August 30, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

EA ตั้งบริษัทลูก EA Anywhere เตรียมเปิดสถานีชาร์จ BEV/PHEV ทั่วประเทศ


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   EA หรือ Energy Absolute ร่วมมือกับ กฟน. ลงนาม MOU เตรียมเปิดสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในนามบริษัทลูก EA Anywhere ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในปี 2560 นี้ โดยตั้งเป้าหมายเปิดสถานีชาร์จเพิ่มเติมทั่วประเทศ 1,000 สถานีภายในปี 2561 เบื้องต้นเริ่มปล่อยให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แล้ว พร้อมเปิดโปรโมชั่นชาร์จฟรี วันนี้ถึง 31 ตุลาคม 2560 ที่สยามพารากอน และอาคารจอดรถยนต์สยามคาร์ปาร์ค

●   EA หรือ บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างบริษัทย่อยของ EA ได้แก่ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด กับ การไฟฟ้านครหลวง เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ภายใต้เครื่องหมายการค้า EA Anywhere เพื่อเปิดสถานีชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV : battery electric vehicle) และไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV : plug-in hybrid electric vehicle) ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายเอาไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 หรืออีก 19 ปีข้างหน้า


(จากซ้าย) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง และนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด


●   นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า “การลงนาม MOU กับบริษัทพลังงานมหานครในครั้งนี้ นับเป็นการขับเคลื่อนการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในประเทศ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของ กฟน. ในการเดินหน้าธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และการทำหน้าที่เป็น the MetGE : Metro Grid Enabler เพื่อทำหน้าที่กำกับ ดูแล ให้คำปรึกษา และอนุญาตการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องอัดประจุสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน”

●   “นับเป็นครั้งแรกที่ กฟน. จับมือกับเอกชนเพื่อพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ Charging Station และเป็นครั้งที่ทรงพลังที่สุด เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรที่เข้าร่วมในครั้งนี้มีหลากหลายแขนง และล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย กฟน.จะเข้ามาร่วมกันพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งในด้านการขยายจำนวนสถานี การพัฒนาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และระบบการใช้งาน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้ไฟฟ้า เพื่อประโยชน์ในการขยายโครงการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ อันจะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ในภูมิภาคนี้ได้ในอนาคต”

●   “กฟน. จะทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการที่สนใจ และมีความพร้อมในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อให้บริการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยพลังงานมหานคร ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EA จะเป็นผู้สนับสนุนเครื่องอัดประจุไฟฟ้าให้แก่ กฟน. ภายใต้แนวคิด MEA Charging Station Technology by EA Anywhere ส่วนด้านพลังงานมหานครจะติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ของเอกชนและพันธมิตรต่างๆ ภายใต้แนวคิด EA Anywhere Charging Station Powered by MEA”

●   นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กล่าวว่า “การขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ EA Anywhere นั้น เป็นเพราะบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากการที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าเราอยากให้มีคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาก เราก็ยิ่งต้องลงทุนสร้างองค์ประกอบที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างเพียงพอ ทั้งด้านการจัดให้มีหัวชาร์จไฟฟ้าทุกๆ จุดสำคัญรองรับการเดินทางทั่วประเทศ”

●   “ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเรา หัวชาร์จนี้จะสามารถประจุไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วถึงระดับ Super Charge รองรับการให้บริการสำหรับรถทุกแบรนด์ ตลอดจนสามารถรองรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในอนาคตได้ด้วย โดยเรามีเป้าหมายการร่วมมือกับพันธมิตรนับสิบรายเพื่อติดตั้งหัวชาร์จทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งจะพลิกโฉมกรุงเทพมหานครไปสู่สมาร์ทเมโทร เมืองที่ปราศจากมลภาวะจากรถยนต์ได้ในอีกไม่นานนี้ การขยายสถานีชาร์จครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญอย่างมาก ต้องขอบคุณการไฟฟ้านครหลวง และพันธมิตรทุกหน่วยงาน ที่มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน และร่วมมือกันผลักดันสู่ความสำเร็จ”

●   ปัจจุบันพลังงานมหานครได้เปิดตัวสถานีชาร์จ EA Anywhere แล้วที่อาคารจอดรถศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น GA North และสยามคาร์พาร์ค ชั้น GB แต่ละสถานีสามารถรองรับการรีชาร์จแบตเตอรี่ได้พร้อมกัน 6 คัน โดยเครื่องชาร์จของ EA Anywhere เป็นแบบกำลังไฟสูง ขนาด 32 A/22 kw พอร์ทชาร์จมาตรฐาน Type 2 ใช้งานง่าย มีความปลอดภัยสูง

●   นอกจากนี้ EA Anywhere จะเริ่มติดตั้งสถานีชาร์จในพื้นที่ของหน่วยงานราชการและเอกชนที่สนใจ รวมทั้งยังคงเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนแอพพลิเคชั่นบน Android นั้น บริษัท ออนไลน์แอสเซ็ท จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบุว่า ตัวแอพฯ สามารถใช้งานได้สะดวก ฟังก์ชั่นพื้นฐานมีอาทิ การค้นหาสถานี, การจองช่องชาร์จล่วงหน้า และบริการชำระผ่านบัตรเครดิตหรือผ่านสมาร์ทโฟน ส่วนแอพฯ สำหรับสมาร์ทโฟนฝั่ง iOS นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนา

●   สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call center 094-686-4545 Official Line:@eaanywhere เว็บไซท์ www.eaanywhere.com และแฟนเพจ facebook.com/eaanywhere.th   ●