July 3, 2017
Motortrivia Team (10197 articles)

Panasonic เชื่อหลังคาโซลาร์ในรถไฮบริดหรือไฟฟ้าคือตลาดใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   คุณผู้อ่านหลายท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า พานาโซนิค เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ซึ่งเราไม่ได้พูดถึงเครื่องเสียงติดรถยนต์ แต่พูดถึงในฐานะซัพพลายเออร์ผู้ผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยในปี 2013 พานาโซนิคเคยทำสถิติผลิตเซลล์แบตเตอรี่ ให้เทสล่า มอเตอร์ส ได้มากกว่า 100 ล้านเซลล์มาแล้ว (ในช่วงนั้นแบตเตอรี่ของเทสล่า 1 แพคใช้เซลล์แบตเตอรี่ราว 6 – 7 พันเซลล์ต่อแพค)

●   ล่าสุด ชินโก โอคาโมโตะ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานพัฒนาโซลาร์ พาแนล ของพานาโซนิค ให้ความเห็นว่า หลังคาโซลาร์สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีศักยภาพมากพอที่จะเปิดตลาดใหม่ได้ในอนาคต หลังจากที่พานาโซนิคเคยสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการพัฒนาหลังคาโซลาร์สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์ได้สำเร็จ

●   ในช่วงปี 2014 พานาโซนิคและเทสล่าได้ร่วมกันออกแบบและสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถในเครือเทสล่าภายใต้ชื่อโรงงาน Gigafactory ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปี 2015 ที่เนวาด้า และเปิดดำเนินงานเป็นที่เรียบร้อยในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้สามารถรองรับการผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถในเครือเทสล่าได้ราว 5 แสนคันต่อปี ปัจจุบันฟาร์มโซลาร์เซลล์ (Solar Farm) ขนาด 70 เมกะวัทท์บนหลังคาโรงงาน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงโรงงานได้เกือบทั้งโรงงาน โดยตัวฟาร์มโซลาร์ของพานาโซนิค/เทสล่านั้น นับว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าฟาร์มโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยติดตั้งกันมาในอดีตถึง 7 เท่าตัว

●   สำหรับหลังคาโซลาร์ในรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นมีใช้กันมาหลายปีแล้ว อาทิ ใน Nissan Leaf (เลือกติดตั้งเป็นออปชั่น) หรือ Toyota Prius เป็นต้น โดยในกรณีของ Toyota Prius Prime (รุ่นย่อยปลั๊ก-อิน ไฮบริด) มีการระบุว่า เฉพาะกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากหลังคาโซลาร์นั้นสามารถช่วยให้ตัวรถวิ่งทำระยะทางได้ราว 2.9 – 6.1 กม. เลยทีเดียว (ตัวเลขที่แตกต่างกันนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการขับ)

●   โชอิจิ คาเนโกะ หัวหน้าวิศวกรผู้พัฒนา Prius เองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนแนวคิดนี้ โดยให้ความเห็นว่า เขาเองก็รู้ดีว่าหลังคาโซลาร์นั้นผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยมากๆ แต่มองในอีกแง่ มันก็ยังนับเป็นความก้าวหน้าอยู่ดี เนื่องจากมันเป็นการเก็บเกี่ยวพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์มาใช้งาน (แสงอาทิตย์) และในอนาคต การพัฒนาศักยภาพให้มันช่วยเพิ่มระยะทางในการขับสัก 10 กม. ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้   ●