October 31, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

CEO ฮอนด้า มอเตอร์ แถลงจุดยืนในงาน Tokyo Motor Show 2017


Press Release

 

●   มร. ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด แถลงรายละเอียดแนวคิดของฮอนด้าในงาน 2017 Tokyo Motor Show โดยกล่าวถึงทิศทางการทำตลาดของฮอนด้าทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน, การสนับสนุนมอเตอร์สปอร์ต และ การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับจำหน่ายในอนาคต โดยมีรายละเอียดดังนี้ :

ความมุ่งมั่นของฮอนด้า
●   ฮอนด้ามีความแข็งแกร่งในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รวมถึงธุรกิจฮอนด้า เจ็ท และฮอนด้ายังมีลูกค้ากว่า 28 ล้านรายทั่วโลกที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา ความแข็งแกร่งทั้งด้านการเป็นผู้ผลิตชั้นนำ และการมีฐานลูกค้าจากทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้า “ในการส่งมอบความสุขให้กับผู้คนทั่วโลกเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใช้ชีวิต” และนี่คือจุดแข็งของฮอนด้า

●   ในวันนี้ ผมขอนำเสนอผลิตภัณฑ์ฮอนด้าหลากหลายประเภทที่ได้รับการสร้างสรรค์มาจากความมุ่งมั่นดังกล่าว และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าทั่วโลกชื่นชอบ รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะอันโดดเด่นที่ฮอนด้าได้พัฒนาเพื่อตอบโจทย์โลกในอนาคตที่กำลังจะมาถึง นอกจากนี้ ฮอนด้าพร้อมแนะนำนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะดำเนินการต่อ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของฮอนด้าทั้งในประเทศญี่ปุ่น และทั่วโลกให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและสดใสยิ่งขึ้น

การนำเสนอยนตรกรรมระดับโลก (รถจักรยานยนต์)
●   ผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าตอกย้ำถึงความมุ่งมั่น “ในการส่งมอบความสุขให้กับผู้คนเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใช้ชีวิต” และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศต่างๆ มาอย่างยาวนาน

●   ตัวอย่างความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ คือ ยอดการผลิตสะสมรวมของรถจักรยานยนต์ ซูเปอร์ คับ (Super Cub) สูงถึง 100 ล้านคันทั่วโลก โดยซูเปอร์ คับ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว โดยได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วโลกมานับตั้งแต่นั้น และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายมาอย่างยาวนานที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮอนด้าทั้งหมด สำหรับในครั้งนี้ นอกจากรุ่นซีรีย์ ซูเปอร์ คับ ที่ฮอนด้าได้แนะนำไปแล้วในอดีตนั้น ฮอนด้าพร้อมนำเสนอรถจักรยานยนต์ซูเปอร์ คับ รุ่นใหม่ อาทิ ครอส คับ (Cross Cub) และรุ่น 125 ซีซี

●   โกลด์วิง (Gold Wing) รถจักรยานยนต์รุ่นหลักของฮอนด้าที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2518 ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละยุค ในปีนี้ ฮอนด้าจะปรับโฉมโกลด์วิงใหม่อย่างเต็มรูปแบบ โดยโกลด์วิง ใหม่จะมาพร้อมกับความสะดวกสบายที่มากขึ้น ขณะที่ยังคงคุณลักษณะอันโดดเด่นของการเป็นเพื่อนเดินทางที่รู้ใจไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขยิ่งกว่าที่เคยมีมา

การนำเสนอยนตรกรรมระดับโลก (รถยนต์)
●   ฮอนด้ามีรถยนต์รุ่นต่างๆ อันล้ำสมัย และโดดเด่นในตลาดโลก รถยนต์ฮอนด้าที่มีจำหน่ายทั่วโลก อาทิ ซีวิค แอคคอร์ด และซีอาร์-วี ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั่วโลก และกลายเป็นรุ่นที่เป็นแนวทางการพัฒนารถฮอนด้ารุ่นอื่นๆ ทั้งในด้านสมรรถนะการขับขี่และดีไซน์อันโดดเด่น

