นฐานก็คือเวอร์ชั่นยกสูงของ E-Class ตัวถังเอสเตท โดยช่วงล่างระบบถุงลมสามารถช่วยเพิ่มความสูงจากพื้นถึงตัวรถได้มากกว่า 6 นิ้ว หากมีการเซ็ทช่วงล่างให้อยู่ในระดับสูงสุด ซึ่ง Eberle คิดว่ามันยังไม่เพียงพอกับการใช้งานในสภาพทุรกันดารแบบจริงจัง

●   ดังนั้นเขาจึงจัดการยกสูงด้วยการติดตั้งคานเยื้องศูนย์ (portal axle) ซึ่งเพิ่มความสูงได้ถึง 16 นิ้ว เพิ่มความมั่นคงด้วยการเติมระยะแทร็คของล้อคู่หน้า-หลังให้กว้างขึ้นอีก 8 นิ้ว พร้อมยัดยาง A/T ขนาด 31 นิ้วลงไป จุดเด่นของการยกสูงด้วยคานลักษณะนี้ก็คือ มันยังคงเซ็ทอัพช่วงล่างแบบมัลติลิงค์เอาไว้ได้ รวมทั้งยังสามารถคงความนุ่มนวลด้วยชุดช่วงล่างแบบถุงลมเดิมด้วย แต่แน่นอนว่ามันต้องมีการคำนวณความเหมาะสมและโมดิฟายอย่างหนักหน่วง เช่น การขอยืมสตรัทมากจาก SUV อย่าง Mercedes GLC ซึ่งระยะเคลียร์ใต้ท้องรถนี้ อยู่ในระดับเดียวกับ Mercedes G500 4×42 หรือ Mercedes-Benz G650 Maybach Landaulet กันเลยทีเดียว (17.7 นิ้ว)

●   เว็บไซท์ autobild ระบุว่า นอกจากความสูงที่ช่วยให้การคลานผ่านพื้นที่ต่างระดับมีประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว มันยังสามารถขึ้น-ลงบนทางชันมากๆ ได้ดีอีกด้วย เนื่องจากตัวรถมีมุมปะทะ (approach angle) สูงสุดถึง 35.8 องศา, มุมจาก (departure) สูงสุด 35.6 องศา และมีมุมคร่อม (breakover) สูงสุด 31.7 องศา… มากกว่าตัวเลขของ Ford Raptor รุ่นพื้นฐาน MY2017 เสียอีกครับ (30, 23 และ 20 องศาตามลำดับ)

●   อย่างไรก็ตาม ในการใช้งานแบบออฟ-โรดอย่างจริงๆ จังๆ นั้น น่าจะลำบากสักหน่อยครับ เนื่องจากรถคันนี้ไม่มีตัวช่วยในการปีนไต่อย่างชุดเกียร์สโลว์ หรือล็อคกิง ดิฟฯ ตัวรถใช้พละกำลังเพียวๆ จากเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 328 แรงม้า ซึ่งยกมาจาก Mercedes E400 Wagon เท่านั้น… อย่างไรก็ตาม ความสูงในระดับนี้ก็ช่วยให้ E-Class All-Terrain 4×4² ลุยน้ำลึกได้อย่างเบาะๆ ถึง 20 นิ้ว และฝ่าภูมิประเทศสูงชันได้ดีเยี่ยมในระดับหนึ่งตามคลิปทางด้านล่างครับ   ●

Mercedes-Benz E-Class All-Terrain 4×4²