October 12, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

Hyundai และรถโมดิฟายสำหรับจัดแสดงในงาน SEMA Show 2017

เรื่อง : AREA 54

●   Bisimoto Engineering จูนนิงช๊อปชื่อดังจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทุกปีมีรถโมดิฟายพลังแรงที่ใช้พื้นฐานรถของฮุนไดไปจัดแสดงใน SEMA ปีนี้มาแปลกหน่อย เนื่องจากใช้พื้นฐานของรถประหยัดพลังงานอย่าง Hyundai Ioniq เป็นตัวตั้ง ดังนั้นผลลัพทธ์ที่ออกมาจึงไม่ใช่การรีดพลังเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการประหยัดแบบสุดๆ ชนิดไฮเปอร์ตามชื่อรุ่น Hyundai HyperEconiq Ioniq ในครั้งนี้

Hyundai HyperEconiq Ioniq

●   สำหรับ SEMA Show 2017 ในเบื้องต้น Ioniq รุ่นพิเศษนี้ยังคงได้รับการแต่งตัวด้วยชุดพาร์ทกราวด์ เอฟเฟคท์ รอบคันที่ออกแบบและผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ตามสไตล์ของ Bisimoto ลดน้ำหนักด้วยล้อคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 19 นิ้ว เสริมประสิทธิภาพด้วยกันสะเทือนแบบคอยล์โอเวอร์ ชุดเบรคเกรดเรซซิ่ง คาลิเปอร์อลูมิเนียมของแบรนด์ Buddy Club ตัวรถลดความสูงลงเพื่อลดแรงต้าน (drag force) ปิดซุ้มล้อหลังเพื่อลดความปั่นป่วนของอากาศทางด้านท้าย และปิดท้ายด้วยการสวมยางประเภท low-rolling resistance เพื่อลดแรงต้านการหมุน

●   ทั้งหมดนี้ Bisi Ezerioha นักแข่ง, วิศวกร และ CEO ของ Bisimoto ให้ความเห็นว่า จุดประสงค์ในการโมดิฟาย Ioniq ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า รถประหยัดพลังงานนั้นไม่จำเป็นสังเวยประสิทธิภาพในการขับแบบสปอร์ต และ HyperEconiq Ioniq คือตัวอย่างการใช้เทคนิคในการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในด้านการประหยัดพลังงาน เช่น การลดน้ำหนัก หรือเพิ่มความสามารถในด้านแอร์โรไดนามิคให้กับแพลทฟอร์มและชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (คำว่าไฟฟ้าในที่นี้หมายถึง Ioniq รุ่นไฮบริด ไม่ใช่รุ่นแบตเตอรี่)

●   ไม่มีตัวเลขประสิทธิภาพในเวลานี้ ทว่า Bisimoto ระบุว่าจะมีการโมดิฟายระบบขับเคลื่อนบางส่วน เช่น e-generators ที่ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้น้ำมันชนิดพิเศษความฝืดต่ำ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ช่วยให้ HyperEconiq Ioniq มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองในระดับ 34.4 กม./ลิตร ดีกว่าตัวเลขของ Ioniq ไฮบริด รุ่นพื้นฐานถึง 9.4 กม./ลิตร ซึ่ง EPA ให้เรทแบบเป็นทางการเอาไว้ที่ 25 กม./ลิตร

Rockstar Energy Moab Extreme Off-Roader Santa Fe Sport Concept

●   รุ่นที่ 2 ไม่ต้องสืบถามกันเรื่องความประหยัด Rockstar Performance Garage จากแคลิฟอร์เนีย ยังคงเลือกใช้รถ SUV ของฮุนไดอย่าง Santa Fe ในการโมดิฟายเช่นเคย โดยต้นแบบชื่อยาวเหยียด Rockstar Energy Moab Extreme Off-Roader Santa Fe Sport Concept นี้ เป็นรถที่ Rockstar ตั้งใจจะให้เป็นรถที่ใช้งานแบบบู๊เต็มเหนี่ยวโดยเฉพาะ นั่นจึงเป็นที่มาที่ผู้แปลคิดว่าเรื่องความประหยัดให้ลืมๆ ไปเสีย

●   Rockstar เพิ่มความสูงให้ Santa Fe แล้วเลือกติดตั้งช๊อคฯ แบบบายพาสของ King ล้อ 17 นิ้ว แบบมีแหวนรัดขอบ (Bead lock) ของ KMC Wheels สวมยาง Mickey Thompson รุ่น Baja MTZ ขนาด 35 x 12.5 และเสริมสมรรถนะในด้านการปีนป่ายด้วยการใช้งานชุดเพลาของแบรนด์ Yukon Gear & Axle ซึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ยอดนิยมของชาวจี๊ปฮาร์ดคอร์