●   ในปีนี้ ฮอนด้าได้เปิดตัว ซีวิค ใหม่ ในประเทศญี่ปุ่น ตอกย้ำความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของบริษัท… มีบางคนกล่าวว่า ปัจจุบัน ฮอนด้ามุ่งเน้นรถขนาดเล็กและรถบรรทุกขนาดเล็กมากขึ้น และลดการผลิตรถยนต์รุ่นที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น แต่บริษัทต้องการให้ลูกค้าเข้าใจว่า ฮอนด้ามีรถยนต์ชั้นนำระดับโลกมากมาย รวมทั้งมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจของฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่นให้สดใสยิ่งขึ้น บริษัทฯ จึงเตรียมเปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ ในประเทศญี่ปุ่น ช่วงปีหน้า ด้วยการเพิ่มรุ่นที่มีระบบขับเคลื่อนไฮบริด และดีไซน์ที่นั่ง 3 แถว ซึ่งจะทำให้ซีอาร์-วี เป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) ที่สร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

●   นอกจากนี้ ฮอนด้ายังมีแผนที่จะปรับโฉม และเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ของ ฮอนด้า ลีเจ็นด์ (Legend) ให้กลับมาเป็นรุ่นหลักของเราและจะเปิดตัวสู่ตลาดในปีหน้า นอกจากซีวิค และซีอาร์-วี แล้ว เราจะเริ่มจำหน่าย ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ที่ได้เปิดตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยมีการปรับดีไซน์ ฟีเจอร์ และสมรรถนะการขับขี่ใหม่ทั้งหมด

สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับยนตรกรรมที่มีจำหน่ายทั่วโลก
●   โดยสรุป ฮอนด้าจะยังคงสานต่อการดำเนินงานของธุรกิจรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่มีจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแข็งของฮอนด้า นอกจากนี้ เรายังคงสานต่อการสร้างความแข็งแกร่งของแนวคิด Mono-zukuri ซึ่งเป็นศิลปะการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จากแนวคิดดังกล่าว เราจะเพิ่มบทบาทการดำเนินงานของฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่น ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการผลิตยนตรกรรมฮอนด้าทั่วโลก

●   ฮอนด้าจะสร้างสรรค์ยนตรกกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่พนักงานของฮอนด้าทั่วโลกจะมุ่งมั่นพยายามสร้างมาตรฐาน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของฮอนด้าให้สดใสยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งที่เราเชื่อว่าเราต้องทำตอนนี้ เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในข่วงการเปลี่ยนผ่านของสังคมและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งสำคัญ

การนำเสนอยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า
●   ฮอนด้ามุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างสรรค์หลากหลายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยสร้างสังคมปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สะอาดปราศจากมลพิษ

●   สำหรับรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเป็นผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยการพัฒนารถจักรยานยนต์ที่มีอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยม ด้วยการใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ และเทคโนโลยีหัวฉีด นำหน้าผู้ผลิตรายอื่นๆ ในตลาด ปัจจุบัน ฮอนด้าก้าวไปสู่การพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับในวันนี้ ฮอนด้าได้จัดแสดง พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด (PCX Hybrid) และพีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริค (PCX Electric) ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา ที่ได้รับการต่อยอดมาจากรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ (Honda PCX) ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงปีหน้า การเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ดังกล่าว จึงการนำเสนอรถจักรยานยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของตลาดและสังคมในอนาคต

●   สำหรับรถยนต์ นับตั้งแต่ฮอนด้านำเครื่องยนต์ CVCC มาติดตั้งในรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายในช่วงปีทศวรรษ 1970 ฮอนด้าได้พัฒนายานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นยานยนต์สะอาดและประหยัดน้ำมันมากขึ้น ต่อมาในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ฮอนด้าเริ่มจำหน่ายอินไซด์ (Insight) ซึ่งเป็นรถไฮบริด และจนถึงปัจจุบัน รถไฮบริดของฮอนด้ามียอดจำหน่ายสะสมทั่วโลกมากกว่า 2 ล้านคัน ฮอนด้าจะยังคงมุ่งมั่นขยายการผลิตรถไฮบริด โดยในวันนี้ ฮอนด้ายังได้จัดแสดงยนตรกรรมไฮบริด ได้แก่ ซีอาร์-วี และสเตปแวกอน ด้วย

