October 23, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

แคลิฟอร์เนียแก้กฏทดสอบรถไร้คนขับ โดยมีผลใช้บังคับใช้กลางปี 2018

Posted by : Man from the Past

 

●   หลังจากค่อนข้างชัดเจนว่า ต่อไปรัฐแคลิฟอร์เนียจะกลายเป็นฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมรถ Autonomous car หรือรถไร้ขับคนขับ ซึ่งที่ผ่านมารัฐนี้ได้พยายามวางกฏระเบียบควบคุมรถยนต์ประเภทนี้ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับรัฐอื่นๆ รวมทั้งรัฐบาลกลาง ที่จะส่งผลต่อการออกกฏหมายที่จะมีการบังคับใช้ ครอบคลุมทั้งประเทศ

●   การกระทำดังกล่าว นอกจากจะช่วยชูกระแสรถไร้คนขับที่กำลังเกิดในรัฐ ยังเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทที่กำลังพัฒนาและเตรียมผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ต่างก็ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐ และบริษัทที่กำลังถูกพูดถึงกันมากที่สุดก็คือ Waymo บริษัทในเครือ Alphabet ที่เป็นบริษัทแม่ของ Google ยักษ์ใหญ่บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์นั่นเอง

●   ปัจจุบัน ใครๆ ต่างก็จับตาไปที่ ต้นแบบ Google car รถที่จะผนวกแผนที่ของกูเกิ้ลใช้กันทั่วโลกเข้ากับวิทยาการใหม่ที่จะเอื้อประโยชน์ให้รถยนต์สามารถวิ่งไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องใช้คนขับ ผู้โดยสารเพียงเข้าไปนั่งในรถ จากนั้นกดปุ่มแจ้งสถานที่ๆ จะไป โดยพื้นฐานกูเกิ้ลเชื่อว่า หากเทคโนโลยีนี้สัมฤทธิ์ผล อุบัติเหตุที่เกิดจากการสัญจรด้วยรถยนต์จะลดลงมาก จนมีอัตราส่วนของผู้เสียชีวิตและพิการน้อยลง

●   ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกกฏใหม่ที่จะใช้ควบคุมการทดสอบรถไร้คนขับบนถนนปกติ หลังจากมีการนำกฏข้อบังคับเดิมไปให้บริษัทที่กำลังพัฒนาได้วิจารณ์ข้อดีข้อเสียกัน

●   การพิจารณารายละเอียดและการวิจารณ์ เริ่มขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2017 หลังตัวกฏข้อบังคับได้รับการประกาศ โดยบริษัทที่พากันวิตกกังวลว่ามันอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวรถในอนาคต ซึ่งนอกเหนือจาก Waymo เองแล้วก็ยังมี ฟอร์ด, เจเนรัล มอเตอร์, เทสล่า, แอ๊ปเปิล และอื่นๆ ทั้งหมดได้ร่วมกันร่างคำวิจารณ์ที่มีการยื่นเรื่องในเดือนต่อมา

●   มีข้อน่าสังเกตุว่า กฏใหม่นี้ไม่ได้ครอบคลุมรถไร้คนขับที่เป็นรถพาณิชย์น้ำหนัก 10,000 ปอนด์หรือกว่านั้น ตามที่บริษัทบางแห่งเสนอมา… นอกจากนั้น กฏใหม่ยังชัดเจนว่า “ห้ามมิให้มีการใช้การทดสอบในลักษณะของการทำธุรกิจ” โดยระบุว่า “ผู้โดยสารสามารถเข้าไปนั่งในรถได้ ตราบใดที่ไม่ต้องมีการจ่ายเงิน” ส่วนที่ทางรัฐยอมผ่อนปรนให้ตามคำร้องก็คือ การให้ใบอนุญาติทดสอบ มีอายุใช้งาน 2 ปี

●   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวรถทดสอบจะต้องปฏิบัติตามกฏควบคุมทุกข้ออย่างเคร่งครัด ยกเว้นเพียงกรณีเดียวคือ “ต้องทำให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ที่อยู่ในรถ และผู้ใช้ถนนรายอื่นๆ” และนอกจากรถไร้คนขับแล้ว ตัวบทกฏหมายยังอนุญาตให้มีการทดสอบยวดยานใช้งานสาธารณะที่ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งหมายถึงรถยนต์ที่ใช้งานเฉพาะกิจ อาทิ รถพยาบาล หรือรถดับเพลิงด้วย

●   กฏใหม่ที่ออกโดยรัฐแคลิฟอร์เนียนี้ จะยังไม่มีผลใช้บังคับจนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายนปี 2018 เพื่อให้บรรดาบริษัทผู้พัฒนาสามารถปรับตัวและวางแผนงานใหม่ให้สอดคล้องกับกฏ ซึ่งเราคงคงต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากนี้จะมีอะไรในกฏใหม่ที่จะไปขัดกับกฏหมายรัฐบาลกลาง เช่น “กฏหมายที่ห้ามรัฐบาลท้องถิ่นออกกฏที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเกิดของรถดังกล่าว” โดยกฏหมายฉบับนี้ยังเป็นร่าง และเพิ่งผ่านวาระแรกในวุฒิสภา.

●   ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การทดสอบรถไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียนับเป็นข่าวใหญ่อย่างต่อเนื่อง และคงจะเป็นเช่นนี้ต่อไป หลังกฏหมายควบคุมการทดสอบมีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะในกรณีการเกิดอุบัติเหตุซึ่งมีรายงานออกมาเป็นระยะๆ เช่นกัน   ●