July 1, 2017
Motortrivia Team (10073 articles)

Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่ 2 เพิ่มความสามารถด้วย ProPILOT

Posted by : AREA 54

 

●   ใกล้เต็มทีกับการเตรียมเผยโฉม Nissan Leaf เจนเนอเรชั่น 2 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแต็มรูปแบบที่ผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แบบเน้นปริมาณเป็นรุ่นแรกของโลก ล่าสุดนอกจากจะปล่อยภาพทีเซอร์ชุดไฟหน้า ยังมีวีดิโอคอนเฟิร์มการติดตั้งระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT Assist ด้วย

●   ข่าวนี้จริงๆ ไม่มีอะไรมากครับ แต่ผู้แปลอยากย้ำให้คุณผู้อ่านทำความเข้าใจ 2 ประเด็นหลัก อันดับแรกคือความแตกต่างระหว่าง “ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ” (Fully autonomous) และ “ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ” (Semi-autonomous) อันดับต่อมา ระบบ ProPILOT Assist ของนิสสันคืออะไร และมันทำอะไรได้บ้าง

●   ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% ยังไม่มีการใช้งานในรถยนต์ที่มีการจำหน่ายในตลาดครับ แม้แต่รถของเทสล่าก็ตาม ปัจจุบันตามกฏของ SAE International แบ่งออกเป็น 5 ระดับตั้งแต่ Level 1 ในระดับเริ่มต้นจนถึง Level 5 ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 100% ทั้งนี้ระบบ AutoPilot ของเทสล่านั้นเป็นเพียง “ชื่อทางการค้า” ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% และอยู่ในมาตรฐาน Level 3 เท่านั้นครับ… สนใจอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ตามลิ๊งค์นี้.

●   ส่วนระบบ ProPILOT Assist ของนิสสันนั้น แม้จะมีรายละเอียดต่างจากของเทสล่าบ้าง แต่ทั้งคู่ก็ถูกนับเป็นระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติเท่านั้น และอยู่ใน Level 3 ตามกฏของ SAE เช่นเดียวกับระบบ AutoPilot ของเทสล่าครับ


●   ระบบ ProPILOT ปัจจุบันถูกใช้งานในรถรุ่นจำหน่ายจริงของนิสสันแล้ว รถรุ่นแรกที่ได้ใช้งานก็คือ Nissan Serena รถ MPV เจนเนเรชั่นที่ 5 รุ่นปี 2016 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา ทว่าจำกัดการจำหน่าย (รถที่ติดตั้งระบบ) เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น เนื่องจากในภูมิภาคอื่นๆ น่าจะยังมีความเสี่ยงในด้านกฏหมายที่แตกต่างกันออกไป

●   ส่วน หลักการทำงานของระบบ ProPILOT นั้น ผู้ขับสามารถเรียกใช้งานได้จากการกดปุ่มบนพวงมาลัย ตัวระบบสามารถรักษาระยะห่างจากรถข้างหน้าในเลนของตัวเอง เพิ่ม-ลดความเร็วอัตโนมัติตั้งแต่การออกตัวจนถึงจุดหยุดนิ่ง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรค… นิสสันระบุว่า นี่คือระบบที่ใช้งานแบบ “เฉพาะในเลนของตัวเอง บนทางด่วนที่มีทางตรงยาวๆ หรือมีโค้งกว้างๆ” (highway single-lane) ไม่มีการเร่งแซง ไม่มีการหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเลน

●   นอกจากนี้นิสสันยังย้ำเอาไว้ในคู่มือการใช้งานว่า “ผู้ขับจะต้องวางมือเอาไว้บนพวงมาลัยในขณะใช้งานระบบตลอดเวลา” พูดง่ายๆ ก็คือหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ผู้ขับต้องเข้าเทคโอเวอร์ระบบเองด้วยการหักเลี้ยว เร่ง หรือเบรคตามสถานการณ์นั้นๆ โดยระบบ ProPILOT จะส่งสัญญาณไฟกระพริบเตือนผู้ขับบนมาตรวัด หากมีการละมือจากพวงมาลัยนานกว่า 4 วินาที และจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเพิ่มเติมเมื่อผู้ขับละมือจากพวงมาลัยเกินกว่า 10 วินาที

●   สำหรับ Nissan Leaf รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 2 มีคิวเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน 2017 นี้ และน่าจะสัมผัสโชว์รูมในตลาดหลักๆ เดิมได้ภายในช่วงปี 2018 ครับ   ●


Update 1 : อีกหนึ่งความสามารถ ProPILOT Park

11 July, 2017 AT 9:00 AM

 

