October 30, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Mitsubishi Fuso eCanter รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับ 7-Eleven

Posted by : AREA 54

 

●   ในขณะที่อีซูซุเปิดตัวรถบรรทุก Isuzu Elf EV พลังงานไฟฟ้าในงาน 2017 Tokyo Motor Show ทางฝั่งคู่แข่งอย่าง Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation หรือ MFTBC บริษัทในเครือของ Daimler AG ในนาม Daimler Trucks Asia หรือ DTA และมิตซูบิชิ (หุ้น 89.29 และ 10.71% ตามลำดับ) ก็ได้ฤกษ์ส่งมอบรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า Mitsubishi Fuso eCanter ลอทแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา

●   โดยพื้นฐาน Mitsubishi Fuso eCanter ก็คือ Mitsubishi Fuso Canter รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถบรรทุกในคลาส Light-duty truck เช่นเดียวกับ Isuzu Elf นั่นเอง ซึ่ง MF eCanter นอกจากจะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ MFTBC/DTA แล้ว ยังนับเป็นตัวแทนของการแสดงวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของมิตซูบิชิ/เดมเลอร์ ในการรุกตลาดภาคการขนส่งในอนาคตอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมด้วย

●   ในเบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous กำลังสูงสุด 185 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 249 แรงม้า (HP) สำหรับหมุนล้อคู่หลัง มีแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออนไม่ระบุความจุ รวมทั้งสิ้น 6 แพค ชาร์จด้วยไฟบ้านแรงดันปกติ 110 โวลท์ใช้เวลาประมาณ 11 ชม. ส่วนโหมดฟาสท์ชาร์จแรงดันไฟฟ้า 200 โวลท์ผ่านระบบชาร์จเร็วของมิตซูบิชิจะใช้เวลาเพียง 1.5 เท่านั้น (แน่นอนว่ายังคงเป็นปริมาณความจุ 80% จากจำนวนเต็ม)

●   ในการชาร์จ 1 ครั้งจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 100 กม. ซึ่งตัวเลขนี้เท่ากับ Elf EV ของอีซูซุครับ ดังนั้นเซ็ทอัพของทั้งคู่น่าจะใกล้เคียงกันมาก

●   มิตซูบิชิส่งมอบ eCanter ลอทแรกให้กับลูกค้าไปเรียบร้อยแล้วเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา แบ่งเป็นรถของบริษัท 7-Eleven Inc. สำหรับส่งสินค้าให้ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในเมืองคาวาซากิ จ.คานางาวะ และรถบริการขนส่งสินค้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ Yamato Transport Co., Ltd. (หลายคนน่าจะคุ้นตาโลโก้รูปแมวดำคาบลูกบนพื้นเหลืองกันนะครับ) โดยจะเริ่มบริการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าในเขตปกครองพิเศษโอตะ ใกล้ๆ กับท่าอากาศยานฮาเนดะ ก่อนเป็นลำดับแรก

●   เมื่อเทียบกับรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทั้ง 7-Eleven และ ยามาโตะฯ จะสามารถประหยัดต้นทุนในการขนส่งสินค้าได้ประมาณ 1.32 แสนเยน หรือราว 3.9 หมื่นบาท ต่อระยะทาง 10,000 กม. จากการคำนวณของมิตซูบิชิครับ… นอกจากนี้ eCanter ยังพร้อมทำตลาดสหรัฐฯ โดยบริษัทขนส่งสินค้ายักษ์ใหญ่อย่าง UPS จะเป็นบริษัทแรกที่ประเดิมใช้งาน eCanter ในการขนส่งสินค้าด้วย   ●


2017 Mitsubishi Fuso eCanter