September 25, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

Shelby Baja Raptor 525 แรงแบบเบาะๆ ด้วยการโมดิฟายเครื่องเดิม

เรื่อง : AREA 54

●   กลับมาอีกครั้งกับออฟ-โรด ฮาร์ดคอร์ หรือเวอร์ชั่นบาฮาของ Ford F-150 Raptor ผลงานของ Shelby American Inc. ซึ่งพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Ford F-150 รุ่นย่อย Raptor เจนเนอเรชั่นล่าสุด แม้จะไม่แรงเท่ารุ่นพิเศษจำกัดจำนวน Shelby Baja 700 ในปี 2015 ทว่ามันจะมากับเทคโนโลยีที่ติดตัวมาจากรุ่นพื้นฐานซึ่งทันยุคสมัยมากกว่ารุ่นเดิม

●   ในรุ่น Baha 700 (700 คือรหัสแรงม้า PS) วิศวกรของเชลบี้บวกกำลังเพิ่มให้เกือบๆ 300 แรงม้า ด้วยการวางเครื่อง V8 ความจุ 6.2 ลิตร และติดตั้งซูเปอร์ชาร์จที่เรียกปริมาณอากาศเพิ่มขึ้นถึง 2.9 ลิตร ทว่าในรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ เชลบี้เพิ่มกำลังให้แบบเบาะๆ ด้วยการโมดิฟายเครื่องเดิม เบนซิน V6 Ecoboost ความจุ 2.5 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเดิมแบบทวิน-เทอร์โบชาร์จ ให้เพิ่มกำลังขึ้นเป็น 525 แรงม้า หรือบวกเพิ่ม 75 แรงม้า ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานแบบลุยๆ สไตล์บาฮาแล้ว

●   การอัพเกรดเครื่องยนต์มีอาทิ การติดตั้งแอร์อินเทคและแอร์โฟล์วใหม่, อินเตอร์คูลเลอร์อลูมิเนียม และจูน ECU ใหม่ ซึ่งนอกจากจะเรียกกำลังได้เพิ่มเติมแล้ว แรงบิดยังเพิ่มขึ้นเป็น 84.2 กก.-ม. หรือเพิ่มขึ้นราว 14 กก.-ม. เลยทีเดียว… เฉพาะแรงบิดที่เพิ่มขึ้นมานี้ มากกว่าแรงบิดทั้งหมดของรถบ้านบางรุ่นเสียอีก

●   การปรับปรุงช่วงล่างและการติดตั้งชุดป้องกันรถแบบเฮฟวี่ดิวตี้ ยังคงไม่มีอะไรแตกต่างไปจากรุ่นเดิมครับ ฝากระโปรงหน้าเพิ่มช่องรับอากาศด้านหน้า 2 ช่องคู่, กันชนเฮฟวี่ดิวตี้ทรงแนบลำตัวหน้า-หลัง, แผงไฟราว LED ด้านหน้าลดเหลือแถวเดียว ลงตัวขึ้นกว่าเดิม, สปอร์ตบาร์กระบะท้าย, ชุดยึดล้อ/ยางอะไหล่แบบวางแนวตั้ง 2 ล้อ, ช๊อคฯ ใช้บริการ Fox Racing รุ่นปรับปรุงเฉพาะตัว (ของติดรถเดิมก็เป็นของ Fox) เพิ่มคอล์ยโอเวอร์แมนน่วล 3 นิ้ว และล้อแบบมีแหวนรัดขอบยาง (Beadlock) ลายใหม่ที่ออกแบบโดยเชลบี้ มีการถอดยาง BF Goodrich K02 ทิ้งไป แล้วแทนที่ด้วยยาง BF Goodrich KM2 ขนาด 35 นิ้ว

●   ณ เวลานี้ เชลบี้ยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายแบบเป๊ะๆ ครับ แต่เชลบี้คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 117,460 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.9 ล้านบาท ซึงเป็นราคาที่รวม Raptor รุ่นพื้นฐานตัวถัง 4 ประตูแล้ว จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 500 คัน… และเช่นเคย ในอนาคตรถทุกคันจะได้รับการบันทึกประวัติเอาไว้ในฐานข้อมูล Shelby Unified Registry สำหรับเช็คประวัติ ช่วยให้ราคาขายต่อไม่ตกในกรณีที่เจ้าของต้องการปล่อยรถออกไป   ●

2018 Shelby Baja Raptor 525