August 2, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 Mercedes-AMG GT4 รถแข่งรุ่นเริ่มต้นแบบ entry-level


Posted by : Fascinator.

 

●   หลังจากที่ตัวแข่ง Mercedes-AMG GT3 ได้ถูกส่งไปยังซีรีย์การแข่งขันรายการต่างๆ ทั่วโลก ล่าสุดเมอร์เซเดสได้เปิดตัว Mercedes-AMG GT4 รถแข่งรุ่นใหม่สำหรับนักแข่งมือใหม่หรือสมัครเล่นที่ต้องการอะไรที่ซอฟท์กว่า GT3

●   ตัวรถใช้พื้นฐานเดียวกับสปอร์ตรุ่นเรือธง Mercedes-AMG GT R โดย GT4 จะใช้เครื่องยนต์ 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ V8 บล็อคเดียวกัน ทว่ามีการลดกำลังลงมาเพื่อให้ถูกต้องตามกติกา โดยแรงม้าและแรงบิดใน GT4 นั้นอยู่ที่ 510 แรงม้า และ 600 นิวตันเมตร ซึ่งต่ำกว่า GT R ที่ผลิตกำลังได้ 577 แรงม้า และมีแรงบิด 700 นิวตันเมตร ต่างจาก GT3 ที่ใช้เครื่องยนต์ 6.2 ลิตร V8 NA

●   ด้านระบบขับเคลื่อน GT4 ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อหลังด้วยเกียร์ซีเควนเชียล 6 สปีด มีลิมิเต็ดสลิปดิฟเฟอเรนเชียลปรับค่าได้ ใช้โครงสร้างอะลูมิเนียมสเปซเฟรมเช่นเดียวกับ GT R เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนของชาสซีส์และบอดี้ นอกจากนั้นยังใช้วัสดุผสมน้ำหนักเบาบริเวณฝากระโปรงและกันชนหน้าเพื่อลดน้ำหนักด้วย

●   ในส่วนของความแตกต่างจาก GT R นั้น GT4 ได้เพิ่มรายละเอียดบริเวณสปลิตเตอร์หน้า ด้วยปีกคาร์นาร์ดและปีกหลังปรับได้ ตัวล้อเองนั้นก็มีขนาดเล็กกว่า GT R ซึ่งมีขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมด้วยเบรกเอบีเอสปรับค่าได้ ช่วงล่างดับเบิ้ลวิชโบน และแดมเปอร์ปรับค่าได้

●   สำหรับภายในก็มีโรลเคจที่ทำจากเหล็กที่มีความแข็งแกร่งสูง บวกกับเซฟตี้เซลล์รอบคนขับพร้อมกับเฮดเรสต์ หลังคาสามารถเปิดออกได้ในกรณีฉุกเฉิน และมีระบบดับเพลิงมาให้ด้วย นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งพวงมาลัยแบบแบ็คลิทสำหรับขับขี่กลางคืน และมีตัวเลือกเครื่องปรับอากาศ กล่องอีซียูสำหรับแข่ง ตัวควบคุมแรงบิดใหม่ และชุดควบคุมแทร็คชั่นคอนโทรล 11 ระดับ

●   GT4 สามารถลงวิ่งในมอเตอร์สปอร์ตรายการต่างๆ อาทิ IMSA Continental Tire SportsCar Challenge, Pirelli World Challenge, Blancpain GT Series Asia หรือ GT4 European Series เป็นต้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 198,850 ยูโร หรือประมาณ 7.8 ล้านบาท ซึ่งเบากว่า GT3 ที่ราคาโดดขึ้นไปถึง 372,000 ยูโร หรือราว 12.4 ล้านบาท   ●


2017 Mercedes-AMG GT4