August 12, 2017
Motortrivia Team (10161 articles)

Baojun E100 รถไฟฟ้าของ SAIC-GM ที่เล็กยิ่งกว่า Smart

เรื่อง : AREA 54

●   เป่าจุน แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน บริษัทร่วมทุนระหว่าง General Motors, SAIC Motor และ Wuling Motors ในประเทศจีน เตรียมจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กจิ๋วในชื่อ Baojun E100 ซึ่งขนาดตัวของมันนั้นเล็กยิ่งกว่า Smart ForTwo เสียอีก

●   Baojun E100 เป็นรถทรงแฮทช์แบคแบบ 2 ที่นั่งที่มีระยะฐานล้อเพียง 1,600 มม. เท่านั้น สั้นกว่า Smart ForTwo ที่ว่าสั้นแล้วถึง 273 มม. ดังนั้นพื้นที่ในการใช้งานคงไม่ได้มอบความสะดวกอะไรได้มากมายนัก เรียกว่าเป็นพาหนะที่เหมาะกับเมืองใหญ่ พื้นที่จอดรถน้อย และเป็นยานยนต์กรีนที่เน้นเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B ก็พอ หรือใช้เป็นรถในลักษณะ Network Car Sharing แบบ Ha:mo ของโตโยต้า ก็น่าจะดี

●   ชุดระบบขับเคลื่อนแน่นอนว่าเป็นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) หมุนล้อคู่หน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 29 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 39 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน (ไม่ระบุความจุ) มีฟังก์ชั่น regenerative braking system ช่วยชาร์จไฟกลับขณะเบรค ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 155 กม. ระยะเวลาในการรีชาร์จ 7.5 ชม. วิ่งทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม.

●   ดูจากสเปคบนอากาศ Baojun E100 ควรจะเป็นรถในคลาสความเร็วต่ำ (low-speed vehicle) ซึ่งเรียกว่า NEV หรือ Neighborhood Electric Vehicle ตามกฏหมายในสหรัฐฯ (ยกตัวอย่าง Cenntro Metro) โดยมีข้อจำกัดสำคัญคือ รถ NEV ต้องมีความเร็วสูงสุดไม่เกิน 72 กม./ชม. และห้ามวิ่งบนถนนหลักบางเส้น เช่น ไฮเวย์ ทว่า Baojun E100 นั้นทำความเร็วได้มากกว่า จึงสามารถวิ่งบนถนนหลวงได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย… อย่างไรก็ตาม Baojun E100 จะถูกจำหน่ายเฉพาะในจีนเท่านั้น ตามกฏหมายจึงน่าจะใช้งานได้ทั่วไปบนถนนสาธารณะ ในขณะที่เรื่องความปลอดภัยนั้นต้องว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง

●   อุปกรณ์มาตรฐานไม่ขี้เหร่ครับ อาทิ ทัชแพด คอนโทรลเลอร์, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว, WiFi บิลท์อิน, ระบบกรองอากาศในห้องโดยสาร, จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX, พวงมาลัยไฟฟ้า, เบรคมือไฟฟ้า, ระบบเบรค ABS พร้อมฟังก์ชั่นกระจายแรงเบรค, เซนเซอร์ช่วยถอยจอด, ระบบตรวจจับคนเดินถนน และอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานด้วย keyless entry ทว่าบางรายการจะมีให้เฉพาะในรุ่นท๊อปเกรด Zhixiang เท่านั้น

●   ในเบื้องต้น SAIC-GM-Wuling จะเริ่มจำหน่าย Baojun E100 ลอทแรกแบบจำกัดจำนวน 200 คันในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (มณฑลกว่างสี) ซึ่งตามข่าว GM ระบุว่ามีผู้สนใจลงทะเบียนจองรถไปแล้วมากกว่า 5,000 คน จากนั้นจะเริ่มทำการผลิตรถลอทที่สองเพิ่มอีก 500 คันภายในเดือนสิงหาคม 2017 นี้ และจะเริ่มกระจายไปยังดีลเลอร์ต่างๆ ทั่วประเทศในช่วงสิ้นปี

●   Baojun E100 มีราคาเริ่มต้นในจีนแบบเบาๆ ที่ 35,800 หยวน หรือราว 1.8 แสนบาทครับ โดยรวมแล้วเหมาะสำหรับเป็นรถที่ใช้งานตามตรอกซอกซอย หรือในเมืองที่การจราจรติดขัด หาที่จอดรถยาก แต่หากจะใช้งานจริงจังเป็นรถหลักก็คงลำบากหน่อย… ประสิทธิภาพตามราคาและขนาดตัวครับ   ●

2017 Baojun E100 : SAIC-GM-Wuling