●   ในปีที่แล้ว ฮอนด้าประกาศวิสัยทัศน์ ในการมุ่งนำเสนอยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3 ของยอดจำหน่ายรถฮอนด้าทั่วโลกภายในปี 2573 และบริษัทอยู่ในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา เพื่อให้เป้าหมายดังกล่าวบรรลุผลให้ได้

●   กล่าวคือ ฮอนด้าเชื่อว่ายนตรกรรมปลั๊ก-อิน ไฮบริด (plug-in hybrid vehicles) จะมีบทบาทสำคัญในความท้าทายนี้ ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมเปิดตัว คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในตลาดญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนของปี 2561 หลังจากได้มีการประกาศเปิดตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือไปแล้วในปีนี้ คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเทียบเท่ารถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิง โดยสามารถวิ่งโดยใช้ EV Range ได้ระยะทางมากกว่า 100 กิโลเมตร พร้อมด้วยอัตราการเร่งอันทรงพลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และสมรรถนะการขับขี่ที่ราบรื่นและเงียบ คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จึงเป็นยนตรกรรมใหม่ของฮอนด้าที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมต่อไปในอนาคต

การนำเสนอยนตรกรรมต้นแบบ
●   ฮอนด้าเดินหน้าพัฒนาและเปิดตัวยนตรกรรมไฮบริด และยนตรกรรมปลั๊ก-อิน ไฮบริดที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการสร้างความสุขในการช่วยเหลือผู้คนและความสุขในการขับขี่ ซึ่งความมุ่งมั่นนี้จะนำมาใช้ในการพัฒนายนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกัน จากแนวคิดของการพัฒนายนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า เราจึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและมอบความสุขให้แก่ลูกค้า และในช่วงนี้ ผมขอแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับการเคลื่อนที่ในโลกอนาคต ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาในขณะนี้

●   อันดับแรก ผมขอนำเสนอรถจักรยานยนต์ที่มีระบบช่วยการทรงตัว (Honda Riding Assist-e) รถจักรยานยนต์ที่มีระบบช่วยการทรงตัว (Honda Riding Assist-e) คือ จักรยานยนต์รุ่นทดลองที่ฮอนด้าพัฒนามาจากเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ที่นำผลการวิจัยจากหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มาประยุกต์ใช้ โดยรถจักรยานยนต์รุ่นนี้สามารถทรงตัวอยู่ได้เองและลดความเสี่ยงที่ทำให้รถล้ม แม้ในขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำหรือหยุด นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของฮอนด้าที่ทำให้ผู้ขับขี่ใช้รถจักรยานยนต์ได้อย่างสนุกมากยิ่งขึ้น

●   ฮอนด้ามุ่งเน้นสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ใช้งานง่าย โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะ ที่ช่วยสร้างความสุขในการช่วยเหลือผู้คน และมอบความสุขในทุกการขับขี่

●   ผมขอแนะนำ ฮอนด้า นิววี (Honda NeuV) รถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ได้รับการพัฒนามาจากความมุ่งมั่นเพื่อสร้างความสุขในการช่วยเหลือผู้คน นิววีมาพร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และฟังก์ชั่นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ นิววีสามารถตรวจจับสภาวะอารมณ์ของผู้ขับ โดยประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้าและน้ำเสียง แล้วจึงช่วยเหลือผู้ขับให้สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังสามารถเรียนรู้ไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้ขับ พร้อมทั้งนำเสนอทางเลือกต่างๆ เพื่อทำให้การขับขี่มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้นและเหมาะสมกับผู้ขับขี่ จึงตอกย้ำแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่ให้เป็น “เพื่อนร่วมทาง” ที่ใกล้ชิดมากกว่าที่เคยเป็นมา

●   ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Urban EV Concept) ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าที่เป็นเพื่อนร่วมทางใกล้ชิดและช่วยเหลือผู้ใช้งานในชีวิตประจำวัน รถยนต์นั่งขนาดเล็กเหมาะกับการขับขี่ในเมือง ที่ได้รับการพัฒนาจากแนวคิดที่มุ่งเน้นให้ผู้ใช้งานมีอิสระและเพลิดเพลินในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น โดยมีฟังก์ชั่นการสื่อสารแบบอินเตอร์แอคทีฟ ที่เชื่อมโยงระหว่างรถกับคนและสังคมได้มากขึ้น ทั้งยังมีพื้นที่ติดตั้งและจัดเก็บระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับรถพลังงานไฟฟ้า ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ตัวถังขนาดกะทัดรัด และเป็น “เพื่อนร่วมทางที่สร้างความผูกพัน” กับลูกค้าผู้เป็นเจ้าของ

