August 11, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Genesis และ Hyundai เตรียมแยกขาดออกจากกันในทุกส่วน


Posted by : AREA 54

 

●   ผู้แปลจั่วหัวเรื่องให้ดูตื่นเต้นไปอย่างนั้นเองครับ แต่จริงๆ แล้วไม่มีอะไรซับซ้อนซ่อนเงื่อน ฮุนไดเตรียมแยก ซับ-แบรนด์เจเนซิส ออกมาจากฮุนไดแบบแยกส่วนการทำงานออกจากกันอย่างสิ้นเชิง รวมถึงการแยกเครือข่ายดีลเลอร์และการวางกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งหมดด้วย

●   Erwin Raphael ผู้จัดการทั่วไปของแบรนด์เจเนซิสให้ความเห็นว่า เขามองไม่เห็นหนทางในการก้าวไปข้างหน้าของแบรนด์เจนเนซิสโดยไร้เครือข่ายการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งซึ่งจะสามารถสร้างผลกำไรให้กับแบรนด์ได้ “เราต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างที่มันยากมากๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถดูแลเครือข่ายดีลเลอร์ของเราได้ในระยะยาว”


Genesis G80 Sport รถหรูรุ่นเริ่มต้นของซับ-แบรนด์เจเนซิส


●   ตามแผนการเดิมนั้น ฮุนไดยังไม่เร่งร้อนในการแยกเครือข่ายดีลเลอร์นัก Genesis G80 (หรือ Hyundai Genesis เดิม) รถหรูรุ่น entry-level ของแบรนด์เจเนซิส ปัจจุบันถูกฝากเอาไว้ในโชว์รูมของฮุนไดซึ่งมีเครือข่ายถึง 835 ดีลเลอร์ทั่วสหรัฐฯ ทว่าในจำนวนนี้ รถธงราคาสูงอย่าง Genesis G90 กลับมีจำหน่ายอยู่เพียง 352 ดีลเลอร์เท่านั้น ซึ่งในแผนงานระยะสั้นฮุนไดได้กันพื้นที่บางส่วนในโชว์รูมเดิม หรือเลือกอนุมัติเฉพาะโชว์รูมที่ใหญ่ หรู และผ่านเกณฑ์เป็นหลัก สำหรับสร้างโชว์รูมย่อยให้กับเจเนซิสเป็นการชั่วคราว

●   ทั้งนี้ แผนการสร้างโชว์รูมหรูเพื่อยกระดับแบรนด์เจเนซิสอย่างชัดเจนนั้น จากเดิมซึ่งจะมีขึ้นหลังการเปิดตัวรถราว 2-3 ปี จะถูกร่นระยะเวลาให้เร็วขึ้นเหลือ 1-2 ปี เนื่องจากทางฝั่งเจเนซิสคิดว่า การดูแลกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความหรูและสิทธิพิเศษต่างๆ นั้นต้องมีความเหนือกว่าทางฝั่งฮุนไดให้ชัดเจนกว่านี้

●   “การสร้างแบรนด์เจเนซิสให้มีชีวิตรอดและเติบโตนั้น เราต้องพัฒนาทั้งวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งการทำงานในกลุ่มเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย เพื่อการสนับสนุนและดูแลลูกค้ากลุ่มนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงเหล่านี้ เราจึงจำเป็นต้องเร่งกระบวนการในแยกแบรนด์ทั้งสองออกจากกัน”  Raphael ให้ความเห็นเพิ่มเติม

●   งานหนักของฮุนได ณ เวลานี้ก็คือ ความจำเป็นในการเร่งสร้างภาพจำเพื่อพาชื่อชั้นของแบรนด์เจเนซิสให้ขึ้นไปอยู่ในกลุ่มเดียวกับ อาคิวร่า, อินฟินิตี้ และเลกซัสให้ได้ภายในเร็ววัน ซึ่งทำให้การเปิดตัว ซับแบรนด์สมรรถนะสูงอย่าง N กลายเป็นเรื่องง่ายกว่าเมื่อวัดจากเสียงตอบรับในเชิงบวกที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน   ●


2018 Genesis G80 Sport