September 12, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Smart Vision EQ Concept โชว์แนวคิดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ


Posted by : AREA 54

 

●   ซับ-แบรนด์ไฟฟ้า EQ หรือ Electric Intelligence ของเมอร์เซเดสที่กำลังจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนในอนาคต มีรถภายใต้แบรนด์สมาร์ทจากฝั่งเดมเลอร์อยู่ในแผนงานผลิตด้วยอย่างน้อย 3 รุ่นภายในปี 2022 ล่าสุดสมาร์ทได้เตรียมเผยวิสัยทัศน์ของการเดินทางในอนาคตเป็นครั้งแรก ผ่านรถต้นแบบ Smart Vision EQ Concept ในงาน 2017 Frankfurt Motor Show กลางเดือนกันยายนนี้

●   ภายใต้แนวคิด 4 ส่วนหลักของแบรนด์ EQ ได้แก่ Connected, Autonomous, Shared และ Electric ต้นแบบแนวคิดของสมาร์ทใช้แนวคิดนั้นเต็มรูปแบบทุกส่วน มันเป็นรถยนต์ขนาดจิ๋ว 2 ที่นั่งขนาดตัวพอๆ กับ Smart fortwo ใช้งาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% ใช้เดินทางในเมืองใหญ่แบบระยะสั้นที่มีการจราจรติดขัด และให้บริการในลักษณะ car sharing ตัวรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน และมีชุดอุปกรณ์ติดรถที่เน้นการเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ต ช่วยให้ผู้ใช้บริการทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านชุดระบบรถหรือพ่วงสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกสบาย

●   ห้องโดยสารไม่มีชุดอุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนตัวของรถ มีเพียงชุดระบบติดต่อสื่อสารผ่านจอหลักแบบทัชสกรีนขนาด 24 นิ้ว ประกบคู่ด้วยจอเสริมขนาด 4 นิ้ว 2 ฝั่งสำหรับระบุสถานะของรถ (ว่าง/ไม่ว่าง) ตัวระบบรองรับการสั่งงานผ่านการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน หรือการสั่งงานด้วยเสียง ด้านนอกตัวรถมีจอ LED ขนาดใหญ่ที่บริเวณกันชนหน้า ทำหน้าที่สื่อสารกับผู้คนที่สัญจรทั่วไป เช่น สื่อสารผ่านตัวอักษรในการให้ทาง หรือแสดงสถานะของรถในขณะถูกเรียกใช้บริการ อาทิ กำลังเดินทาง, ระบุจุดหมายปลายทาง, ทักทายและแสดงภาพผู้ใช้บริการโดยดึงข้อมูลมาจากสมาร์ทโฟน หรือบอกลาเมื่อถึงจุดหมาย เป็นต้น

●   สมาร์ทไม่ได้ระบุว่ามอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุดเท่าไหร่ เนื่องจากพละกำลังไม่ใช่สาระสำคัญในการเดินทางระยะสั้นสำหรับเมืองใหญ่ ทว่าแบตเตอรี่แพคจะมีขนาดความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม.) ถึง 30 กิโลวัทท์-ชม. เทียบกับขนาดตัวนับว่าใหญ่มากๆ ครับ ยกตัวอย่าง Nissan Leaf รุ่นปัจจุบันเจนฯ แรก ใช้แบตเตอรี่แพคที่มีความจุ 30 กิโลวัทท์-ชม. เท่ากัน ในขณะที่รถไฟฟ้าของสมาร์ทเองใช้แบตเตอรี่ที่จุเพียง 17.6 กิโลวัทท์-ชม. เท่านั้น

●   การที่สมาร์ทติดตั้งแบตเตอรี่ในระดับรถคอมแพคท์คาร์ให้กับรถจิ๋ว หมายความว่าสมาร์ทมองไปที่การให้บริการสาธารณะแบบต่อเนื่องเป็นหลัก หรือเน้นให้ตัวรถสามารถวิ่งทำระยะทางได้มากที่สุดใน 1 วันทำการนั่นเอง นอกจากนี้ ในขณะที่ตัวรถไม่มีการถูกเรียกใช้งาน ชุดระบบอัตโนมัติจะสั่งการให้ตัวรถมองหาจุดจอดที่ใกล้ที่สุด และทำการรีชาร์จแบตเตอรี่เองโดยอัตโนมัติ เพื่อให้พร้อมกับการถูกเรียกใช้งานในครั้งต่อไป

●   แน่นอนว่าต้นแบบ Smart Vision EQ Concept ยังไม่มีคิวในการพัฒนาเป็นคันจริงครับ และกว่าที่การให้บริการในลักษณะนี้จะเป็นจริงแบบสมบูรณ์ทั้งระบบ เราๆ ก็คงจะต้องรอกันไปอีกนานพอสมควร   ●


2017 Smart Vision EQ Concept