September 6, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Ford และ Domino’s Pizza พัฒนารถไร้คนขับสำหรับส่งพิซซ่า


Posted by : AREA 54

 

●   ฟอร์ดและโดมิโน’ส พิซซ่า ร่วมมือกันศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถยนต์ที่ติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาใช้เป็นรถสำหรับส่งพิซซ่าให้ลูกค้าในอนาคต เบื้องต้นชุดระบบทดสอบถูกติดตั้งเอาไว้ใน Ford Fusion รุ่นปัจจุบัน ทว่าในอนาคตชุดระบบนี้จะถูกติดตั้งเอาไว้ในรถที่มีความเหมาะสมในการขนส่งสินค้ามากกว่านี้

●   “ขณะที่เรากำลังทำความเข้าใจถึงโอกาสทางธุรกิจของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง เพื่อสนับสนุนกระบวนการระหว่างผู้คนและสินค้า เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โดมิโนเข้ามามีส่วนร่วมในระหว่างขั้นตอนการพัฒนาที่สำคัญนี้”  Sherif Marakby รองประธานกรรมการแผนกรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของฟอร์ดให้ความเห็น “ในฐานะบริษัทที่มุ่งเน้นในการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดมิโนได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในการใช้งานรถยนต์อัจฉริยะ เพื่อสภาพแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ซึ่งจะช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น”

●   ฟอร์ดและโดมิโนระบุว่า ข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้บริษัทเรียนรู้และพัฒนาระบบนั้น ไม่ใช่แค่การทำงานของชุดระบบขับเคลื่อน แต่เป็นการสังเกตการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและตัวรถส่งของ (หมายถึงรถที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ) ในระหว่างขั้นตอนการส่งและรับสินค้า

●   “เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยี เรามีความกระตือรือร้นที่จะช่วยเก็บข้อมูลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาวิธีการที่จะทำให้รถยนต์ไร้คนขับเข้ามามีบทบาทในการจัดส่งพิซซ่าในอนาคต นี่คือก้าวแรกในกระบวนการการทดสอบซึ่งเรากำลังดำเนินการร่วมกับฟอร์ด”  Patrick Doyle ประธานและ CEO โดมิโน’ส พิซซ่า ให้ความเห็น

●   ฟอร์ดจะเริ่มปล่อยรถทดสอบให้กับโดมิโนภายในเดือนกันยายน 2017 นี้ เบื้องต้นการเก็บข้อมูลจะมีขึ้นในเมืองแอนน์ อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน อย่างไรก็ตาม ในรถทดสอบจะต้องมีวิศวกรของฟอร์ดนั่งไปเพื่อเก็บข้อมูลด้วย เนื่องจากวิศวกรอาจจะต้องทำการแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดในบางกรณี ส่วนตัวรถยังคงใช้เทคโนโลยีที่ไม่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น GPS, กล้อง 3D, เรดาห์, ไลดาห์ และเซ็นเซอร์ต่างๆ รอบคันเป็นต้น โดยฟอร์ดได้ลงทุนเปิดแผนก AI เมื่อช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา

●   ด้านโดมิโนจะมีการอัพเกรดซอฟท์แวร์ให้กับลูกค้าในพื้นที่ โดยลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการส่งพิซซ่าได้จากความสามารถของแอพฯ ร่วมกับ GPS ทั้งนี้ในตัวรถจะมีการติดตั้งกล่องเก็บความร้อน ซึ่งลูกค้าจะได้รับรหัสสำหรับปลดล็อคกล่องจาก SMS บนสมาร์ทโฟน และจะต้องใส่โค๊ดบนแป้นแท๊บเลทเสียก่อนจึงจะสามารถรับพิซซ่าได้

●   ฟอร์ดคาดว่าจะเริ่มปล่อยเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติลงในรถบ้านได้ในช่วงปี 2021 ทว่าฟอร์ดจะมุ่งไปที่ธุรกิจในลักษณะ Ride Sharing ก่อนเป็นอันดับแรกครับ   ●


Ford-Domino’s Pizza Self Driving Delivery Vehicle