●   ส่วนอื่นๆ ที่ได้รับการโมดิฟายเพิ่มเติมมีอาทิ อินเตอร์คูลเลอร์และท่อส่งไอเสีย (down pipe) ของ Mishimoto, แอร์อินเทคของ AEM และถังดักไอน้ำมันเครื่องไม่ให้วนกลับเข้าท่อไอดี (catch can) ของ Rockstar เป็นต้น

●   อย่างไรก็ตาม รถคอนเซ็ปท์ก็คือรถคอนเซ็ปท์ การจะโมดิฟายเพื่อนำรถไปวิ่งที่โมอับแบบโหดๆ จริงๆ จังๆ นั้น ในกรณีของ Jeep Wrangler ยังต้องมีการหั่นเฉือนบอดี้กันบ้างบางส่วน ในขณะที่ต้นแบบของ Rockstar นั้น ถ้าวิ่งเล่นแบบ Trail ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่จะให้ปีนหินกันในสไตล์ Crawler ดูจากสภาพตัวรถแล้วก็ยังคงน่าสงสัยในประสิทธิภาพอยู่ครับ

Hyundai BTR Edition Elantra Sport Concept

●   Blood Type Racing Inc. จากชิคาโก อีกหนึ่งโมดิฟายช๊อปที่อยู่คู่กับ SEMA มาติดต่อกันหลายปี โมดิฟาย Hyundai Elantra Sport ตัวถังซีดานโดยใช้ชื่อในการจัดแสดงว่า Hyundai BTR Edition Elantra Sport Concept

●   ตัวรถโมดิฟายโดยใช้ Hyundai Elantra Sport รุ่นล่าสุด MY2017 (หรือ Avante ในเกาหลีใต้) เป็นตัวตั้งต้น ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว รถรุ่นนี้คือรถในกลุ่มสมรรถนะสูงพอสมควร โดยฮุนไดได้ทำการอัพเกรด Elantra รุ่นพื้นฐานขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Honda Civic Si ดังนั้นเวอร์ชั่นโมดิฟายที่เห็นนี้จึงนับเป็นการติดเขี้ยวเล็บเสริมประสิทธิภาพให้กับ Elantra เวอร์ชั่น Sport ขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

●   เครื่องยนต์เดิม เบนซิน 4 สูบ T-GDI ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จแบบ twin-scroll ได้รับการติดตั้งอินเทคใหม่ จูน ECU ใหม่ และเปลี่ยนหัวฉีดเป็นแบบน้ำ/เมธานอลของแบรนด์ DevilsOwn ทว่า Blood Type Racing ไม่ได้เผยรายละเอียดตัวเลขกำลังออกมาในเวลานี้… อย่างไรก็ตามในรุ่น Elantra Sport นั้น เครื่องยนต์บล็อคนี้ผลิตกำลังได้ 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 27 กก.-ม. เทียบกับ Hyundai Veloster Turbo ที่จำหน่ายในบ้านเราและใช้เครื่องยนต์บล็อคเดียวกัน กำลังจะเพิ่มขึ้น +18 แรงม้า ในขณะที่ตัวเลขแรงบิดเท่ากัน ดังนั้นเวอร์ชั่นอัพเกรดของ DevilsOwn ก็น่าจะมีกำลังเพิ่มขึ้นจาก 204 แรงม้าอีกนิดหน่อยครับ จากการโมดิฟายในแบบเบาะๆ ตามอุปกรณ์ใหม่ข้างต้น

●   นอกจากนี้ Sam Lee ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Blood Type Racing ยังให้ความเห็นว่า การใช้พื้นฐานระบบขับเคลื่อนของ Hyundai Elantra Sport มาเป็นตัวตั้งต้นในการโมดิฟายรถคันนี้ เขาอยากแสดงให้เห็นว่า นี่คือมุมมองใหม่ๆ ของการโมดิฟายรถสปอร์ตขนาดคอมแพคท์ (ที่แรงพอตัวในระดับหนึ่งอยู่แล้ว) ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป และใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของมันได้

●   การจัดแสดงจะมีขึ้นในงาน 2017 SEMA Show งานประจำปีของชาวอาฟเตอร์มาร์เก็ทโดยการจัดของ Specialty Equipment Market Association ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2017 ณ Las Vegas Convention Center ครับ   ●

2017 SEMA Show : Hyundai