August 24, 2017
Motortrivia Team (10019 articles)

Mazda และ มจธ. เปิดตัวรถแข่ง Black Pearl IX: Ubiquitous


Press Release

 

●   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จับมือ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วยพันธมิตรผู้ร่วมสนับสนุนการแข่งขันระดับโลก Student Formula 2017 การแข่งขันรถแข่งของนักศึกษาวิศวกรระดับโลก ที่ย่อส่วนมาจากการแข่งขันรถสูตร 1 เปิดตัว Black Pearl IX: Ubiquitous รถแข่งรุ่นล่าสุดลำดับที่ 9 โดยทีมนักศึกษาจากชมรม KMUTT Formula Student ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าการร่วมการแข่งขันในระหว่างวันที่ 5 – 9 กันยายน 2017 ณ จังหวัดชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

●   รศ.ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า มจธ. มีนโยบายในการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และงานวิจัย เน้นการพัฒนานักศึกษาอย่างรอบด้าน การสนับสนุนและผลักดันให้นักศึกษาได้พัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานโดยการลงมีทำ เรียนรู้ และมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการได้มีโอกาสทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อหล่อหลอมนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีความเป็นมืออาชีพ มีความพร้อมในการเข้าทำงานในสถานประกอบการอย่างมีคุณภาพ KMUTT Formula Student คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดดังกล่าวได้อย่างชัดเจน จากการพัฒนารถแข่ง Formula Student ซึ่งในปัจจุบันมีรถที่ถูกออกแบบและพัฒนาโดยทีมนักศึกษาถึง 9 คัน 9 รุ่น มีการส่งต่อด้านเทคโนโลยี และ know how จากรุ่นสู่รุ่น เพื่อทำให้รถแข่งมีสมรรถนะในด้านต่างๆที่ดีที่สุดในการแข่งขัน

●   รถแข่ง Formula Student คือรถที่ถูกออกแบบโดยย่อขนาดจากรถ F1 หรือ Formula 1 เพื่อนำมาแข่งขันในรายการแข่งขัน Formula SAE โดยรถ Formula Student ซึ่งมีการจัดการแข่งขันทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน ในประเทศไทยใช้ชื่อรายการแข่งขันว่า TSAE Auto Challenge จัดโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนยต์แห่งประเทศไทย (Society of Automotive Engineers Thailand – TSAE) โดยแข่งขันในรูปแบบของรถล้อเปิดหรือ Open Wheel ที่นั่งเดียว (Single Seat) ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดไม่เกิน 710 cc. ใช้น้ำมัน Gasohol 95 เป็นเชื้อเพลิงและต้องสร้างโดยนักศึกษา ในการแข่งขันจะมีการทดสอบในหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป โดยทีมที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุดจากการทดสอบรายการต่างๆจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน โดยการแข่งขันจะใช้กติกาที่ทาง SAE Student Formula ได้เป็นผู้กำหนดขึ้น ซึ่งจะใช้กติกาเดียวกันทั่วโลก

●   การแข่งขัน Formula SAE ซึ่งมีการจัดการแข่งขันขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ประเทศญี่ปุ่น และได้รับความสนใจจากทีมนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วเอเชียเข้าร่วมแข่งขัน โดยในปีนี้ ทีมนักศึกษาจากชมรม KMUTT Student Formula มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้ส่งรถแข่ง Black Pearl IX: Ubiquitous เข้าแข่งขันใน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า (EV – Electric Vehicle) และประเภทใช้น้ำมัน (Combustion – Internal Combustion) โดยจะเข้าร่วมการแข่งขัน ณ จังหวัดชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 5 – 9 กันยายน 2017 นี้

●   นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้สนับสนุนหลักในการแข่งขันดังกล่าว กล่าวถึงแนวคิดในการสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาในครั้งนี้ว่า นอกจากมาสด้าประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยแล้ว สิ่งสำคัญคือการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และพัฒนาสังคมรอบด้านควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการศึกษาและการส่งเสริมเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เยาวชนกลายเป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศ จึงเริ่มต้นด้วยการร่วมสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นทุนในการช่วยกันสร้างรถแข่งฟอร์มูล่าเพื่อลงทำการแข่งขัน และยังสามารถต่อยอดไปสู่เวทีระดับโลก ที่มิใช่แค่เพียงการศึกษาตามตำราหรือในห้องเรียนเท่านั้น แต่ต้องสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้จริงต่อยอดจนเกิดเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ดั่งเช่นทีม KMUTT Formula Student 2017 ที่มีดีเอ็นเอความเป็นนักสู้เฉกเช่นเดียวกับชาวมาสด้า

●   ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวมาสด้าได้ที่ www.mazda.co.th หรือ facebook.com/MazdaThailandOfficial   ●