●   นิสสันเผยรายละเอียดของ Leaf ใหม่ที่จะมาพร้อม ProPILOT เวอร์ชั่นล่าสุด โดยความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามานอกเหนือจาก ProPILOT Assist ในข้อมูลข้างต้นคือ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ProPILOT Park

●   หลายท่านอาจจะคิดว่า ไม่เห็นมีอะไรใหม่เลย ก็แค่ระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่มีชื่อทางการค้าต่างกัน แบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ มีมาก่อนหน้าตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบีเอ็มดับเบิลยู, ฟอร์ด, เมอร์เซเดส หรือโฟล์คสวาเกน ฯลฯ

●   สำคัญครับ… นี่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีเหล่านี้กำลังจะกลายเป็น “เทคโนโลยีพื้นฐาน” เหมือนๆ กับชุดระบบควบคุมการทรงตัว, ชุดระบบเบรค ABS + EBD หรือ Cruise Control ซึ่งปัจจุบันรถบ้านคันจิ๋วมีให้ใช้งานกันหมดแล้ว คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะไม่ทันยุค อวทม. / แอร์ วิทยุ เทป แมกซ์ รถยนต์ในยุคนั้น ถุงลมนิรภัย, ESC, ABS หรืออื่นๆ ไม่มีชุดระบบช่วยขับใดๆ ติดตั้งมาเลยด้วยซ้ำ

●   ดังนั้น ยิ่งระบบช่วยขับเหล่านี้กระจายออกไปเป็นระบบพื้นฐาน (ในต่างประเทศ) ได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี บ้านเราอย่างไรก็ต้องได้ใช้ครับ ฝืนกระแสโลกไม่ได้หรอก แต่อาจจะต้องรอนานกว่าที่อื่นบ้าง   ●


Update 2 : ฟังก์ชั่นใหม่ e-Pedal ควบคุมรถด้วยด้วยแป้นเดียว

6 August, 2017 AT 9:59 AM

 

●   นิสสันประกาศเพิ่มอีกหนึ่งฟังก์ชั่นใหม่ให้กับ Leaf ใช้ชื่อว่าระบบ e-Pedal ควบคุมรถด้วยแป้นคันเร่งเพียงแป้นเดียว พื้นฐานการทำงานแบ่งเป็นการ “เหยียบ” เพื่อเพิ่มความเร็วตามปกติ “ถอน” ลดความเร็วตามน้ำหนักเท้าเช่นการขับปกติ และ “ถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่ง” เท่ากับการหยุดรถโดยไม่ต้องกดแป้นเบรค ผู้ขับสามารถเลือกเปิด/ปิดความสามารถนี้ได้โดยการกดปุ่มบริเวณคอนโซลกลาง

●   นิสสันระบุในข่าวว่า ระบบ e-Pedal ที่ควบคุมรถด้วยแป้นคันเร่งเพียงแป้นเดียวนั้น นับเป็นระบบควบคุมแบบแรกในโลกที่ทำงานได้ในทุกสถานะสภาพถนน แม้แต่การหยุดรถบนเนินชัน รักษาตำแหน่งนั้น และขับเคลื่อนต่อไปได้ด้วยการกดแป้นคันเร่งลงไป (ผู้แปลเข้าใจว่ามีการทำงานร่วมกับ Hill Start Assist และ Hill Descent Control ในเวลาเดียวกัน)

●   อย่างไรก็ตาม การทำงานในลักษณะนี้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยมีมาก่อนครับ BMW i3 นั้นมีฟังก์ชั่น One-Pedal Driving นี้มาก่อนแล้วในโหมดการขับแบบ ECO Pro โดยการควบคุมนั้นมีลักษณะเดียวกันทุกประการ คือ (1) เหยียบ = เร่ง (2) ถอน = ลด (3) ยกเท้าออก = หยุด ทว่าผู้แปลไม่แน่ใจว่า BMW i3 จะใช้งานในลักษณะหยุดรถบนทางชันได้เหมือน Nissan Leaf หรือไม่ เนื่องจากได้แต่อ่านข้อมูลดิบๆ จากข่าวสารเท่านั้น

●   นอกจากนี้ ในปี 2010 มาซูยูกิ นารุเสะ นักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่นอายุ 74 ปี ก็เคยออกแบบแป้นควบคุมแบบ One-Pedal Driving มาก่อน ทว่าจุดประสงค์นั้นต่างกันครับ (สนใจอ่านรายละเอียดได้จากลิ๊งค์นี้)   ●


2018 Nissan Leaf