September 13, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2017 Honda Urban EV Concept ต้นแบบเชื่อมอดีตและอนาคต

Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ฮอนด้าจัดแสดงต้นแบบรถแฮทช์แบคพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่า Honda Urban EV Concept เชื่อมต่อความเป็นมาจากอดีตสู่ยุคอนาคต โดยใช้ภาพลักษณ์ของรถเรโทรเต็มรูปแบบ… น่าเสียดายเหลือเกินถ้าหากมันไม่ได้รับการผลิตเป็นคันจริง

●   ที่ผ่านมา ต้นแบบของฝั่งนิสสันอย่างสปอร์ตขับหลัง Nissan IDx Concept ในปี 2015 คอรถเรโทรได้แต่ชะเง้อหาความหลังในอดีตโดยไม่มีการตอบสนองจากบริษัทผู้ผลิตแต่อย่างใด แน่นอนว่ามันมีคนชอบ แต่จำนวนของที่ผู้ที่ชื่นชอบนั้นไม่เพียงพอต่อการเปิดสายการผลิตรถยนต์ในลักษณะนี้ หรือหากมองข้ามฝั่งไปยังผู้ผลิตสหรัฐฯ อย่าง GM รถต้นแบบสปอร์ตขนาดเล็กอย่าง Chevrolet Code 130R ที่ได้รับเสียงตอบรับในทางบวกอย่างท่วมท้น ก็ยังต้องพับจบโครงการลงไปเงียบๆ เช่นกัน

●   สำหรับต้นแบบแฮทช์แบครุ่นใหม่นี้ ฮอนด้าไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ มากนัก เรารู้แต่เพียงว่า ระบบขับเคลื่อนของมันเป็นแบบไฟฟ้าล้วนจากแบตเตอรี่ (BEV) งานออกแบบได้แรงบันดาลใจมากรถรุ่นสำคัญในอดีตอย่าง Honda Civic เจนเนอเรชั่นแรกในยุค 70s ขนาดตัวสั้นกว่า Honda Jazz รุ่นปัจจุบันราว 10 ซม. มีที่นั่ง 4 ที่ เข้าออกสะดวกด้วยประตูแบบ Suicide door (หรือ Coach door)

●   ห้องโดยสารเรียบง่ายสไตล์มินิมอล เน้นการเชื่อมต่อเต็มรูปแบบด้วยจอไวด์สกรีนแบบลอยตัว ความยาวเต็มแผงแดชบอร์ด เสริมด้วยจอข้างขนาดเล็กที่แผงประตูรถ แสดงผลจากกล้องข้างตัวรถที่ใช้งานแทนกระจกมองข้าง ในขณะที่จอกลางใช้แสดงผลข้อมูลการขับ, สถานะของรถ, ให้ความช่วยเหลือผู้ขับด้วยการสื่อสารกับฐานข้อมูลต่างๆ แบบรีลไทม์ ณ เวลานี้ฮอนด้าเรียกชุดระบบนี้คร่าวๆ ว่า Honda Automated Network Assistant concierge โดยชุดระบบจะมีการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับไปด้วยในเวลาเดียวกัน

●   ทว่าส่วนสำคัญคือ ฮอนด้าจะมีระบบบริหารพลังงานแบบใหม่ พัฒนามาสำหรับการพ่วงรถยนต์เข้ากับระบบอื่นๆ เพื่อให้สามารถจ่ายไฟแบบไป-กลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็คือระบบที่เรียกกันทั่วไปว่า V2X : Vehicle-to-everything นั่นเอง เช่น พ่วงเข้ากับระบบไฟในบ้าน (สมาร์ทโฮม หรือ Vehicle-to-home) หรือกริดไฟฟ้า (สาธารณูปโภค Vehicle-to-infrastructure) ในเบื้องต้นฮอนด้าเรียกว่าชุดระบบ “Honda Power Manager Concept”

●   แนวคิดนี้ไม่ใหม่ครับ เพียงแต่ฮอนด้าน่าจะกำลังพยายามพัฒนาระบบการจัดการให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงในอนาคต ซึ่งไม่จำกัดว่าตัวรถจะต้องอยู่ในรูปแบบใด โดยมันอาจจะเป็นรถซิตี้คาร์คันจิ๋วเหมือนต้นแบบรุ่นนี้ หรืออาจจะเป็นรถซีดาน, SUV หรืออาจจะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์สำหรับขนส่งสินค้าก็ไม่แปลก เนื่องจากหัวใจหลักของมันก็คือ ระบบบริหารจัดการพลังงานชุดนี้นั่นเอง

●   นอกจากนี้ ฮอนด้ายังเคยนำเสนอชุดระบบ HSHS หรือ Honda Smart Home System ซึ่งเป็นระบบบ้านพลังงานอัจฉริยะที่ญี่ปุ่นมาแล้วด้วย โดยใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและฟิวเซลล์ในเครือ พ่วงเข้ากับระบบไฟฟ้าภายในบ้าน อันเป็นแนวคิดที่จะเน้นการช่วยให้ผู้คนใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า และยังมีประโยชน์มหาศาลในยามเกิดภัยพิบัติร้ายแรง

●   ดังนั้น เราจะไม่พูดถึงการผลิตรถนี้เป็นรถคันจริงในลักษณะแฟชั่นหรือไลฟ์สไตล์อันแสนไร้สาระ เพราะฮอนด้ากำลังส่งสารที่ใหญ่กว่ามากับต้นแบบคันนี้ นั่นคือการบริหารจัดการพลังงานอย่างเหมาะสมโดยมีรถยนต์เป็นเพียง “หนึ่งในหน่วยย่อย” ขององค์ประกอบนั้น

●   อย่างไรก็ตาม ตามสูตรหนังดราม่าที่ดีต้องมีตอนจบที่พลิกผัน ข่าวดี: ก็คือ ประธานและ CEO ของ Honda Motor Co. ทาเคฮิโระ ฮาชิโกะ ระบุในงานเปิดตัวที่แฟรงค์เฟิร์ทว่า “นี่ไม่ใช่การนำเสนอวิสัยทัศน์ของอนาคตอันห่างไกล เวอร์ชั่นผลิตจริงของรถคันนี้จะมีขึ้นที่ยุโรปในปี 2019”

●   หมายความว่าก่อนปี 2020 คันจริงของ Honda Urban EV Concept จะได้โลดแล่นในยุโรปเป็นที่แรกอย่างแน่นอน… ส่วน ข่าวร้าย: ก็คือ บ้านเราคงไม่มีเอี่ยวใดๆ ในเรื่องนี้ และได้มองความเจริญก้าวหน้า มองการบริหารจัดการพลังงานอย่างเป็นระบบกันตาปริบๆ ต่อไป (มองโลกในแง่ร้ายมากไปไหมนี่?)   ●


2017 Honda Urban EV Concept