August 14, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2017 Infiniti Prototype 9 Concept ต้นแบบไฟฟ้าสไตล์ย้อนยุค


Posted by : AREA 54

 

●   ในงานแสดงรถโบราณและรถคลาสสิค Pebble Beach Concours d’Elegance ประจำปี 2017 ที่สนามกอล์ฟ Pebble Beach Link แคลิฟอร์เนีย วันที่ 20 สิงหาคมนี้ อินฟินิติเตรียมจัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ Infiniti Prototype 9 Concept ซึ่งคงจะไม่มีการพัฒนาเป็นคันจริงอย่างแน่นอน เนื่องจากมันอยู่ในรูปโฉมของรถแข่งล้อเปิดสไตล์ย้อนยุคที่ดูราวกับเป็นเวอร์ชั่นเปลี่ยนโฉมของตัวแข่ง Silver Arrows จากเมอร์เซเดสในยุค 50s

●   งานออกแบบนั้นกล่าวได้ว่าไม่มีอะไรแปลกใหม่ครับ แต่ก็ให้ความรู้สึกดึงดูดจะไม่อยากละสายตา ตัวรถยังคงใช้รูปทรงตัวแข่ง F1 แบบดั้งเดิมในยุค 50s บอดี้ทรงแคปซูล ล้อ Open-wheel ก้านล้อทรงซี่ลวด ที่นั่งเดี่ยว บอดี้ผลิตจากอลูมิเนียมแฮนด์เมด ด้านหน้าตกแต่งด้วยการบีบกระจังหน้าทรงป้านของอินฟินิติให้เป็นทรงตั้ง… จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม การปรับรูปทรงของกระจังหน้าในลักษณะนี้ทำให้มันดูคล้ายกับกระจังหน้า spindle grill ของเลกซัสอย่างช่วยไม่ได้

●   อย่างไรก็ตาม Prototype 9 Concept ยังมีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบตราสัญลักษณ์ให้เป็นแบบลอยตัว ซึ่งดูแล้วให้ความรู้สึกหรูหราและน่าประทับใจ

●   คอคพิทเรียบง่ายสไตล์มินิมอล มีมาตรวัดแบบเข็ม 3 ชุดให้ข้อมูลผู้ขับที่วงพวงมาลัย แผงข้างรถด้านขวามีคันเกียร์สปอร์ตก้านสั้นติดตั้งเอาไว้ ส่วนด้านซ้ายมีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์และแผงสวิทช์คันโยกทรงย้อนยุคให้ใช้งาน

●   แม้จะเป็นรถย้อนยุค แต่ระบบขับเคลื่อนไม่ธรรมดา Prototype 9 Concept ใช้พละกำลังจากระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) ดัดแปลงโดยใช้พื้นฐานของระบบขับเคลื่อนชุดใหม่ล่าสุดใน Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งมีคิวเปิดตัวคันจริงในช่วงเดือนกันยายน 2017 นี้ ชุดระบบประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ติดตั้งเอาไว้บนเพลาหลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ 110 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 148 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 30 กิโลวัทท์-ชม.

●   ชุดระบบสามารถพาน้ำหนักตัว 890 กก. วิ่ง 0-100 กม. ได้ภายใน 5.5 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 168 กม./ชม. เพื่อความเหมะสม ตามข่าวอินฟินิติระบุว่า Prototype 9 Concept สามารถโลดแล่นบนแทร็คได้ราว 20 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้งครับ   ●


2017 Infiniti Prototype 9 Concept