October 27, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Honda Sports EV Concept มีลุ้นว่าจะได้รับการผลิตจริง

Posted by : AREA 54

 

●   หนึ่งในรถรุ่นสำคัญของฮอนด้าในงาน 2017 Tokyo Motor Show ปีนี้คือรถต้นแบบ Honda Sports EV Concept รถสปอร์ตคูเป้ตัวถัง 2 ประตูขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในแผนงานยุทธศาสตร์องค์กร ในการผลิตรถยุคใหม่ของฮอนด้าในอนาคต… เราหวังว่าอย่างนั้น

●   สาเหตุที่รถรุ่นนี้น่าจะมีความหวังในการผลิตจริง เนื่องจากมันใช้แพลทฟอร์มในการผลิตเดียวกับ Honda Urban EV Concept ต้นแบบรถแฮทช์แบคสไตล์ย้อนยุคที่เปิดตัวไปในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และฮอนด้าได้ทำการคอนเฟิร์มว่า Urban EV Concept จะมีการขึ้นสายการผลิตจริงเพื่อจำหน่ายในยุโรปโดยเฉพาะ

●   อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ฮอนด้ายังไม่ปล่อยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสเปคของชุดระบบขับเคลื่อนออกมา เรารู้แต่เพียงว่า Honda Urban EV Concept จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) มีระบบบริหารพลังงานเพื่อให้สามารถจ่ายไฟแบบไป-กลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ (V2X : Vehicle-to-everything) เช่น พ่วงเข้ากับระบบไฟในบ้าน (สมาร์ทโฮม หรือ Vehicle-to-home) หรือกริดไฟฟ้า (สาธารณูปโภค Vehicle-to-infrastructure) โดยในขณะนี้ฮอนด้าเรียกชุดระบบนี้ว่า Honda Power Manager Concept

●   ดังนั้น Honda Sports EV Concept ซึ่งเป็นแฝดร่วมแพลทฟอร์มของ Urban EV Concept ก็น่าจะมีคุณสมบัติเบื้องต้นในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่อยู่ในรูปโฉมของรถสปอร์ตเท่านั้นเอง นอกจากนี้ในต้นแบบ Honda Sports EV Concept จะมีชุดระบบช่วยขับและให้คำแนะนำผู้ขับ โดยใช้แพลทฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ณ เวลานี้ฮอนด้าเรียกมันว่าชุดระบบ Honda Automated Network Assistant

●   รอดูกันต่อไปในอนาคตครับ ว่า Honda Sports EV Concept จะได้ขึ้นสายการผลิตเหมือนกับ Honda Urban EV Concept หรือไม่ และภูมิภาคใดจะได้โควต้าในการจำหน่ายบ้าง? หากมีการผลิตจริง ก็ได้แต่แอบหวังว่าบ้านเราจะมีการทำตลาดรุ่นใดรุ่นหนึ่งกับเขาบ้างครับ… แม้ว่าจะริบหรี่ก็ตาม   ●


2017 Honda Sports EV Concept