August 16, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

Mercedes-AMG มองหาลู่ทางปรับตัวเข้าสู่ยุคสปอร์ตไฟฟ้าล้วน


Posted by : AREA 54

 

●   อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังมาถึงยุคเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ… ไม่ว่าเราจะเบ้ปาก ส่ายหัว หรือคร่ำควญถึงการจากไปของเครื่องยนต์ V8 ในวันข้างหน้า อย่างไรเสียวันนั้นต้องคืบคลานเข้ามาถึง เช่นเดียวกับเครื่องยนต์สันดาปภายนอกในรถจักรไอน้ำหรือเรือกลไฟที่เลือนหายไปในปัจจุบัน

●   ฝั่งรถบ้านนั้นมีการขยับตัวกันมานานหลายปี ในขณะที่รถสปอร์ตพลังแรงเริ่มจะขยับตัวตามเพื่อให้ทันกับกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ว่าจะเป็นปอร์เช่กับแผนงานการผลิต Porsche Mission E Concept หรือแอสตัน มาร์ตินกับการพัฒนา Aston Martin RapidE และล่าสุดกับ Mercedes-AMG ซึ่งเตรียมวางรากฐานให้รถสปอร์ตในอนาคตด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าล้วน

●   อันที่จริงถ้าจะพูดถึงวิสัยทัศน์ ต้องบอกว่าเมอร์เซเดสนั้นล้ำกว่าคู่แข่งหลายปี เนื่องจากคันจริงของ Mercedes-Benz SLS AMG Coupe Electric Drive นั้นมีการผลิตและจำหน่ายมาแล้วตั้งแต่ช่วงปี 2013 ตัวรถใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส 4 ตัว ขับเคลื่อนแบบ AWD กำลังสูงสุด 552 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 750 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 101.9 กก.-ม. มอเตอร์แต่ละตัวรอบสุดที่ 13,000 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเลคทรอนิค 250 กม./ชม.

●   สมรรถนะหรูในระดับนี้ยังไม่เพียงพอหรือ? ยังครับ เพราะบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพยุคใหม่ต่างก็ว่ากันไปถึง 1,000 แรงม้ากันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Lucid Air (1,000 HP) ของ Lucid Motors, FF91 (1,050 HP) ของ Faraday Future หรือ NIO EP9 (1,360 HP) ของ NextEV

●   อย่างไรก็ตาม Mercedes-AMG เองก็มีโครงการพลังแรงอย่าง Mercedes-AMG Project One 1,000+ แรงม้าที่คู่แข่งต้องกลั้นหายใจเช่นกัน ทว่าหลักใหญ่ใจความสำคัญที่พวกเขาต้องการคือ การปูทางไปสู่การพัฒนารถสปอร์ตที่เน้นปริมาณการผลิต ไม่ใช่รถจำกัดจำนวนเพียงไม่กี่คันสำหรับนักสะสม

●   “มันชัดเจนอยู่แล้วว่า เราคงไม่สร้างความสุขให้กับโลกใบนี้ด้วยการผลิตรถ V8 ไปอีก 200 ปีแน่ เราได้แสดงให้เห็นมาแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วย SLS AMG Coupe Electric ซึ่งสามารถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน มันน่าประทับใจทีเดียวในช่วงเวลานั้น เรายังมีการต่อยอดเทคโนโลยีดังกล่าว และเรียนรู้สิ่งที่เรามีอยู่ในมืออย่างรถยนต์ไฮบริดด้วย”  Drummond Jacoy ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนายานยนต์ให้ความเห็นกับ AutoCar.

●   ณ เวลานี้ Jacoy กล่าวว่า Mercedes-AMG กำลังรื้อโครงสร้างองค์กรใหม่ เพื่อมองหาหนทางที่เหมาะสมที่สุดในการรวมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเข้ากับ DNA ของ AMG รวมทั้งตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ด้วย เขาคิดว่าทุกอย่างที่กล่าวขึ้นมาทั้งหมดนี้ จะไม่ใช่การเริ่มต้นทุกอย่างจากศูนย์ แต่ควรจะเป็นการมองย้อนกลับไปสำรวจเรื่องราวความเป็นมาของ AMG เพื่อไม่ให้สูญเสียเอกลักษณ์ของแบรนด์

●   น่าสนใจตรงที่เขามีแนวคิดว่า “เสียงของเครื่องยนต์ V8” (จากเครื่องยนต์โดยตรง ไม่ใช่เสียงสังเคราะห์) จะไม่มีเหลืออยู่แน่ในอนาคต แต่สำหรับระบบไฟฟ้านั้น เขาใช้คำว่า “ถ้า” ถ้าคำตอบของอุตสาหกรรมยานยนต์คือไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) Mercedes-AMG ก็จะพัฒนามันขึ้นมา หมายความว่าเหล่าวิศวกรเองก็อาจจะยังเผื่อเหลือเผื่อขาดในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไปในทิศทางอื่นๆ ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่ล้วน เช่น fuel cell หรือการที่หลายบริษัทเริ่มมองหาตัวช่วยเพิ่มเติม อย่างการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนพิ้นที่ของตัวรถ เพิ่มเติม

●   น่าตื่นเต้นไหมครับ ที่บุคลากรสำคัญๆ ในโลกยานยนต์ต่างก็ไม่มีภาพจินตนาการของเครื่องยนต์สันดาปภายในเหลืออยู่ในโลกอนาคตกันเกือบหมดแล้ว   ●