September 7, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Samsung เกาะขบวนทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนีย


Posted by : AREA 54

 

●   แน่นอนว่า MT ไม่ได้มาเกาะข่าวเรื่องศึกยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนระหว่างซัมซุง/แอปเปิ้ล แต่นี่คือศึกแห่งอนาคตที่ซัมซุงจะพลาดไม่ได้ เนื่องจากแอปเปิ้ลได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะพัฒนาซอฟท์แวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยอาจจะไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องฮาร์ดแวร์หลักอย่างการผลิตรถยนต์ ซึ่งล่าสุดแอปเปิ้ลได้ครอบครอง ใบอนุญาตทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในแคลิฟอร์เนียไปแล้วในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา และใช้ Lexus RX 450h เป็นฮาร์ดแวร์สำหรับทดสอบ

●   ฝั่งซัมซุงก็มีพื้นที่อยู่ในแวดวงยานยนต์มานานพอสมควรเช่นกัน อาทิ การถือหุ้น 20% ในบริษัท Renault Samsung Motors และจำหน่ายรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Renault Samsung ในประเทศเกาหลีใต้, การผลิตแบตเตอรี่แพคสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในนาม Samsung SDI, การซื้อกิจการ Harman International Industries Inc. ซึ่งมีบริษัทลูก Navdy Inc. ผลิตจอ Head-up display สำหรับรถยนต์ในซาน ฟรานซิสโก หรือล่าสุด การร่วมมือกับออดี้ผลิตชิพ Exynos สำหรับประมวลผลในระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่เป็นต้น

●   แม้จะได้รับใบอนุญาตเช่นเดียวกับแอปเปิ้ล ทว่าซัมซุงยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ ในเวลานี้ พวกเขาให้ข้อมูลแต่เพียงว่าต้องการมองหาบางสิ่งที่ฉลาดกว่า และปลอดภัยกว่าสำหรับการคมนาคมในอนาคต ทว่าซัมซุงยังไม่มีแพลนในการลงสู่ธุรกิจการผลิตรถยนต์ ดังนั้นในเบื้องต้น ซัมซุงจะให้ความร่วมมือกับ Waymo (Google) ในฐานะหนึ่งในพาร์ทเนอร์หลักก่อนเป็นอันดับแรก

●   ซัมซุงแถลงการณ์ว่า “ในฐานะผู้นำทางด้านการติดต่อสื่อสาร, หน่วยความจำ และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ เรากำลังจะเข้าร่วมโปรแกรมการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนียเพื่อมองหาบางสิ่งที่ฉลาดกว่าและปลอดภัยกว่าสำหรับการคมนาคมในอนาคต อย่างไรก็ตาม เรายังไม่มีแผนงานในการเข้าสู่ธุรกิจการผลิตรถยนต์ในเวลานี้ เราตื่นเต้นมากที่จะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ในเจนเนอเรชั่นต่อไป”

●   ในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา ซัมซุงได้เริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในประเทศเกาหลีใต้ไปแล้ว โดยเป็นการทำงานร่วมกับฮุนได/เกีย ในการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับชุดระบบ เช่น กล้อง และเซนเซอร์รอบๆ คัน ซึ่งผลิตโดย Samsung Electronics Co… แม้จะไม่ได้ลงมือผลิตรถ แต่เราๆ ก็น่าจะพอจินตนาการกันได้ว่าธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตรถในลักษณะซัพพลายเออร์ชุดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์นี้มีมูลค่ามหาศาลขนาดไหน

●   ดังนั้นซัมซุงและแอปเปิ้ลต่างก็กำลังมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือการผลิตซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์สำหรับซัพพอร์ทระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และระบบอินโฟเทนเมนท์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ รวมถึงพัฒนา AI ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในด้านการเรียนรู้เชิงลึก (deep learning) เช่นผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Bixby ที่เปิดตัวพร้อมกับสมาร์ทโฟนรุ่นยอดนิยมในปัจจุบันอย่าง Samsung Galaxy S8 นั่นเอง   ●