October 26, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2017 Mitsubishi e-Evolution Concept ต้นแบบสานต่อตำนาน Evo


Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2017 Tokyo Motor Show มิตซูบิชิได้เผยโฉมรถต้นแบบรุ่นใหม่ Mitsubishi e-Evolution Concept รถครอสโอเวอร์พลังไฟฟ้า ซึ่งเรารู้กันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า มันจะทำหน้าที่สานต่อตำนานของมิตซูบิชิในอดีต อย่าง Mitsubishi Lancer Evolution ซึ่งยุติสายการผลิตไปในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา

●   มิตซูบิชินั้นโฟกัสไปที่การผลิตรถ SUV ในช่วงหลังปี 2020 อย่างแน่นอน สังเกตได้จากรถต้นแบบที่ออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2013 ไม่ว่าจะเป็น Mitsubishi Concept XR-PHEV ในปี 2013, Mitsubishi eX Concept ในปี 2015 หรือ Mitsubishi Concept XR-PHEV II ในปีเดียวกัน จนมาถึงต้นแบบล่าสุด e-Evolution Concept สำหรับจัดแสดงในงานโตเกียวฯ ปีนี้

●   มิตซูบิชิระบุว่า รถต้นแบบคันนี้คือการพรีวิว “รถครอสโอเวอร์สมรรถนะสูง พลังงานไฟฟ้า” ที่จะมีการผลิตจริงในอนาคต ตัวรถยังคงมีเส้นสายรูปทรงในลักษณะเดียวกับรถต้นแบบตระกูล XR-PHEV เน้นความปราดเปรียวและมีสัดส่วนที่ดูล้ำยุคในทุกๆ ส่วน

●   ชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว แยกติดตั้งเป็นด้านหน้า 1 ตัว และด้านหลัง 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกควบคุมด้วยสมองกลเพื่อทำหน้าที่เป็นระบบ torque vectoring แบบอิเลคทรอนิคสำหรับช่วยกระจายแรงบิดเพื่อช่วยควบคุมการทรงตัว นอกจากนี้จะมีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สำหรับช่วยควบคุมและให้คำแนะนำผู้ขับด้วย ทว่ามิตซูบิชิยังไม่ได้ให้รายละเอียดในส่วนนี้เอาไว้

●   เซ็ทอัพในลักษณะนี้ เดิมทีมิตซูบิชิเรียกว่า Twin Motor 4WD System ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องมาจากระบบ S-AWC หรือ Super All Wheel Control ที่มีอยู่เดิม ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พร้อมระบบย่อยอย่างทรานสเฟอร์ ACD – Active Center Differential ทำหน้าที่กระจายแรงให้ล้อหน้า-หลัง, AYC – Active Yaw Control ช่วยควบคุมอาการของรถ และ ASC – Active Stability Control ควบคุมแรงดันเบรคของล้อทั้ง 4

●   นอกจากระบบ S-AWC ใหม่นี้จะช่วยให้รถ SUV อย่าง e-Evolution Concept มีสัมผัสในการขับสไตล์รถสปอร์ตแล้ว มิตซูยังมีเทคโนโลยีใหม่ ใช้ชุดเบรคอิเลคทรอนิคที่มีคาลิเปอร์ไฟฟ้า แทนที่ระบบไฮดรอลิคแบบในปัจจุบันด้วย… ทว่าเสียงส่วนใหญ่ในต่างประประเทศเหมือนจะต้องการให้มิตซูบิชิตั้งชื่อรุ่นรถคันจริง (ในอนาคต) เสียใหม่ และเก็บชื่อ Evolution เอาไว้ต่างหาก เผื่อจะกลับมาตัดสินใจผลิตสปอร์ตซีดานพลังแรงอีกครั้งในวันข้างหน้า

●   อย่างไรก็ตาม มิตซูบิชิประกาศว่าจะมีการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานของแบรนด์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการตลาดโลก (ภายใต้การควบคุมของ Renault-Nissan ซึ่งเพิ่งเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance อีกชั้นหนึ่ง) ซึ่งหากดูจากกลยุทธ์องค์กรที่ทางฝั่ง Renault-Nissan เพิ่งประกาศออกมาในช่วงกลางปี 2017 มิตซูบิชิเองก็ไม่พ้นที่จะต้องผลักดันให้แบรนด์ตัวเองเป็นหนึ่งในผู้กรุยทางไปสู่การเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานทางเลือกอื่นๆ นั่นเอง   ●


2017 Mitsubishi e-Evolution Concept