August 27, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Nikola Zero รถ UTV จอมลุย 4×4 แบบพลังงานไฟฟ้าล้วน

Posted by : AREA 54

 

●   Nikola Motor Company บริษัทผู้ผลิตรถหัวลากเพื่อการพาณิชย์มลพิษต่ำจากยูทาห์ สหรัฐฯ เตรียมจำหน่ายรถ UTV พลังงานไฟฟ้าล้วนที่เน้นงานลุยๆ ในแบบออฟ-โรดเป็นรุ่นแรก ใช้ชื่อว่า Nikola Zero คันจริงมีกำหนดการส่งมอบให้ลูกค้ารายแรกภายในปี 2017 นี้

●   เห็นชื่อบริษัท หลายท่านคงเดาได้ทันทีว่าชื่อนี้หมายถึง Nikola Tesla เช่นเดียวกับที่ Tesla Motor นำชื่อของเขามาใช้อ้างอิงถึงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนนั่นแหละครับ ทว่านิโคล่า มอเตอร์นั้นเริ่มด้วยการผลิตเล็กอย่าง UTV, รถหัวลากพลังงานไฟฟ้า, ฟิวเซลล์ โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ในขณะที่เทสล่าผลิตรถบ้านอย่างที่เราคุ้นหน้าตากัน

●   สำหรับ Nikola Zero นั้น ตัวรถจัดอยู่ในประเภทรถ UTV : Utility Task Vehicle หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่ารถ “Side by Side” ซึ่งมีคำจำกัดความตามรูปแบบการจัดวางที่นั่งนั่นเอง ตัวรถรอบคันเปิดโล่ง ตำแหน่งที่นั่งไม่เกิน 6 ที่ มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลัง ต้องสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ไม่ต่ำกว่า 362 กก. และต้องมีโครงโรลล์โอเวอร์สำหรับป้องกันศีรษะในขณะพลิกคว่ำทุกตำแหน่งที่นั่ง เหมาะสำหรับการใช้งานแบบสันทนาการ หรือมอเตอร์สปอร์ต

●   Nikola Zero แยกการจำหน่ายเป็น 2 สเปคหลัก ทั้งคู่มีอุปกรณ์มาตตรฐานแบบเดียวกัน ประกอบด้วย ชุดไฟ LED รอบคัน, มาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว, จอสำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 นิ้ว, ระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive, โหมดขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่าง 4×4 หรือ 2×4, เกียร์ทดกำลังแบบจังหวะเดียว แยกติดตั้งในล้อแต่ละล้อ, ชุดดิสค์เบรคควบรวมกับระบบ Regenerative Braking ช่วยชาร์จไฟกลับขณะเบรค/ยกคันเร่ง, ล้ออลูมิเนียมพร้อมแหวนรัดขอบ (bead-lock) สวมยางขนาด 32 นิ้ว, ช๊อคฯ FOX แบบมีซับแทงค์ ระยะยืด-ยุบ 20 นิ้ว, ระบบ Rear Tire Steering ช่วยเลี้ยวล้อหลัง, ระบบกระจายแรงบิด, วินช์หน้า-หลังกำลังฉุกลาก 4,500 ปอนด์ และมีจุดชาร์จอุปกรณ์ด้วยโซลาร์เซลล์ขนาด 4 กิโลวัทท์

●   นิโคล่าระบุว่า อุปกรณ์ทุกชิ้นในรถผ่านมาตรฐานการกันน้ำในระดับ IP67 ดังนั้น ผู้ใช้งานสามารถลุยโคลน ลงน้ำ ฝ่าฝน และสามารถฉีดทำความสะอาดได้ในทุกๆ ส่วนของตัวรถ

●   ความแตกต่างระหว่างรถทั้ง 2 สเปคอยู่ที่มอเตอร์ไฟฟ้า รุ่นพื้นฐานกำลังสูงสุดอยู่ที่ 415 แรงม้า (HP) ส่วนรุ่นท๊อปกำลังสูงสุด 555 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุดที่มหาศาลถึง 664 กก.-ม. อัตราเร่งบนทางเรียบ 0-96 กม./ชม. (พร้อมผู้โดยสารเต็มทุกตำแหน่งที่นั่ง) ภายใน 3.9 วินาที… สมกับที่ Trevor Milton ผู้บริหารของนิโคล่าให้นิยามเอาไว้ว่า “ไม่มีคู่แข่งในกลุ่ม UTV รุ่นใดมีประสิทธิภาพใกล้เคียง Nikola Zero”

●   ออปชั่นเลือกติดตั้งเพิ่มเติมประกอบด้วย ระบบเบรค ABS, ระบบควบคุมการทรงตัว, ชุดอำนวยความสะดวกในการบรรทุกสัมภาระ และแบตเตอรี่แพค 3 ความจุ (ความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม.) 75, 100 หรือ 125 กิโลวัทท์-ชม.

●   Nikola Zero มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 35,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท กำหนดการส่งมอบรถคันแรกคือเดือนธันวาคม 2017 นี้ และจะเริ่มเปิดรับจองตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2018 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม รถในลักษณะ UTV นี้ สามารถวิ่งได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายบนถนนหลวงในบางรัฐเท่านั้นครับ… ถ้าเอาไปวิ่งในทุ่งนา ป่า เขา ลุยโคลน ตะกุยทรายก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร   ●


2018 Nikola Zero