September 4, 2017
Motortrivia Team (10074 articles)

ตราสัญลักษณ์หยดน้ำกับใบไม้ เจอบนถนนญี่ปุ่นควรอยู่ให้ห่างไว้

Posted by : Panda Trueno

●   ใครที่เคยได้มีโอกาสไปเยือนญี่ปุ่นถึงถิ่นแล้วสังเกตว่า ขณะที่นั่งรถบัสจากสนามบินนาริตะเข้าเมืองนั้น นอกจากหน้าตาของรถยนต์ญี่ปุ่นที่มีความหลากหลาย และส่วนใหญ่แทบจะไม่คุ้นตาแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่แปะอยู่บนรถยนต์บางคันบนถนนและน่าจะผ่านตาเราๆ ท่านๆ กันบ้างคือ สติกเกอร์หรือป้าย 2 แบบที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องหมายยศนายสิบ และอีกอันเหมือนกับหยดน้ำตา

●   เรื่องนี้ผมแทบจะลืมไปแล้ว… จนกระทั่งได้มาอ่านการ์ตูนเรื่อง เคโรโระ กุนโซ และเจอตัวละครสุดกวนอย่างทามามะ และลูกศิษย์ผู้พร้อมจะหักหลังอาจารย์ทามามะทุกเมื่ออย่างทารูรุแล้ว สายตาก็มาประสบเข้ากับโลโก้ทั้ง 2 แบบนี้อีกครั้ง… แน่นอนตรงนี้มันย่อมกระตุ้นต่อสงสัยก็เลยไปหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง

(ซ้าย) เครื่องหมาย Shoshinsha mark หรือมือใหม่หัดขับ ซึ่งหมายถึงคนที่เพิ่งได้ใบขับขี่เป็นปีแรก และ (ขวา) เครื่องหมาย Koreisha Mark เพื่อแสดงให้ทราบว่า รถยนต์ที่ขับอยู่มีคนสูงอายุนั่งประจำอยู่หลังพวงมาลัย

●   เอาอันแรกก่อนก็แล้วกัน เจ้าเครื่องหมายที่มีลักษะคล้ายกับบั้งของยศนายสิบ หรือบางคนก็บอกว่าเหมือนกับใบไม้นั้น คนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นตากันมาไม่มากก็น้อย และแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะทราบดีว่ามีความหมายเหมือนกับสติกเกอร์ ‘มือใหม่หัดขับ’ ในบ้านเรา

●   เจ้าสติกเกอร์ หรือบ้างก็ผลิตเป็นแม่เหล็กขนาดใหญ่เหมือนกับสติกเกอร์แปะตู้เย็น หรือไม่ก็เป็นแผ่นพลาสติกพร้อมกับจุ๊บสุญญากาศเพื่อแปะกระจกนั้น คือ เครื่องหมาย The Beginner Drivers Sign ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่า Wakaba mark (若葉マーク) แปลออกมาว่า ใบไม้สีเขียว หรือ Green Leaf Mark หรือจะเรียกว่า Shoshinsha mark (初心者マーク) ก็ได้ และเครื่องหมายนี้เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปสำหรับคนญี่ปุ่น

●   รถยนต์ของผู้ที่เป็นมือใหม่หัดขับ (ซึ่งหมายถึงคนที่ได้ใบขับขี่ในปีแรก) จะต้องแปะเครื่องหมายนี้เอาไว้ทั้งด้านหน้าและหลังของตัวรถตามที่กฎหมายระบุเอาไว้ รวมแล้วระยะเวลา 1 ปี และเมื่อได้ใบขับขี่แบบธรรมดา หรือ Standard License แล้วถึงจะถอดออกได้

จากซ้ายไปขวา : คนที่เพิ่งได้ใบขับขี่ใหม่เป็นครั้งแรกจะต้องแปะเครื่องหมายนี้เป็นเวลา 1 ปีก่อนได้ใบขับขี่แบบมาตรฐาน ส่วนเจ้ากบที่เห็นนี่คือ ทามามะและทารูรุ 2 ตัวละครในเรื่องเคโรโระ

●   ส่วนอันต่อไปเป็นทรงหยดน้ำแบ่งครึ่งสลับสีด้วยโทนเหลือง-ส้ม เครื่องหมายนี้เรียกว่า Koreisha mark (高齢者マーク) ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดเอาไว้ ในกฎหมายจราจรของตัวเองเพื่อระบุถึง รถยนต์ที่ขับโดยคนสูงอายุ หรือชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษ คือ The Aged Drivers’ Sign

●   นอกจากชื่อนี้แล้ว หลายคนยังมักเรียกเครื่องหมายนี้ว่า Momiji mark (紅葉マーク), Kareha mark (枯れ葉マーク) และ Ochiba mark (落葉マーク) ซึ่งความหมายไม่ค่อยดีเท่าไร อย่างคำแรกหมายถึง ใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วง ตามด้วย ใบไม้แห้ง และ ใบไม้ร่วง ซึ่งดูไม่ค่อยสุภาพ เพราะผู้สูงอายุตามกฎหมาย ที่จะถูกบังคับให้ต้องติดสติกเกอร์นี้ คือบุคคลที่มีอายุ 75 ปี หรือมากกว่า ส่วนคนที่มีอายุ 70 หรือมากกว่านี้ และยังสามารถขับรถได้ ไม่มีการบังคับ แต่ก็ขอความร่วมมือในการติดสติกเกอร์ ในตำแหน่งด้านหน้าและหลังของตัวรถ เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมถนน

●   ใครมีโอกาสขับรถบนถนนญี่ปุ่นแล้วเจอรถยนต์ที่แปะเครื่องหมาย 2 ประเภทนี้ ว่ากันว่าควรจะเพิ่มความระมัดระวังสักหน่อย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ   ●