●   ฮอนด้ามีแผนการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ที่พัฒนาจากรถยนต์ต้นแบบ เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ ในตลาดยุโรปเป็นแห่งแรก และตามด้วยตลาดญี่ป่นในปี 2563

●   สุดท้าย ฮอนด้ารถยนต์ สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Sports EV Concept) ที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อเป็นยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าที่สร้างความสุขในการขับขี่ ยนตรกรรมรุ่นใหม่จากฮอนด้าที่มุ่งเน้นมอบความสุขในการขับขี่ให้แก่ลูกค้าทุกเวลา สร้างประสบการณ์การขับขี่แบบรถสปอร์ตที่สนุกเร้าใจ ตามความต้องการของผู้ขับได้อย่างดีเยี่ยม

●   รถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ แต่ปรับจุดศูนย์ถ่วงของรถให้ต่ำลง เพื่อปรับเปลี่ยนประสบการณ์การขับขี่เป็นสไตล์รถสปอร์ตตามความต้องการของผู้ขับ ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ ที่ได้รับการออกแบบแบบ Low & Wide สะท้อนความงามอันโดดเด่นในดีไซน์รถสปอร์ตที่เป็นที่ชื่นชอบของคนหลากหลายกลุ่มมาอย่างยาวนาน

●   ฮอนด้ามุ่งเน้นดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อันทันสมัย เพื่อมอบความสุขในการช่วยเหลือผู้คนและความสุขในการขับขี่ ดังจะเห็นได้จากยนตรกรรมรุ่นต่างๆ ที่ผมได้แนะนำให้แก่ทุกท่านในวันนี้ ฮอนด้ายังคงเดินหน้าสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เหนือความคาดหมายของลูกค้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต
●   ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ เราเข้าร่วมการแข่งขันรายการสำคัญต่างๆ อาทิ โมโตจีพี (MotoGP) มอเตอร์ครอส (Motorcross) และไทรแอล (Trial) และเมื่อเร็วๆ นี้ ฮอนด้าคว้าแชมป์ติดต่อกันถึง 11 สมัยในรายการ Trial ซึ่งนับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเตรียมชิงตำแหน่งแชมป์โลกในรายการ MotoGP ของฤดูกาลนี้

●   สำหรับการแข่งขันรถยนต์ ฮอนด้าเข้าร่วมการแข่งขันรายการ F1 มาอย่างต่อเนื่อง เรารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถสร้างผลงานได้ตามความคาดหวังของแฟนกีฬาและลูกค้า อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปีหน้า เรามุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ โดยจะผนึกกำลังกับทีมโทโร รอสโซ (Toro Rosso) ที่แข็งแกร่ง และมีพลัง

●   ปีนี้เป็นปีแห่งประวัติศาสตร์ที่น่ายินดีอย่างยิ่งของฮอนด้า โดยทาคุมะ ซาโตะ นักแข่งรถที่ผนึกกำลังร่วมกับฮอนด้ามายาวนาน สามารถคว้าแชมป์อินดี้ 500 (Indy 500) หนึ่งใน 3 สุดยอดรายการแข่งรถที่มีชื่อเสียงสูงสุดระดับโลก นอกจากนี้ ฮอนด้าก้าวสู่ระดับที่ขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้ อย่างสม่ำเสมอในรายการซูเปอร์ จีที (Super GT) และซูเปอร์ ฟอร์มูล่า (Super Formula) ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลดังกล่าว

●   ฮอนด้าจะเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬามอเตอร์สปอร์ตต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง แม้ว่าจะไม่ได้รับชัยชนะ แต่ก็ไม่ได้บั่นทอนความมุ่งมั่นของเราในการที่จะทำให้ผลการแข่งขันดีขึ้น

●   ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทั่วโลก ฮอนด้าจะยังคงเดินหน้าพัฒนาและสร้างสรรค์เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ชีวิตให้แก่ลูกค้า ในนามของฮอนด้า ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด   ●