September 19, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

London Taxi เปิดตัว TX เวอร์ชั่นเยอรมันที่แฟรงค์เฟิร์ท 2017


Posted by : AREA 54

 

●   LEVC หรือ London Electric Vehicle Company Ltd. (หรือที่เราคุ้นกันมากกว่าในชื่อ London Taxi Company) บริษัทผู้ผลิตแท๊กซี่สุดคลาสสิค ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นบริษัทผลิตแท๊กซี่มลพิษต่ำภายใต้การลงทุนของ Zhejiang Geely Holding Group ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์จากประเทศจีน เปิดตัว “TX” รุ่นใหม่ล่าสุดในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ซึ่งเป็นสเปคสำหรับประเทศเยอรมนีโดยเฉพาะ

●   ตัวรถไม่ต่างจากจากเวอร์ชั่น London Taxi ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ทว่าสีตัวถังจะเป็นสีเบจตามมาตรฐานเฉดสี RAL ของเยอรมัน (รหัสสีอย่างเป็นทางการคือ RAL 1015 หรือ Light ivory) ในขณะที่ TX เวอร์ชั่นลอนดอนจะเป็นสีดำแบบที่เราคุ้นตากันดีในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ

●   หลังการทดสอบมาอย่างยาวนาน แผนงาน ตั้งโรงงานผลิตแท๊กซี่กรีนของบริษัทจีลี ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2015 ก็ประสบผลสำเร็จในช่วงปีที่ผ่านมา London Taxi TX และเทคโนโลยีขับเคลื่อน eCity ก็เตรียมพร้อมทำตลาดทั่วยุโรปในช่วงปี 2018 เป็นต้นไป (ระหว่างนี้จีลีและวอลโว่ ก็มีแผนงานงานใหญ่อย่างการเปิดตัว ซับ-แบรนด์ LYNK & CO คู่กันไปด้วย)

●   ตัวรถใช้ระบบขับเคลื่อนกึ่งไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (หรือจะเรียกว่า extended-range ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด) ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นเจนเอเรเตอร์ ปั่นกระแสไฟฟ้าไปสำรองไว้ในแบตเตอรี่แพค แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนล้อ ซึ่งจีลีเลือกใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.3 ลิตรของบริษัทในเครืออย่างวอลโว่มาทำหน้าที่นี้ โดยแบตเตอรี่และน้ำมัน 1 ถังสามารถวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 640 กม. ส่วนโหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 120 กม.

●   จากการคำนวณของ LEVC เอง TX จะช่วยให้ผู้ขับสามารถประหยัดเงินได้ราว 100 ปอนด์ หรือประมาณ 4.5 พันบาท/สัปดาห์ เมื่อเทียบกับการขับแท็กซี่ในแบบเดิมๆ

●   นอกจากจะทำตลาดในบ้านเกิด และเตรียมวิ่งให้บริการในช่วงเดือนตุลาคม 2017 ก่อนหน้านี้ LEVC ยังได้รับออเดอร์จากเนเธอร์แลนด์เป็นจำนวนถึง 225 คันด้วย โดยมีกำหนดส่งมอบในช่วงปี 2018 จากนั้นจึงจะเป็นคิวของเวอร์ชั่นเยอรมัน และจบด้วยแผนงานตั้งโรงงานผลิตและจำหน่าย TX ในประเทศจีน เพื่อตอบสนองนโยบายลดมลพิษของรัฐบาลจีนที่ต้องการแทนที่รถแท๊กซี่ในกรุงปักกิ่งทั้งหมดราว 7 หมื่นคัน ณ วันปัจจุบันให้กลายเป็นแท็กซี่ BEV หรือ PHEV ล้วนๆ

●   สำหรับราคาจำหน่าย TX ในสหราชอาณาจักรนั้น เริ่มต้นที่ 55,599 ปอนด์ หรือประมาณ 2.5 ล้านบาทครับ ตัวโรงงานผลิตตั้งอยู่ในเขตอานสตี โคเวนทรี สหราชอาณาจักร และช่วยให้มีการจ้างงานใหม่มากกว่า 1,000 อัตรา กำลังการผลิตสูงสุดของโรงงานแห่งนี้อยู่ที่ 2 หมื่นคัน/ต่อปี   ●


LEVC TX Electric Taxi