October 14, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

การยกเลิกหรือเวนคืนกรมธรรม์ประกันรถยนต์


Press Release

 

●   ส่วนใหญ่แล้ว ถ้ารู้ตัวว่าเลือกประกันรถยนต์ผิดมักจะรอให้หมดปีก่อน ค่อยเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่น อาจเพราะเสียดายความคุ้มครอง หรือรู้สึกไม่อยากให้ยุ่งยาก ซึ่งที่จริงการเปลี่ยนประกันรถระหว่างปีไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่เข้าใจ และ “เจ้าของรถสามารถเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ตัวเองต้องการ” ซึ่งการเปลี่ยนประกันรถก่อนหมดปีนี้สามารถทำได้ไม่ยาก

เอกสารและขันตอนการยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์

●   เอกสารที่ใช้ ในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถนั้นใช้เอกสารเพียงอย่างเดียวคือ สำเนาบัตรประชาชน เซ็นชื่อ ขีดคร่อม และระบุว่าต้องการให้ความคุ้มครองสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ แล้วส่งถึงบริษัทประกัน

●   ประกันรถกับบริษัทเดิมจะถูกยกเลิกในวันเวลาที่ระบุไว้ตามกรมธรรม์ ซึ่งหากเป็นการยกเลิกหลังจากได้รับความคุ้มครองไปแล้ว จะใช้เวลาดำเนินการอยู่ระหว่าง 17 – 30 วัน ขึ้นอยู่กับการทำงานของบริษัทประกัน และเจ้าของรถสามารถหาบริษัทประกันรถเจ้าใหม่ไว้ตั้งแต่ก่อนจะยกเลิกกับบริษัทเดิม และสามารถได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันรถแห่งใหม่ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ประกันเจ้าเดิมดำเนินการเสร็จสิ้น โดยใช้แค่สำเนาบัตรประชาชนใบเดียว เซ็นชื่อ ขีดคร่อม เหมือนกับตอนส่งไปยกเลิกบริษัทเดิม ต่างกันแค่ให้ระบุไว้ว่าต้องการให้คุ้มครองในวันที่เท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกให้สัมพันธ์กับวันยกเลิกหรือก่อนเล็กน้อย เพื่อให้รถได้รับความคุ้มครองอยู่ตลอดเวลา

การคืนเบี้ยประกันจากการเวนคืนกรมธรรม์รถยนต์

●   แม้ประกันรถยนต์จะจ่ายครั้งเดียวเต็มราคา และให้ความคุ้มครองเป็นรายปี แต่อัตราการคืนเบี้ยประกันรถยนต์กลับคิดอัตราตามจำนวนวันที่ได้รับการคุ้มครองไปแล้ว ดังนี้:

●   จะเห็นได้ว่าการเวนคืนกรมธรรม์นั้น ทำให้เบี้ยประกันที่จะได้คืนลดลงไปมาก แม้จะผ่านไปไม่กี่วัน นี่คือเหตุผลที่หลายคนยอมทนให้หมดปีก่อนค่อยเปลี่ยนไปใช้ประกันรถยนต์เจ้าอื่น อีกทั้งหลังจากเปลี่ยนไปอีกทั้งเมื่อเปลี่ยนบริษัทประกันรถไปแล้ว ส่วนลดเบี้ยประกันประวัติดีก็จะต้องนับปีที่ 1 ใหม่

●   แต่การเวนคืนกรมธรรม์ก็มีข้อดี คืออย่างน้อยก็ได้เงินคืนบางส่วนเพื่อไปเริ่มต้นใหม่กับบริษัทประกันรถที่ตรงตามความต้องการ เช่นให้คำปรึกษาและบริการที่พอใจได้มากกว่า มีข้อเสนอที่ดีกว่า หรือมีรูปแบบการประกันที่คุ้มค่ากว่าที่เคยใช้อยู่ ซึ่งก็ต้องชั่งใจกันให้ดี ว่าอะไรคือสิ่งที่ใช่และอะไรคือสิ่งที่คุ้มค่า

●   สนใจข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ออนไลน์เพิ่มเติม เชิญได้ที่ www.frank.co.th   ●