August 3, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2018 Rolls-Royce Phantom เผยโฉมรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 8


Posted by : AREA 54

 

●   โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เปิดตัวรถซาลูนหรูฟูลไซส์รุ่นใหม่ล่าสุด Rolls-Royce Phantom เจนเนอเรชั่นที่ 8 หลังจากที่ทำตลาดรุ่นก่อนหน้ามาถึง 13 ปี โดย Phantom ซาลูนรุ่นดั้งเดิมนั้นทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2003 ก่อนจะเสริมทางเลือกด้วยด้วยรุ่น Drophead (เปิดประทุน) ในปี 2007 และรุ่นตัวถังคูเป้ในปี 2008

●   Phantom ใหม่วางตัวถังเอาไว้บนแชสซีส์อลูมิเนียม สเปซเฟรม “Architecture of Luxury” ที่ออกแบบใหม่เป็นรุ่นแรก งานออกแบบโดยรวมยังคงเอกลักษณ์ของ Phantom รุ่นก่อนหน้าเอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าแบบ Pantheon ฝากระโปรงยาว ท้ายสั้น รวมถึงประตูคู่หลังแบบ suicide door เปิดเหวี่ยงออกทางด้านหลังสไตล์ตู้กับข้าว หรือที่โรลส์-รอยซ์เรียกว่า coach doors รวมถึงการใช้เลย์เอาท์แบบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยในเบื้องต้นจะมี Phantom รุ่นพื้นฐานจำหน่ายคู่กับรุ่นฐานล้อยาว Phantom Extended Wheelbase

●   แชสซีส์ใหม่ในชื่อ Architecture of Luxury มีความแข็งแกร่งขึ้น 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า การลดอาการสั่นสะเทือนระบุว่านุ่มนวลยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่รุ่นใหม่ ในขณะที่ด้านหลังเป็นแบบ 5 ลิงค์ เสริมด้วยระบบ Air Suspension ปรับระดับอัตโนมัติ ซึ่งโดยรวมแล้ว โรลส์-รอยซ์เรียกเทคโนโลยีกันสะเทือนล่าสุดนี้ว่า Magic Carpet Ride โดยทั้งแชสซีส์และช่วงล่างนี้มีการประกาศใช้งานในรถโรลส์-รอยซ์ทุกรุ่นหลังปี 2018 เป็นต้นไป

●   Phantom ทั้งรุ่นพื้นฐานและรุ่นฐานล้อยาวจะได้ใช้งานเครื่องยนต์ใหม่ทั้งคู่ โดยเครื่องยนต์บล็อคนี้เป็นแบบ V12 เบนซิน ความจุ 6.75 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF แม้จะมีความจุกระบอกสูบเท่าเดิม แต่เครื่องยนต์บล็อคนี้จะผลิตกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 563 แรงม้า (+110 HP) พร้อมแรงบิดในระดับ 91.7 กก.-ม. ซึ่งช่วยพาร่างที่หนักมากกว่า 2.6 ตันให้วิ่ง 0-100 กม. ได้ภายใน 5.1 วินาที (รุ่น LWB 5.3 วินาที) และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

●   เทคโนโลยีอื่นๆ มีอาทิ ชุดไฟหน้าเลเซอร์, ฟังก์ชั่นตรวจจับวัตถุ Night vision ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในขณะขับกลางคืน, ครูสคอนโทรลแบบแปรผัน, จอ Head-up display, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ส่วนกลางขนาดขนาด 12.3 นิ้ว พับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า, WiFi hotspot รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพาสูงสุด 10 เครื่อง, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนฝั่ง iOS ผ่าน Apple CarPlay แบบไร้สาย และระบบ SAT หรือ Satellite Aided Transmission ใช้ความสามารถของ GPS ในการวิเคราะห์สภาพเส้นทางข้างหน้า ซึ่งเริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกใน Rolls-Royce Wraith.

●   โรลส์-รอยซ์ โชว์ตัว Phantom ใหม่เป็นครั้งแรกที่อีเวนท์เฉพาะกิจในลอนดอนเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2017 ที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายยังไม่เปิดเผยในเวลานี้ บ้านเรา โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก ก็คงจะเตรียมนำเข้ามาเช่นเคยครับ… แฟนๆ รุ่นใหญ่ใจถึงไม่น่าจะผิดหวัง   ●


2018 Rolls-Royce Phantom