September 24, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

สุ่มส่องตัวเต็งลุ้นแชมป์โลกการแข่งขัน Formula 1 ฤดูกาล 2017


Posted by : Fascinator.

 

●   การแข่งขัน ฟอร์มูล่าวันฤดูกาล 2017 ได้เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของการแข่งขันแล้ว และ ณ ตอนนี้เราเริ่มมองเห็นภาพผลงานและตัวเต็งแชมป์โลกได้ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว

●   ต้องบอกก่อนว่า สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่าวันที่เป็นรายการสุดยอดของรถแข่งล้อเปิดทางเรียบ ผลงานของนักแข่งนั้นจะมาจาก 2 ส่วน ด้วยกันคือ ประสิทธิภาพรถ และ ประสิทธิภาพตัวนักแข่ง ซึ่งสัดส่วนของรายการนี้สามารถพูดได้เลยว่า รถแข่งมีผลมากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ของผลงาน อีก 15 เปอร์เซ็นต์ นั้นจะเป็นฝีมือของนักแข่งแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน

●   นั่นหมายความว่านักแข่งคนที่ได้รับโอกาสให้ขับให้กับทีมใหญ่ทุนหนา จะได้รับโอกาสในการลุ้นแชมป์โลกมากกว่านักแข่งที่มาจากทีมเล็ก ซึ่งในปัจจุบัน สคูเดอเรีย เฟอร์รารี และ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ปีโตรนาส คือ 2 ทีมยักษ์ใหญ่ ที่ทำรถออกมามีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันในระดับหัวแถว โดยมีเรดบูลล์ตามมาไม่ห่างนัก

●   เมื่อมองลึกลงไปยังนักแข่งในทีม เฟอร์รารีมีทั้ง เซบาสเตียน เวทเทล และ คิมี ไรค์โคเนน ทูตประจำแบรนด์ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่มีดีกรีเคยเป็นแชมป์โลกมาแล้วด้วยกันทั้งสิ้น ในขณะที่เมอร์เซเดสนั้นมี ลูวอิส แฮมิลตัน เป็นหัวหอกนำทีมดีกรีแชมป์โลก ส่วน วาลท์เทรี บ็อตตาส พึ่งย้ายมาเข้าสังกัดเมอร์เซเดสปีนี้ปีแรก

●   จากการที่ บ็อตตาส ย้ายมาเข้าสังกัดเป็นปีแรกนั้นทำให้เขาต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้ากับรถใหม่พอสมควร ผลงานจึงอาจจะยังสู้ แฮมิลตัน ไม่ได้ ในขณะที่ ไรค์โคเนน นั้นก็เริ่มมีอายุมากขึ้น การปรับตัวต่อรถแข่งสมัยใหม่ก็เริ่มทำได้ยาก นั่นจึงทำให้ เวทเทล ซึ่งปรับตัวได้ดีและมีความเข้าใจในตัวรถมากกว่าทำผลงานได้ดีกว่า

●   ดังนั้นแชมป์โลกในปีนี้จึงเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง “เวทเทลกับแฮมิลตัน” ซึ่งถ้าพูดถึงดีกรีของทั้งคู่ เวทเทล นั้นเป็นแชมป์โลกมาแล้ว 4 สมัย ในตอนที่ยังสังกัดอยู่เรดบูลล์ ส่วน แฮมิลตัน เคยเป็นแชมป์โลกกับแม็คลาเรนมา 1 สมัย และเป็นแชมป์โลกกับเมอร์เซเดสต้นสังกัดปัจจุบันอีก 2 สมัย รวมเป็น 3 สมัย ดูๆ แล้วผลงานของนักขับทั้งสองนั้นช่างเข้าตามากเลยทีเดียว

●   ด้านศักยภาพรถของทั้งคู่ก็แรงดีไม่น้อยหน้าฝีมือผู้ขับขี่ โดยรถเฟอร์รารีของ เวทเทล นั้นดูจะเข้ากับสนามที่มีดาวน์ฟอร์ซสูง ความเร็วต่ำ อันเนื่องมาจากแพ็คเกจชาสซีส์ที่ดูจะมีภาษีดีกว่า ในขณะที่รถเมอร์เซเดสของ แฮมิลตัน นั้นเข้ากับสนามความเร็วสูงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลมาจากเครื่องยนต์อันล้ำประสิทธิภาพ

●   และเมื่อมองไปยังสนามแข่ง 6 สนาม ที่เหลืออยู่ในปีนี้ ผังสนามของแต่ละแห่งก็ไม่ได้เอนเอียงไปเข้าทางใครเป็นพิเศษ ยกเว้นที่ญี่ปุ่นอาจจะเทไปทางเฟอร์รารี ส่วนที่เม็กซิโกจะเทไปทางเมอร์เซเดส นั่นทำให้ทั้ง เวทเทล และ แฮมิลตัน ต่างมีโอกาสในการทำผลงานพอๆ กัน ซึ่งในจุดนี้ เวทเทล จะเสียเปรียบเนื่องจากทำคะแนนตามหลัง แฮมิลตัน อยู่พอสมควร

อยากเกาะขอบสนามจัง ถ้าได้ไปสักครั้งก็คงดี

●   การรับชมการแข่งขันผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยมกับการไปสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันจริงมันย่อมให้อารมณ์ที่แตกต่างกันแน่นอน อยู่ที่ข้างสนามคุณจะได้สัมผัสบรรยากาศที่มีผู้เข้าชมนับแสนร่วมส่งเสียงเชียร์ไปกับเรา ทั้งยังอาจได้มีโอกาสล่าลายเซ็นจากนักแข่งที่คุณชื่นชอบ และถ้าหากว่าคุณเป็นแฟนของทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี ด้วยแล้วล่ะก็ โอกาสของคุณมาถึงแล้วครับ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ได้จัดทริปชมการแข่งขันฟอร์มูล่าวันที่ประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมเดินทางไปเปิดประสบการณ์ความเร็วระดับโลกกับทริปรายการแข่งขันฟอร์มูล่าวันเพื่อเชียร์ทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี ที่สนาม ยาส มารีน่า, อาบู ดาบี ประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 6 รางวัล รางวัลละ 1 ที่นั่ง (ที่พัก พร้อมตั๋วเครื่องบิน)

–   สิ้นสุดระยะเวลาร่วมกิจกรรมวันที่ 14 ตุลาคม 2560
–   ประกาศรางวัล วันที่ 20 ตุลาคม 2560
–   เดินทางวันที่ 23 – 27 พฤศจิกายน 2560 (รายละเอียดการเดินทางอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม)
–   สอบถามรายละเอียดการร่วมสนุกได้ที่ www.facebook.com/SinghaMotorsport.