September 30, 2017
Motortrivia Team (10071 articles)

EV C.A. Spirit บริษัทแห่งอนาคตของ Denso, Mazda และ Toyota


Posted by : AREA 54

 

●   เดนโซ่, มาสด้า และโตโยต้า ร่วมมือกันกรุยทางสู่อนาคต เปิดบริษัทร่วมทุน EV C.A. Spirit Corporation พัฒนาเทคโนโลยีและชุดระบบขับเคลื่อนพื้นฐานสำหรับใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคต โดยไม่จำเพาะไปที่รุ่นรถ, คลาส หรือประเภทของของรถ แต่จะกระจายไปในรถรุ่นใหม่ของทั้ง 2 บริษัท ครอบคลุมในหลายเซกเมนท์ เบื้องต้นวิศวกรที่จะทำงานเต็มเวลาภายใต้บริษัทใหม่ จะถูกดึงตัวมาจากวิศวกรส่วนหนึ่งของทั้งเดนโซ่, มาสด้า และโตโยต้า

●   ในเบื้องต้น EV C.A. จะใช้กำลังคนประมาณ 40 คน ซึ่งเป็นการคละกันระหว่างบุคลากรใหม่และวิศวกรของเดนโซ่, มาสด้า และโตโยต้า อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าแม่งานจะยังคงเป็นยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า เนื่องจากมูลค่าทุนจดทะเบียนใน EV C.A. นั้น โตโยต้าได้ทำการลงทุนไปทั้งหมด 90% ในขณะที่เดนโซ่และมาสด้าจะร่วมกันลงทุนในบริษัทนี้เพียงบริษัทละ 5% เท่านั้น

●   EV C.A. จะดำเนินงานในฐานะศูนย์ R&D สำหรับค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยเฉพาะ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่จังหวัดนาโกย่า ในที่นี้มีการระบุว่าชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในอนาคต จะมีขนาดที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของรุ่นรถที่จะติดตั้ง ซึ่งไล่ไปแต่ รถบ้านขนาดเล็กอย่าง K-Car ไล่ไปจนถึงรถโดยสารส่วนบุคคลหลายขนาด รวมทั้งรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กด้วย

●   สำหรับการแยกหน้าที่ของทั้ง 3 บริษัทแม่ จะเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อผลิตโปรโตไทป์แรก มาสด้าจะรับหน้าที่สำคัญในการรวบรวมเทคโนโลยีทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน นั่นก็คือการวางชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากเดนโซ่เอาไว้ในแพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นล่าสุดของโตโยต้าอย่าง TNGA (Toyota’s New Global Architecture) ซึ่งใช้กับ Toyota Prius รุ่นปัจจุบันนั่นเอง

●   โตโยต้าและมาสด้านั้นมีการร่วมมือกันอย่างหลวมๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยมีการจำหน่ายรถรีแบดจ์อย่าง Toyota Yaris Sedan โดยใช้พื้นฐานของ Mazda2 รุ่นปัจจุบัน ไม่นับเรื่องความร่วมมือพูดคุยในเรื่องการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและแพลทฟอร์มระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านั้นโตโยต้าและซูซูกิก็มีการพูดคุยในลักษณะเดียวกันนี้บ้าง ทว่ายังไม่ชัดเจนเหมือนความร่วมมือในการเปิดบริษัท EV C.A. ในครั้งนี้

●   สำหรับกรอบเวลาคร่าวๆ นั้น มาสด้าคาดว่าจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกได้ภายในปี 2019 ในขณะที่โตโยต้าวางแผนจะเปิดตัว แบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state ได้ภายในปี 2020 ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นต่อไปมีการรีชาร์จที่รวดเร็วขึ้น และสำรองไฟได้มากขึ้น ยังผลให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นต่อไปวิ่งทำระยะทางได้ไกลขึ้น

●   แน่นอนว่าฝั่งโตโยต้าประกาศออกมาเลยว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่อไปของบริษัท จะมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีนด้วย โดยการจำหน่ายจะเริ่มในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตามแผนงานระยะยาวของรัฐบาลจีน (ราว 2019 – 2020 เป็นต้นไป)

●   ฝั่งเดนโซ่ บ้านเราอาจจะรู้จักกันแค่อะไหล่ไม่กี่ชิ้นในรถยนต์ ทว่าในญี่ปุ่นเองนั้น เดนโซ่เป็นหนึ่งในบริษัทหัวก้าวหน้าที่พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับใช้งานในรถยนต์ขนาดเล็กมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่มีขนาดเล็กกว่ากระดาษ A4 สำหรับสำรองพลังงานร่วมกับระบบ Stop/Start หรือระบบ CS (Cold Storage) สำหรับช่วยให้ห้องโดยสารยังคงความเย็นอยู่ได้ในจังหวะที่เครื่องปรับอากาศหยุดทำงาน เป็นต้น

●   ในอนาคตเราน่าจะได้เห็นความมือจากบริษัทต่างๆ ในลักษณะนี้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจการผลิตรถยนต์กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยเฉพาะหลังปี 2020 โดยรายละเอียดอื่นๆ ของบริษัท EV C.A. นั้น เว็บไซท์อย่างเป็นทางการ www.ev-cas.co.jp จะเริ่มออนไลน์ในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2017 ครับ   ●