August 8, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

F1 ประกาศล้มเลิกคอนเซ็ปชิลด์ และตัดสินใจพัฒนาฮาโลต่อไป


Posted by : Fascinator.

 

●   ยังคงเป็นวาระหลักในการประชุมของเอฟไอเอสำหรับการหาแนวทางที่จะเพิ่มการป้องกันส่วนหัวของนักขับ เอฟไอเอได้เริ่มทำการวิจัยอย่างจริงจังหลังการเสียชีวิตของ จัสติน วิลสัน นักแข่งอินดี้คาร์ในปี 2015 มีคอนเซ็ปมากมายเกิดขึ้นในตอนนี้ ทั้งฮาโล (Halo) แอโรสกรีน (Aeroscreen) และชิลด์ (Shield) โดยแต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป

●   ในช่วงต้นปี 2017นั้น เอฟไอเอได้เสนอคอนเซ็ปใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า “ชิลด์” หลังจากที่ฮาโลและแอโรสกรีนทำให้เสียงในฟอร์มูล่าวันแตกออกเป็น 2 ส่วน ชิลด์นั้นจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกับแอโรสกรีน เพียงแต่ส่วนป้องกันจะถูกวางยืดมายังหน้ารถ รูปลักษณ์ภายนอกมีความสวยงามและดุดันกว่าแอโรสกรีน โดยข้อดีที่แตกต่างจากแอโรสกรีนคือ ชิลด์จะไม่ดีดชิ้นส่วนอะไรก็ตามที่มากระแทกกับมันให้ลอยสูงเหมือนแอโรสกรีน แต่ยังคงสามารถป้องกันชิ้นส่วนขนาดเล็กได้ ในขณะที่ฮาโลนั้นจะไม่สามารถป้องกันชิ้นส่วนขนาดเล็กได้ และยังบดบังทัศนวิสัยตลอดเวลาอีกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากที่ชิลด์ถูกทดสอบโดย เซบาสเตียน เวทเทล นักขับเยอรมันรายงานว่าเขารู้สึกวิงเวียนศีรษะหลังจากที่ขับไปได้เพียงรอบเดียว จากการที่ชิลด์หักเหทัศนวิสัยโดยรอบให้แปลกตาไป


•   Halo ออกแบบโดยเฟอร์รารี่


•   Aeroscreen ออกแบบโดยเรดบูลล์


•   Shield ออกแบบโดยเอฟไอเอ


●   หลังจากที่ เวทเทล ได้ให้ฟีตแบ็คเกี่ยวกับชิลด์ เอฟไอเอก็ได้สรุปว่าพวกเขาจะกลับไปดันฮาโลออกมาใช้ให้ทันการแข่งขันปี 2018 ถึงแม้จะมีเสียงคัดค้านจากกลุ่มกลยุทธ์ก็ตาม

●   แถลงการณ์ของเอฟไอเอ  :  “หลังจากที่ได้มีการพัฒนาและประเมินอุปกรณ์ป้องกันศีรษะต่างๆ ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา เป็นที่ชัดเจนว่าฮาโลได้นำเสนอความปลอดภัยในภาพรวมสูงสุด”

●   นอกจากนั้นเอฟไอเอยังเชื่อว่า ณ ตอนนี้ฮาโลยังคงอยู่ในการพัฒนาเบื้องต้นเท่านั้น ทีมแข่งน่าจะสามารถทำให้มันดูดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และเอฟไอเอเองก็ได้วางแผนที่จะออกกฎให้ทีมแข่งสามารถใช้ฮาโลให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านแอโรไดนามิกส์ เพื่อเป็นการดึงดูดให้ทีมแข่งต้องการติดตั้งมัน   ●


ที่มา :
•  espnf1.com.


F1 Halo, Aeroscreen and Shield Device